Đến với Tân Cảng Sài Gòn, đến với chất lượng dịch vụ hàng đầu

16:16:20 | 14/9/2011

Tổng Công ty Tân Cảng Sài gòn xứng đáng là điểm sáng trong kết hợp làm kinh tế với thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh. Những thành tựu của Tân Cảng Sài Gòn đã đạt được trong những năm qua đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có buổi phỏng vấn ông Trần Khánh Hoàng- Phó Tổng giám đốc Tổng công ty về những thành quả trên. Văn Lượng thực hiện.

Xin ông điểm lại đôi nét về những thành tựu nổi bật trong hoạt động kinh doanh mà Tổng công ty đã đạt trong những năm trở lại đây? Và đâu động lực thúc đẩy đem lại thành công trên, thưa ông?

Công ty Tân Cảng Sài Gòn được thành lập từ ngày 15/03/1989 với số vốn ban đầu 14,7 tỷ đồng, trong đó cơ sở vật chất gồm: 704m cầu, 01 bến nghiêng, 40 ha bãi, 16.800m2 kho, 02 xe con, 03 ca nô biên chế gồm 36 đồng chí Sỹ quan, chiến sĩ Hải quân, thực hiện 2 nhiệm vụ: Quốc phòng an ninh và kinh tế. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Tân Cảng Sài Gòn đã có bước trưởng thành vượt bậc để trở thành Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn theo mô hình công ty mẹ - công ty con hoạt động trên nhiều lĩnh vực như xây dựng công trình quân sự, dân dụng trên đất liền và hải đảo, dịch vụ hoa tiêu, lai dắt, dịch vụ kỹ thuật cơ khí, địa ốc, tài chính, công nghệ thông tin, đào tạo nguồn nhân lực…nhưng chủ yếu là khai thác dịch vụ cảng biển, dịch vụ Logistics.

Từ một cơ sở ban đầu, đến nay Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã phát triển, mở rộng quy mô với 05 cảng, 05 ICD và các Depot…hoạt động trên khắp các địa bàn trọng điểm của cả nước; 21 công ty thành viên trực thuộc (Trong đó có 03 công ty TNHH, 10 công ty cổ phần, 05 công ty liên doanh với nước ngoài và 03 công ty liên kết). Đi đôi với việc mở rộng phạm vi hoạt động, chúng tôi luôn chú trọng đầu tư trang thiết bị, công nghệ, hệ thống quản lý điều hành hiện đại, đáp ứng phù hợp với yêu cầu sản xuất (hiện chúng tôi đang sử dụng chương trình quản lý cảng TOPX của hãng RBS Úc. Đây cũng là hệ thống mà các cảng hiện đại trên thế giới như Hamburg – Đức và cảng Yokohama – Nhật đang áp dụng…

Trong những năm trở lại đây, Tân Cảng Sài Gòn đã có những bước phát triển mạnh mẽ, thương hiệu “Tân Cảng” thực sự đã thành một thương hiệu lớn, có uy tín khẳng định được vị thế trong khu vực và thế giới. Hiện tại, chúng tôi đang điều hành 02 cảng container lớn nhất Việt Nam là cảng Tân Cảng - Cái Mép khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu – Cảng trung chuyển quốc tế đầu tiên của Việt Nam có khả năng tiếp nhận tàu với sức chở 11 vạn tấn đi thẳng Hoa Kỳ và Châu Âu; Cảng Tân Cảng – Cát Lái ở Tp. HCM đứng top 40 cảng container hàng đầu thế giới. Năm 2010, sản lượng thông qua các cảng của Tân Cảng Sài Gòn đạt 2,8 triệu teus tương đương 37 triệu tấn, chiếm 80% thị phần container xuất khẩu khu vực Tp.HCM và 50% thị phần container thông qua cả nước. Từ năm 2006 – 2010 duy trì tốc độ tăng trưởng sản lượng đạt mức cao, bình quân 32%/năm. Doanh thu 2010 đạt 225 triệu USD (4600 tỷ), tăng 267% so với năm 2006; lợi nhuận 56,5 triệu USD ( 954 tỷ) tăng 215% so với năm 2006.

Để có được những kết quả đó, ngoài yếu tố khách quan như chuyển biến của nền kinh tế sau khi Việt Nam gia nhập WTO thì yếu tố chính mang lại thành công cho Tân Cảng Sài Gòn chính là bản lĩnh, ý chí của một người lính Hải Quân, những người lính “Bộ đội Cụ Hồ” luôn kiên cường, vững vàng trước những khó khăn, thử thách; luôn nỗ lực phấn đấu vươn lên. Cùng chiến lược và bước đi đúng đắn, phù hợp (chiến lược kinh doanh, chiến lược Marketing, nghiên cứu thị trường …), vận dụng tốt chính sách hội nhập, cổ phần hóa, lựa chọn công nghệ và đầu tư… Tất cả các yếu tố đó đã góp phần tạo nên một Tân Cảng Sài Gòn thành công, phát triển của ngày hôm nay.

Nhu cầu vận tải biển ngày một gia tăng, trước thực tế đó Tân Cảng đã và đang đặt ra cho mình những mục tiêu và giải pháp gì để có thể phát triển bền vững, lâu dài, thưa ông?

Ngoài nhiệm vụ quốc phòng, chúng tôi tập trung vào lĩnh vực chủ đạo là khai thác cảng biển để mở rộng cơ sở và ngành nghề, kết nối và bổ trợ cho phát triển hoạt động tại các cảng của Tân Cảng Sài Gòn. Cùng với phát triển sản xuất kinh doanh tại những cơ sở sẵn có, chúng tôi tiếp tục từng bước mở rộng quy mô với những dự án phát triển như dự án tổ hợp cảng Lạch Huyện ( Hải Phòng), cảng Thị Nại (Quy Nhơn), các dự án cảng tại Đồng Tháp và từng bước vươn xa khu vực và thế giới, trước mắt là nghiên cứu các dự án cảng tại Campuchia, Myanmar…

Tập trung đầu tư công nghệ quản lý và khai thác bằng CNTT hiện đại, từ đó kéo theo trang thiết bị tương thích để nâng cao chất lượng dịch vụ. Đây là một trong các điểm mấu chốt của Tân Cảng Sài Gòn thành công và phát triển mạnh trong suốt thời gian qua. Phát triển đồng bộ các loại hình dịch vụ hỗ trợ khai thác cảng biển nhằm đáp ứng tốt nhu cầu và góp phần không nhỏ vào doanh thu của hoạt động kinh doanh khai thác cảng biển. Đó là các loại hình dịch vụ hàng hải như hoa tiêu, bảo đảm an toàn hàng hải, lai dắt tàu biển, cung ứng lương thực, thực phẩm, nhiên liệu, xếp dỡ hàng hóa, thông quan, kho bãi, logistics, một thị trường đầy triển vọng trong ngành kinh tế cảng biển và có khả năng sinh ra giá trị cộng thêm lớn.

Slogan của chúng tôi là “Đến Tân Cảng Sài Gòn, đến với chất lượng dịch hàng đầu ”. Lắng nghe, chia sẻ và làm hài lòng từng khách hàng cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng của Tân Cảng. Không chỉ tập trung vào sản xuất kinh doanh, xây dựng thương hiệu, chúng tôi luôn chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp để mọi người đồng thuận thấy được trách nhiệm trong phục vụ khách hàng và cao hơn là coi phục vụ tốt là niềm tự hào của mỗi cá nhân, nét đẹp của Thương hiệu Tân cảng.

Ngoài việc kinh doanh có hiệu quả, Tân Cảng còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện cũng như các hoạt động thể dục thể thao nhằm xây dựng khối đại đoàn kết trong Tổng công ty, ông có thể chia sẻ cho độc giả biết rõ hơn về các hoạt động trên?

Xuất thân là những người lính, chúng tôi thấu hiểu sâu sắc những nỗi đau, mất mát do chiến tranh để lại. Chúng tôi không coi hoạt động xã hội, từ thiện như một trách nhiệm, nghĩa vụ hay một cách PR thương hiệu… chúng tôi làm từ thiện với tất cả tấm lòng, đó cũng là cách để tri ân đối với những người đồng đội. Hàng năm, chúng tôi xây dựng các quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ vì người nghèo, phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh Hùng, Mẹ Liệt sĩ…Tổ chức thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các gia đình thương binh, liệt sĩ, con liệt sĩ, các cháu bé mồ côi; xây dựng những căn nhà tình nghĩa, nhà đồng đội… Hàng năm, chúng tôi dành khoảng 20 tỷ (01 Triệu USD) cho các hoạt xã hội, từ thiện.

Ở Tân Cảng khác biệt với các doanh nghiệp khác là sự gắn bó, đoàn kết của từng CBCNV, chiến sĩ với mái nhà chung Tân Cảng. Chúng tôi coi công ty là nhà, coi những đồng nghiệp là anh em, gia đình, cùng nhau gắn bó, chia sẻ, cùng nhau xây dựng để mái nhà chung ấy ngày một bền vững, phát triển. Ngày 15/3 hàng năm là ngày truyền thống, ngày kỷ niệm thành lập đồng thời cũng là ngày “ Gia đình Tân Cảng”, ngày để tất cả CBCNV, chiến sĩ chúng tôi gặp mặt, giao lưu nhìn lại một năm đã qua và cùng nhau hướng tới sự phát triển, đổi mới của Tổng công ty trong những năm tiếp theo.

Ông đánh giá thế nào về liên doanh thành lập Công ty TNHH dịch vụ lai dắt Tân Cảng- Cái Mép giữa Tổng Công ty Tân Cảng Sài Gòn với Hãng tàu Mitsui O.S.K Lines – MOL (Nhật) và Công ty Cổ Phần dịch vụ vận tải biển Hải Vân sau hơn một năm đi vào hoạt động?

Xuất phát từ dự giai đoạn 2 của khu cảng Tân Cảng – Cái Mép (Bà Rịa-Vũng Tàu) đã đi vào hoạt động dưới sự quản lý, điều phối của Công ty cổ phần cảng quốc tế Tân Cảng - Cái Mép (TCIT) - một liên doanh giữa Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn (TCSG) và ba hãng tàu quốc tế là MOL (Nhật Bản), Hanjin (Hàn Quốc) và Wanhai (Đài Loan) thành công.

Liên doanh tàu lai TCSG, MOL và HVS(TCTS) là một trong những dự án đỉnh cao của sự hợp tác hữu nghị giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản. Sự hợp tác này được phát triển tư mối quan hệ đối tác kinh doanh lâu dài giữa MOL và TCSG. Chúng tôi từ bạn hàng đã phát triển thành đối tác góp vốn kinh doanh. Sự hợp tác được xây dựng trên cơ sở niềm tin, sự chia sẻ và thế mạnh của mỗi công ty. Mặc dù mới đi vào hoạt động chưa đầy một năm nhưng với chất lượng dịch vụ hàng đầu, công tác điều hành, quản lý hiệu quả liên doanh đã bắt đầu có lãi. Các chủ tàu và hoa tiêu đánh giá cao chất lượng dịch vụ và tính năng kỹ thuật cao của đội tàu lai của liên doanh (Chúng tôi có 01 tàu lai mua từ Nhật Bản với công nghệ Azimuth).