Trường THPT Lương Thế Vinh: Tiên phong xây dựng mô hình giáo dục mới

10:55:50 | 11/12/2025

Trải qua 36 năm phát triển, Trường THPT Lương Thế Vinh (LTV) đã khẳng định vị thế là mô hình giáo dục tư thục điển hình của Hải Phòng. Có thời điểm phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng trường đã kiên định nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh chuyển đổi số, tiên phong triển khai giáo dục STEM, ứng dụng công nghệ và mô hình dạy học hiện đại, tạo bản sắc riêng, góp phần vào lộ trình phát triển giáo dục thông minh của thành phố.


Hiệu trưởng Hồ Thị Dinh phát biểu tại Hội giảng - Hội thảo chuyên đề cấp thành phố 
Hải Phòng, tháng 11/2025

Bản lĩnh đổi mới từ những người kiến tạo

Khởi đầu với tên gọi Trường PTTH Dân lập Toa Xe (1989) - một trong bốn trường dân lập đầu tiên của Hải Phòng, Trường LTV ra đời trong bối cảnh nhiều khó khăn: cơ chế quản lý ngoài công lập chưa hoàn thiện, nhận thức xã hội dè dặt, cạnh tranh tuyển sinh gay gắt, chất lượng đầu vào chưa ổn định. Có thời điểm, toàn trường chỉ còn 5 lớp, khiến một số cán bộ, giáo viên nản lòng.

Trước thử thách, đội ngũ sáng lập và lãnh đạo LTV tái cấu trúc toàn diện, đặt chất lượng làm trụ cột, lấy đổi mới làm động lực. Trường từng bước chuẩn hóa chuyên môn, siết chặt nề nếp, xây dựng hạ tầng công nghệ, đầu tư trang thiết bị hiện đại, xây dựng cơ chế đặc biệt để thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và thử nghiệm phương pháp giáo dục tiên tiến. Người sáng lập - Chủ tịch Hội đồng Trường Vũ La Tin đã xác lập hệ giá trị cốt lõi: kỷ cương, nhân văn, trách nhiệm. Trên nền tảng này, Hiệu trưởng Hồ Thị Dinh dẫn dắt trường bước vào giai đoạn đổi mới toàn diện với tư duy quản trị hiện đại, chỉ đạo quyết liệt và chiến lược rõ ràng.

Năm 2021 đánh dấu bước ngoặt khi LTV chuyển sang mô hình giáo dục hiện đại, tập trung vào việc lấy học sinh làm trung tâm, phát triển toàn diện kiến thức kỹ năng và cảm xúc, thúc đẩy tư duy độc lập sáng tạo, năng lực công nghệ, năng lực tự học tự khám phá thông qua thực hành và trải nghiệm thực tiễn. Thấy được xu thế tất yếu của nền giáo dục số nhà trường đã xây dựng kế hoạch 5 năm 2021-2026: Thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành và triển khai chương trình giáo dục phổ thông 2018 theo định hướng giáo dục thông minh tiến tới xây dựng trường học thông minh trường học số. Đây không chỉ là cải tiến kỹ thuật mà là thay đổi tư duy, đưa giáo dục tư thục từ vai trò “vai phụ” trở thành lực lượng tiên phong đổi mới giáo dục thành phố.

Nhờ quyết tâm và kiên trì, trong 5 năm liền, dưới sự chỉ đạo và hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, trường đã tổ chức thành công 5 chuyên đề cấp thành phố được sắp xếp theo lộ trình khoa học luôn đảm bảo tính mới và tính cấp thiết. Mỗi chuyên đề đã chứng minh năng lực triển khai thực chất, sâu sắc và hiệu quả góp phần lan tỏa tích cực trong ngành giáo dục thành phố.

Hiệu trưởng Hồ Thị Dinh cho biết: “Đây là hành trình gian nan đòi hỏi tầm nhìn và quyết tâm của Hội đồng Trường, Ban Giám hiệu, nỗ lực của giáo viên, tinh thần sẵn sàng của học sinh và sự đồng hành của phụ huynh. Tất cả phải cùng chuyển động”. Tinh thần này tạo nên “bản lĩnh đổi mới sáng tạo” LTV: đầu tư chiều sâu, lấy chất lượng và giá trị nhân văn làm nền tảng giúp trường trở thành mô hình tiên phong thực hiện chuyển đổi số trong giáo dục, triển khai hiệu quả nội dung giáo dục STEM, kết hợp hài hòa giáo dục truyền thống với giáo dục hiện đại, tăng cường giáo dục toàn diện đức, trí, thể, mỹ để hình thành hệ giá trị con người trong thời đại mới.


Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng cùng đại biểu dự tiết dạy
minh họa sử dụng kính thực tế ảo, một phương tiện số tại Trường THPT Lương Thế Vinh

Hệ sinh thái công nghệ và STEM tạo khác biệt

Đổi mới tại LTV không đơn thuần là “đưa công nghệ vào lớp học”, mà còn là xây dựng hệ sinh thái giáo dục toàn diện: khoa học-hiện đại-kết nối mở. Nhà trường chú trọng đầu tư chiều sâu vào hạ tầng công nghệ: 50 kính thực tế ảo VR, 5 phòng học thông minh, thư viện số, phần mềm quản trị và các phần mềm hỗ trợ dạy học, 50 máy tính bảng, 50 máy tính xách tay, máy in 3D, máy chiếu vật thể, mbot, robot tự hành…

Dù khi còn hoạt động tại cơ sở cũ hay đang vận hành tạm thời tại trụ sở đi thuê trên diện tích 4.000 m², dự án trường mới 12.000 m² vẫn được thúc đẩy, kiến tạo không gian giáo dục thế hệ mới, nơi công nghệ, STEM, ngoại ngữ kỹ năng số và kỹ năng sống vận hành như một chỉnh thể thống nhất. Trục STEM đa tầng từ bài học chính khóa, chương trình trải nghiệm sáng tạo đến dự án nghiên cứu như hệ thống giao thông thông minh, sa bàn lịch sử tương tác hay mô hình công nghệ môi trường giúp học sinh rèn tư duy sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và kỹ năng ứng dụng kiến thức khoa học vào thực tiễn.

Song hành với chương trình giáo dục thông minh, LTV phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái trường học số. Nhà trường xây dựng kho học liệu số đạt chuẩn, áp dụng linh hoạt các mô hình dạy học tiên tiến như lớp học đảo ngược, lớp học số và hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Đặc biệt, ứng dụng AI được đưa vào để phân tích tiến độ, cá nhân hóa lộ trình và hỗ trợ học tập mọi lúc mọi nơi. Tại LTV, công nghệ không chỉ là công cụ mà còn tái định nghĩa phương pháp truyền đạt, đánh giá và tương tác trong môi trường giáo dục số. Sự đồng bộ từ tư duy quản trị đến giải pháp công nghệ đã đưa trường trở thành điểm tham quan, trao đổi kinh nghiệm của nhiều đoàn chuyên môn. Đây được xem là mô hình điển hình về ứng dụng chuyển đổi số để kiến tạo lợi thế cạnh tranh thực chất, định hình chuẩn mực mới cho khối các trường ngoài công lập trong kỷ nguyên số -kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.


Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng, lãnh đạo phường Hồng Bàng
tham quan mô hình giao thông thông minh tại Trường THPT Lương Thế Vinh

Đa dạng ngoại ngữ và đẩy mạnh hợp tác quốc tế

Bên cạnh phát triển năng lực STEM, LTV luôn coi năng lực ngoại ngữ và năng lực công nghệ là “đôi cánh” giúp học sinh hội nhập và bước vào tương lai. Nhà trường triển khai học đa dạng ngoại ngữ, ngoài tiếng Anh đưa thêm tiếng Trung, tiếng Nhật, tiếng Hàn vào dạy dưới các hình thức ngoại ngữ 1, ngoại ngữ 2 hoặc câu lạc bộ. Từ năm học 2025 - 2026 đưa vào học chính khóa 2 ngoại ngữ để thực hiện phương châm “biết 2 ngoại ngữ là một lợi thế”. Đối với các lớp tăng cường tiếng Anh, học sinh được luyện thi IELTS và học tích hợp tiếng Anh trong các môn khoa học để thực hiện mục tiêu từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ 2 trong trường học. Năng lực số, STEM và ngoại ngữ là 3 năng lực trụ cột của giáo dục thế hệ mới, đáp ứng yêu cầu các ngành mũi nhọn: CNTT, sản xuất thông minh, tự động hóa, logistics, truyền thông đa phương tiện và sáng tạo số, trí tuệ nhân tạo…

Để bảo đảm chất lượng đầu ra, trường đang hợp tác với một số đối tác trong và ngoài nước về ngoại ngữ, STEM và công nghệ. Qua trao đổi học thuật - văn hóa, khóa học trực tuyến, dự án thực hành và trại hè, học sinh tiếp cận môi trường đa ngôn ngữ, đa văn hóa, nâng cao năng lực hội nhập. Nhà trường còn kết nối doanh nghiệp xây dựng chương trình hướng nghiệp sớm, tạo “đường dẫn” giữa học tập và thị trường lao động.


Thầy trò trường Lương Thế Vinh tại cuộc thi nói tiếng Hàn Quốc tại Hải Phòng năm 2025

Trợ lực trong hành trình ươm mầm khát vọng

Năm 2025, khu đất truyền thống bị giải phóng mặt bằng, buộc nhà trường vận hành tạm trên diện tích chỉ 4.000 m² - quá nhỏ bé để triển khai hiệu quả các mô hình STEM, Robotics, thư viện số, khu trải nghiệm sáng tạo, hệ thống câu lạc bộ học thuật, năng khiếu, sở thích… Điều kiện chật hẹp ảnh hưởng trực tiếp đến dạy học và hạn chế đổi mới.

Dự án cơ sở mới gần 12.000 m² khởi động từ 2024 nhưng đến nay chưa hoàn thiện khiến trung tâm thực hành STEM và trường học số chưa thể khởi công. Hiệu trưởng Hồ Thị Dinh cho biết: “Nhà trường đã chuẩn bị đầy đủ nguồn lực và sẵn sàng đầu tư một cơ sở xứng tầm; tuy nhiên, tiến độ thủ tục vẫn là khâu cần hỗ trợ nhiều nhất”.

Vấn đề càng đáng lưu tâm khi Hải Phòng hướng tới mục tiêu 2030 trở thành đô thị cảng biển công nghiệp hiện đại và trung tâm đào tạo - nghiên cứu - đổi mới sáng tạo khu vực. Để thực hiện một trong năm đột phá chiến lược về giáo dục và nhân lực chất lượng cao, thành phố cần những mô hình tiên phong đủ khả năng tạo chuẩn mực mới, dẫn dắt đổi mới toàn hệ thống.

Tại Trường LTV không chỉ dạy kiến thức; chúng tôi chuẩn bị hành trang để các em trở thành nguồn nhân lực hội nhập, có tư duy mở và kỹ năng làm việc trong môi trường quốc tế. Đây là cách nhà trường đồng hành cùng chiến lược phát triển nhân lực chất lượng cao của thành phố và đáp ứng kỳ vọng doanh nghiệp, nhất là FDI. Từ thực tế và nhu cầu phát triển mô hình tiên phong, Hội đồng Trường và thầy trò LTV mong muốn UBND thành phố cùng các sở, ngành hỗ trợ đẩy nhanh thủ tục đất đai. Nhà trường đã chuẩn bị hồ sơ, phương án đầu tư và sẵn sàng tham gia đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, quyết tâm xây dựng trường học số mà thành phố kỳ vọng đóng góp thiết thực vào mục tiêu đưa Hải Phòng trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu và đổi mới sáng tạo của khu vực.

Nguồn: Vietnam Business Forum