14:30:10 | 12/8/2011
Trong vài năm trở lại đây, sự leo thang của giá cả đã khiến người dân phải thắt chặt chi tiêu tối đa. Đó cũng là một trong những nguyên nhân lý giải việc họ không mấy mặn mà với các hội chợ, triển lãm và thực trạng có phần ảm đảm của các sự kiện này. Bên cạnh đó, nhận thức, cách đánh giá và chọn lựa hội chợ, triển lãm của người tiêu dùng cũng ngày càng tăng cao. Vì vậy, hiện nay, để tổ chức một hội chợ, triển lãm vừa chất lượng, lại vừa đảm bảo số lượng không hề đơn giản, thậm chí đang làm các nhà tổ chức phải đau đầu.
Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố khách quan, chúng ta cũng cần thẳng thắn thừa nhận sự thiếu trách nhiệm của không ít các nhà tổ chức và đơn vị tham gia hội chợ, triển lãm. Nếu muốn một hội chợ, triển lãm mang đúng ý nghĩa: mở ra để tạo dựng môi trường tương tác trực tiếp giữa nhà phân phối và người tiêu dùng, giữa các đối tác kinh doanh… thì đúng lý, cần phải đảm bảo tính chân thực và không ngừng nâng cao chất lượng của sản phẩm, dịch vụ. Nếu không muốn hội chợ, triển lãm chạy theo lối mòn “thoắt ẩn thoắt hiện”, thì ban tổ chức và các đơn vị tham gia nên chú trọng vào công tác chuẩn bị, chọn lọc với những quy chuẩn thực sự chặt chẽ. Về phía người tiêu dùng, hội chợ, triển lãm là địa chỉ lý tưởng để nắm bắt, tìm kiếm và chọn lựa những dịch vụ, sản phẩm tiêu chuẩn; chính vì vậy, không phải đồ cứ nhiều, hàng cứ rẻ là thu hút được họ.
Do đó, để có được một hội chợ, triển lãm đúng nghĩa, ban tổ chức và các đơn vị tham gia cần đầu tư kĩ lưỡng, nghiêm túc tiến hành các khâu trước, trong và sau sự kiện.
Đầu tiên, cần đặt ra các câu hỏi như: Tổ chức cho ai, Triển lãm cái gì, để làm gì, như thế nào… Những câu hỏi này tưởng chừng đơn giản song lại không thể thiếu cho chuỗi hoạt động tiếp theo. Một khi xác định rõ đối tượng chiến lược, nội dung, mục tiêu, cách thức tiến hành triển lãm, thì nhà tổ chức, đơn vị tham gia sẽ dễ dàng “dĩ bất biến ứng vạn biến” trong thực tế triển khai.
Sau khi đã xây dựng được những nguyên tắc cơ bản, ban tổ chức và các đơn vị tham gia triển lãm không thể bỏ qua khâu điều tra xã hội học. Việc nắm bắt các thông tin liên quan trực tiếp tới người tiêu dùng sẽ giúp chúng ta phân loại đối tượng khách tham quan, đánh giá nhận thức và nắm bắt nhu cầu, thị hiếu của họ… Từ đó, xây dựng chiến lược cụ thể, hiệu quả và điều chỉnh hướng đi thích hợp.
Sự đổi mới nào cũng gây chú ý, khác biệt, kích thích trí tò mò. Tổ chức hội chợ, triển lãm cũng cần chú trọng nguyên tắc này. Chính vì vậy, nếu hội chợ, triển lãm nào cũng tương tự nhau, khách tham quan phân vân không rõ mình đã tới đây chưa thì hội chợ, triển lãm đó không còn ý nghĩa. Đổi mới chính là sự nâng cao tiêu chuẩn, chất lượng; mở rộng quy mô có chọn lọc; tổ chức nghiêm túc, khoa học… Đó cũng là những yếu tố khác biệt và “ghi điểm” trong lòng khách tham quan.
Chiến lược truyền thông là điều không thể thiếu. Cách thức truyền thông phải đa dạng, phong phú đặc biệt là phù hợp với đối tượng, tiêu chí tổ chức và khả năng tài chính. Qua đó, chúng ta có thể chọn lựa cách thức, phương tiện đưa thông tin, quảng bá trên truyền hình, phát thanh, báo in, báo mạng hay banner… Đặc biệt, sự xuất hiện của xu thế Internet Marketing trong thời gian gần đây được coi là phương thức quảng bá hiệu quả, tiêt kiệm, đa dạng, rất đáng để các nhà tổ chức xem xét. Chọn lựa phương tiện, đầu tư thích đáng, thông tin có chọn lọc, không khoa trương quá mức chính là mấu chốt của truyền thông hiệu quả.
Ngoài ra, mặc dù vẫn tiến hành thường xuyên, song khâu đánh giá, phản hồi sau hội chợ, triển lãm hiện nay chưa thực sự được quan tâm và thực hiện nghiêm túc tại Việt Nam. Ở nước ngoài, họ thậm chí còn đầu tư máy móc, thiết bị công nghệ cao để có thể theo dõi, đánh giá hội chợ, triển lãm chính xác, hiệu quả. Điều này là hết sức cần thiết để nhà tổ chức, đơn vị tham gia rút kinh nghiệm, tìm kiếm hướng đi mới trong những hội chợ, triển lãm tiếp theo.
Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2008 với sự tham gia của rất nhiều đơn vị uy tín và 120.000 lượt khách tham quan, Triển lãm Quốc tế Điện tử tiêu dùng & Tin học Viễn thông Việt Nam do Tập đoàn Dữ liệu Quốc tế tại Việt Nam (IDG Việt Nam) và Câu lạc bộ CEO & CIO phối hợp tổ chức đã ghi được dấu ấn nhất định trong lòng người tiêu dùng. Sau một thời gian chuẩn bị, triển lãm lần thứ hai - VCE 2011 sẽ diễn ra từ ngày 27 – 30/10/2011 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế (91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội); hứa hẹn những đột phá mới từ tên gọi cho tới nội dung triển lãm. Triển lãm năm nay mang tới thông điệp: đem lại cho doanh nghiệp, tổ chức nhiều cơ hội hợp tác kinh doanh; mở rộng quan hệ đối tác trong lĩnh vực công nghệ, điện tử, viễn thông; tạo điều kiện nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng; cũng như mang lại những trải nghiệm chân thực tới khách tham quan…

Lễ khai mạc Triển lãm Công nghệ Thông tin và Điện tử tiêu dùng Việt Nam năm 2008
Chúng ta hi vọng rằng, trong thời gian sắp tới sẽ được chứng kiến và tham gia những hội chợ, triển lãm đích thực. Đây sẽ là không gian mở thực sự dành cho các doanh nghiệp, tổ chức cũng như người tiêu dùng Việt Nam. Việc tổ chức hội chợ, triển lãm nghiêm túc, chất lượng chính là một trong những cách thức quảng bá tốt nhất, hiệu quả nhất và lâu dài nhất dành cho các nhà sản xuất, nhà phân phối. Quan trọng hơn, nó thể hiện sự tôn trọng đối với nhận thức, nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng từ phía nhà tổ chức và doanh nghiệp.
PV