Vingroup: Dấu ấn đậm nét tại thị trường Việt Nam

11:12:11 | 28/11/2011

Tập đoàn Vingroup đã chính thức gia nhập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum - WEF) và trở thành thành viên Hiệp hội các công ty phát triển toàn cầu (Global Growth Companies - GGC). Đây là một bước tiến lớn, khẳng định vị thế và bản lĩnh tiên phong của một doanh nghiệp bất động sản Việt Nam hàng đầu. Để tìm hiểu về những hoạt động cũng như định hướng phát triển của Vingroup trong tương lai, tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn ông Lê Khắc Hiệp, Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup. Thanh Bình thực hiện.

Xin ông tóm tắt quá trình hơn 19 năm hình thành và phát triển Tập đoàn Vingroup ?

Tập đoàn Vingroup, tên gọi ban đầu là Technocom, ra đời vào ngày 8/8/1993 tại thành phố Kharkov thuộc nước Cộng hoà Ukraina. Những người thành lập nên công ty lúc bấy giờ là những sinh viên người Việt trẻ rất năng động và nhiệt huyết. Với sự nghiên cứu và tìm hiểu cặn kẽ nhu cầu thị trường, bắt đầu từ năm 1995, công ty bước đầu lặp đặt dây chuyền sản xuất mỳ đầu tiên mang thương hiệu Mivina. Chỉ trong vòng 3 năm, từ năm 1995 đến năm 1998, từ chỗ chỉ có 2 dây chuyền sản xuất với 35 người, thương hiệu mỳ gói Mivina của Vingroup đã mau chóng nhận được sự mến mộ của người tiêu dùng với số lượng sản xuất Mỳ đạt con số trên 1 triệu gói và được mệnh danh là Người sáng lập ra thị trường thực phẩm ăn nhanh tại Ukraina.

Mặc dù phải chống chọi với cạnh tranh khốc liệt của các tập đoàn Ukraina và quốc tế nhưng đến năm 2009, thương hiệu Mivina kiểm soát 98% thị phần mỳ ăn liền, trên 95% thị phần khoai tây ăn liền và trên 50% thị phần bột canh tại thị trường Ukraina, đồng thời còn xuất khẩu sang khoảng 30 quốc gia khác trên thế giới với doanh số bán hàng đạt trung bình gần 150 triệu USD/năm. Tổng giá trị tài sản của Tập đoàn tại Ukraina được định giá hàng trăm triệu USD, được hơn 95% dân số biết đến và hơn 75% dân số sử dụng.

Với những thành công đạt được cũng như rất nhiều đóng góp cho cộng đồng người Việt tại Kharkov nói chung và người Ukraina nói chung, Vingroup đã vinh dự được nhận hơn 200 huy chương và giải thưởng cấp Quốc gia, Quốc tế, trong đó có những giải thưởng cao quý như Huy chương Đấng sáng tạo Nikolai, giải thưởng “Choice of the Year”, “chất lượng tuyệt hảo”, “Chất lượng Châu Âu”…

Rất thành công tại nước bạn nhưng, với trái tim luôn hướng về tổ quốc, ban Lãnh đạo tập đoàn Vingroup đã từng bước đầu tư những dự án lớn tại quê nhà từ những năm 2000 với 2 thương hiệu khởi đầu là Công ty CP Vincom, hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và Công ty CP Vinpearl hoạt động trong lĩnh vực du lịch. Những công trình lớn mang thương hiệu Vincom như Vincom Center Hà Nội, Vincom Center Tp HCM, ... hay những dự án lớn mà Vincom hiện đang đầu tư như Khu đô thị Royal City, Times City và đặc biệt là Vincom Village đang là những đại dự án thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong và ngoài nước cũng như có những tác động và sức ảnh hưởng lớn tới thị trường bất động sản tại Việt Nam. Cùng với đó, Công ty CP Vinpearl cũng trở thành một trong những công ty đầu ngành trong lĩnh vực Khách sạn du lịch, đặc biệt với tổ hợp du lịch giải trí Vinpearl Nha Trang và hệ thống khách sạn Vinpearl Resort Nha Trang, Vinpearl Land, Vinpearl Luxury Nha Trang cùng với sân Golf trên đảo - Vinpearl Golf Club - đẳng cấp lần đầu có tại Việt Nam. Hệ thống khách sạn Vinpearl cũng đang được mở rộng với Vinpearl Luxury Đà Nẵng, Vinpearl Resort Hội An, Vinpearl Luxury Sài Gòn …cũng như tại nhiều địa danh du lịch nổi tiếng khác.

Với sự phát triển mạnh và bền vững, mã chứng khoán VIC (Vincom) và VPL (Vinpearl) cũng luôn là những mã cổ phiếu dẫn dắt và nằm trong top 10 mã cổ phiếu có tỷ lệ vốn hóa lớn nhất thị trường. Tính đến thời điểm hiện nay, Vincom đã là một trong những thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực BĐS cao cấp, với tổng vốn điều lệ đạt hơn 3.900 tỷ đồng, giá trị vốn hóa thị trường đạt khoảng 35.000 tỷ đồng còn Vinpearl là hơn 2.000 tỷ đồng vốn điều lệ và khoảng 16.000 tỷ đồng giá trị vốn hoá. Sau khi hai thương hiệu chính thức sáp nhập thì Vingroup sẽ thành một trong những công ty lớn nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Đâu là những yếu tố làm nên thành công của thương hiệu Vingroup, thưa ông?

Sự thành công của Vingroup đến từ nhiều yếu tố mà trước tiên, đó là biết nắm bắt thời cơ, biến thời cơ thành “vận hội” cho mình. Tại Ukraina, thời điểm Vingroup thành lập là thời điểm cực kỳ khó khăn do sự chuyển đổi từ một nền kinh tế kế hoạch, bao cấp chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường, lạm phát phi mã, các nhà máy xí nghiệp đóng cửa, thất nghiệp tràn lan... Chính trong những lúc giao thời đó lại xuất hiện nhiều cơ hội cho sự phát triển mà những người lãnh đạo tập đoàn Vingroup đã có đủ cơ trí, nghị lực cùng một ít sự may mắn để giành lấy cơ hội đó. Khi tập đoàn bắt đầu có chủ trương đầu tư về Việt Nam từ năm 2000, đây cũng là một thời điểm kinh tế Việt Nam vừa lao đao sau cuộc khủng hoảng tài chính Châu Á và bắt đầu những bước đầu tiên để hồi phục. Khi đó, thị trường bất động sản vẫn là một “cánh cửa để ngỏ” và cơ hội cũng một lần nữa lại đến với Vingroup để chúng tôi có thể phát triển được như ngày hôm nay.

Nhưng, tôi cũng phải nói rằng, để những kế hoạch đầu tư kinh doanh thành công và có được sự phát triển đến ngày hôm nay, điều phải nói đến, đó chính là sự toàn tâm, toàn ý, dốc toàn bộ trí, lực của không chỉ ban lãnh đạo tập đoàn mà cả của những CBNV lâu năm với khát khao cống hiến.

Yếu tố cuối cùng góp phần vào thành công của chúng tôi mà tôi cho rằng không thể không kể đến, đó là sự hỗ trợ, sự hợp tác của các cơ quan chính quyền địa phương và trung ương tại Ukraina cũng như Việt Nam. Để có được sự ủng hộ này, Vingroup đã luôn có một tiêu chí ngay từ ngày đầu thành lập, đó là hình thành nên doanh nghiệp phát triển lành mạnh và luôn đóng góp cho các hoạt động xã hội cũng như coi trọng vai trò trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Vừa qua, Vingroup đã chính thức là thành viên của WEF và GGC, điều này có ý nghĩa thế nào đối với Vingroup nói riêng và thương hiệu Việt nói chung?

Ngày 1/7/2011, Tập đoàn Vingroup chính thức gia nhập Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum - WEF) và trở thành thành viên Hiệp hội các công ty phát triển toàn cầu (Global Growth Companies - GGC).

Với Vingroup, việc trở thành một trong 300 tập đoàn kinh tế quốc tế hàng đầu, trực thuộc Diễn đàn Kinh tế Thế giới uy tín là một bước tiến lớn, khẳng định vị thế và bản lĩnh tiên phong của một doanh nghiệp bất động sản Việt Nam hàng đầu. Đây cũng có thể coi là một “chứng nhận” về vị thế của Vingroup trên “sân chơi” quốc tế cũng như là “tấm vé” đẩy mạnh các thương hiệu của tập đoàn Vingroup ra “biển lớn”.

Có thể thấy, WEF hiện là diễn đàn kinh tế toàn cầu và uy tín nhất, quy tụ được sự tham gia của hầu hết lãnh đạo các nền kinh tế phát triển, các tập đoàn lớn cùng đông đảo học giả hàng đầu thế giới. Trở thành một phần của WEF, Vingroup cũng có quyền tham gia và giải quyết các hoạt động có tính chất khu vực và toàn cầu. Đặc biệt hơn, đó là chúng tôicó cơ hội tiếp cận các nguồn thông tin dự báo về các biến động hoặc tình hình phát triển kinh tế, xã hội và chính trị của mỗi nước trong khu vực, để từ đó xác định được các nhu cầu và cơ hội phát triển có cơ hội để có được những đối tác lớn trên trường quốc tế cùng hợp tác và phát triển.

Gia nhập ‘sân chơi toàn cầu’ đồng nghĩa với đối mặt với rất nhiều thách thức, chắc hẳn Vingroup phái có ‘chiến thuật’ phù hợp để khẳng định vị thế trên trường quốc tế? Ngoài ra, xin ông chia sẻ một số mục tiêu trọng tâm trong chiến lược phát triển của Vingroup trong thời gian tới?

Đúng vậy, gia nhập “sân chơi toàn cầu” đòi hỏi chúng tôi phải có những chính sách và chiến lược mới. Theo đó, tập đoàn Vingroup đang tiến hành sáp nhập công ty CP Vincom và công ty CP Vinpearl. Sự kết hợp của hai thương hiệu hàng đầu: Vincom trong lĩnh vực bất động sản thương mại và Vinpearl trong lĩnh vực Du lịch, nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí, chắc chắn sẽ tạo ra một sức bật mới trên thị trường, đồng thời tiếp tục khẳng định và nâng cao hơn nữa thương hiệu của Vingroup ra thị trường quốc tế.

Vingroup cũng sẽ là Tập đoàn Bất động sản – Du lịch có tổng giá trị vốn hóa vào hàng lớn nhất thị trường và có tổng vốn điều lệ đạt gần 5.500 tỷ đồng.

Trước mắt, Vingroup sẽ phát triển theo 4 nhóm thương hiệu chiến lược: Vincom (Bất động sản), Vinpearl (Du lịch – giải trí), Vincharm (Chăm sóc sắc đẹp và sức khoẻ)Vinmec (Dịch vụ y tế chất lượng cao). Bên cạnh đó, việc hoàn thiện chất lượng dịch vụ theo tiêu chuẩn quốc tế cũng là một trong những yếu tố mà Vingroup đang hướng tới nhằm cung cấp cho thị trường những sản phẩm dịch vụ hoàn hảo, đáp ứng mọi tiêu chuẩn quốc tế để cạnh tranh với các tập đoàn lớn trên thế giới.