15:06:13 | 22/12/2011
Hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty TNHH Một thành viên Đông Hải (Công ty Đông Hải) luôn phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ đảm bảo nhiệm vụ Quốc phòng – An ninh, phục vụ dân sinh xã hội, tiến quân mạnh mẽ cùng đất nước hội nhập và phát triển. Trong cuộc trao đổi với Tạp chí Vietnam Business Forum hướng tới kỉ niệm ngày truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, Đại tá Nguyễn Tiến Công- Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đông Hải đã khẳng định: Trước những khó khăn thách thức của cơ chế thị trường đầy biến động, những cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên của công ty luôn “Vượt nắng – Thắng mưa” phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, “Đoàn kết–năng động–sáng tạo” giữ vững uy tín – chất lượng trong các ngành nghề, sản phẩm mang thương hiệu Đông Hải, tạo lợi thế cạnh tranh trên thị trường. Nguyệt Thắm thực hiện.
Thưa Đại tá, đã không ít ý kiến cho rằng, thành công của các doanh nghiệp quân đội trên mặt trận kinh tế do một phần yếu tố: “Nước sông công lính”. Với vai trò lãnh đạo Công ty Đông Hải – một doanh nghiệp mạnh của Bộ Quốc Phòng, Đại tá nghĩ sao trước ý kiến này?
Nói như vậy tôi cho là họ không hiểu, hoặc chưa hiểu hết về doanh nghiệp Nhà nước trong Quân đội nói chung và Công ty Đông Hải nói riêng. Ai cũng biết rằng, hiệu quả của doanh nghiệp là do sự nỗ lực của tập thể CBCNV và người lao động đóng góp. Vì đã là doanh nghiệp SXKD đều phải chấp hành chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước (doanh nghiệp Quân đội còn phải chấp hành kỷ luật Quân đội), mọi quyền lợi và nghĩa vụ đều như nhau. Song doanh nghiệp Quốc phòng, an ninh như Công ty Đông Hải, ngoài SXKD phải bảo đảm thêm nhiệm vụ quốc phòng – an ninh. Chính vì vậy, các ngành nghề của Công ty đều mang tính lưỡng dụng bảo đảm quốc phòng – an ninh và phục vụ dân sinh xã hội. Như vậy, nếu ai đó có ý kiến rằng nhờ “nước sông công lính” để doanh nghiệp Quân đội phát triển thì vô hình chung các bạn đã phủ nhận bao công lao, năng lực, thành tích mà người lính chúng tôi, những người công nhân mặc áo lính phải đổ bao mồ hôi, nước mắt (cả xương máu) để có ngày hôm nay.

Vậy để thành công trên mặt trận kinh tế, Đông Hải đã thực hiện những chiến lược, giải pháp kinh doanh như thế nào, thưa Đại tá?
Trong thời gian qua, Công ty Đông Hải luôn quán triệt và thực hiện tốt 2 nhiệm vụ của mình đó là SSCĐ bảo vệ Tổ quốc VN-XHCN và xây dựng kinh tế. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, Việt Nam đang trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế là doanh nhân mặc áo lính, chúng tôi luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” với bản sắc văn hóa riêng của người lính; đó là truyền thống đoàn kết, gắn bó, thương yêu đồng chí, đồng đội; “vừa có tâm – vừa có tầm” trong thực hiện nhiệm vụ và luôn ý thức “Thương trường là chiến trường”. Đối với Đông Hải là doanh nghiệp Quân đội được Bộ quốc phòng và Quân khu 7 giao nhiệm vụ SXKD và bảo đảm quốc phòng – an ninh trên biển Đông; đây là nhiệm vụ trên “Mặt trận không tiếng súng” chúng tôi luôn ý thức đã là người lính “Nhiệm vụ nào cũng hoàn thành – Khó khăn nào cũng vượt qua – Kẻ thù nào cũng đánh thắng”.
Trải qua những khó khăn, thử thách, Công ty Đông Hải đã khẳng định được năng lực, thương hiệu của mình, đạt được nhiều thành tích xuất sắc của Đảng, Nhà nước và Quân đội trao tặng, cũng như các hiệp hội doanh nghiệp và khách hàng bầu chọn. Có được kết quả này, trước hết nhờ được sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ của Thường vụ Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu 7 và Bộ Quốc phòng, của các cơ quan chức năng Quân khu, sự giúp đỡ của các đơn vị trong và ngoài Quân đội. Với sự đoàn kết, năng động, sáng tạo của tập thể Đảng ủy, Ban Giám đốc và đặc biệt là tinh thần trách nhiệm cao trong lao động, sản xuất, công tác của toàn thể cán bộ, công nhân viên luôn“Vượt nắng – Thắng mưa” giữ vững uy tín – chất lượng trong các ngành nghề, sản phẩm mang thương hiệu Đông Hải ngày nay.
“Nhằm thẳng quân thù mà bắn”, “Quyết chiến quyết thắng”,…là những khẩu hiệu ở chiến trường. Vậy trên thương trường, những khẩu hiệu nào được áp dụng tại Doanh nghiệp quân đội Đông Hải; Đại tá có thể chia sẻ những định hướng, chiến lược sắp tới để tiếp tục tạo ra những đột phá mới trong kinh doanh?
Đối với doanh nghiệp nói chung và Đông Hải nói riêng đều thực hiện khẩu hiệu trong SXKD với tinh thần “Năng xuất – Chất lượng – Hiệu quả”. Đồng thời, quán triệt sâu sắc chủ trương và tư tưởng chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy, BTL Quân khu và Bộ Quốc phòng trong làm kinh tế phải: Hoạt động SXKD đúng pháp luật, đúng hướng, đúng ngành nghề, đảm bảo chủ quyền, an toàn về tài chính, có hiệu quả và kết hợp chặt chẽ giữa kinh tế với quốc phòng an ninh”. Trong thời gian tới, để phát triển Công ty ngang tầm với nhiệm vụ mới, Đông Hải xây dựng chiến lược đầu tư theo hướng phát triển bền vững (đầu tư trung hạn và dài hạn tầm nhìn đến năm 2020). Ngoài đầu tư trang thiết bị và công nghệ hiện đại, Công ty còn chú trọng đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, nhằm thực hiện thắng lợi 2 nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo đảm quốc phòng, an ninh và SXKD có hiệu quả.
Đại tá có chia sẻ gì với các đồng nghiệp của mình về bí quyết, kinh nghiệm kinh doanh và quản lý doanh nghiệp để cùng phát triển và hội nhập thành công?
Để phát triển doanh nghiệp Quân đội trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, cần phải phát huy truyền thống “Đoàn kết – Năng động – Sáng tạo”; dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm đó là tố chất người lính. Đồng thời, có niềm tin vào đội ngũ cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ trẻ có kiến thức đã được rèn luyện trong quân ngũ. Thực hiện triệt để Quy chế dân chủ cơ sở với phương châm “Dân biết – Dân bàn – Dân làm – Dân kiểm tra”. Luôn chăm lo đến đời sống người lao động, tích cực thực hiện tốt công tác chính sách với địa phương nơi đơn vị đóng quân và thực hiện tốt công tác hậu phương quân đội trong giai đoạn hiện nay.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI