Phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, tạo động lực bứt phá cho du lịch

11:06:12 | 19/12/2025

Điện Biên - mảnh đất thiêng liêng nơi địa đầu Tổ quốc không chỉ gắn liền với chiến thắng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” mà còn là vùng đất giàu bản sắc văn hóa, đậm đà truyền thống dân tộc. Phát huy giá trị lịch sử, văn hóa, tỉnh đang từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, góp phần thúc đẩy phát triển bền vững trong giai đoạn mới.

Tuyên truyền lịch sử vẻ vang, cùng với truyền thống anh hùng và gìn giữ bản sắc văn hóa, khai thác hợp lý tài nguyên du lịch, đó chính là con đường bền vững để Điện Biên khẳng định vị thế trên bản đồ du lịch Việt Nam và vươn tầm quốc tế.


Du khách “check-in” tại đảo hoa anh đào hồ Pá Khoang – xã Mường Phăng

Đổi mới tư duy phát triển, gắn kết văn hóa với du lịch

Với vị trí địa lý đặc biệt - là điểm cực Tây của Việt Nam, thiên nhiên hùng vĩ, hệ thống di tích lịch sử phong phú, Điện Biên sở hữu tiềm năng lớn để phát triển du lịch văn hóa, lịch sử. Đặc biệt, Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 là “bảo vật vô giá” trong lòng dân tộc, là thương hiệu gắn liền với bản sắc của vùng đất này. Trong những năm gần đây, tỉnh Điện Biên xác định phát triển du lịch gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử, di sản và tâm linh, tạo nên những sản phẩm du lịch đặc thù, có sức hấp dẫn.

Tỉnh đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch hành động cụ thể để triển khai thực hiện Nghị quyết số 03-NQ/TU của Tỉnh ủy về phát triển du lịch đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó, nhấn mạnh yêu cầu chuyển từ “làm du lịch” sang “kinh tế du lịch”, lấy văn hóa - lịch sử làm nền tảng, trục chính kết nối các sản phẩm du lịch. Việc nâng cao chất lượng dịch vụ, hạ tầng và nguồn nhân lực du lịch được chú trọng đồng bộ, từng bước tạo dấu ấn chuyên nghiệp cho một điểm đến an toàn, thân thiện, đậm đà bản sắc.


Phong cảnh ruộng bậc thang Háng Khúa ở xã Sín Chải

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đã tham mưu, phối hợp tổ chức thành công nhiều hoạt động văn hóa gắn với quảng bá, xúc tiến du lịch như: tổ chức định kỳ hàng năm Lễ hội Hoa ban, Lễ hội Hoa Anh Đào - Pá Khoang, Lễ hội Thành Bản Phủ, Lễ hội đua thuyền đuôi én,… Ngày hội văn hoá, du lịch Điện Biên ở Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, tỉnh Thanh Hóa, tỉnh Luông Pha Băng (Lào),…; đặc biệt là chuỗi các sự kiện, hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch trong dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và Năm Du lịch Quốc gia - Điện Biên 2024, cùng với hàng loạt lễ hội, hoạt động văn hóa dân gian, trình diễn trang phục dân tộc, ẩm thực vùng cao,… được tổ chức trên khắp các xã, phường trong tỉnh, đã đưa hình ảnh Điện Biên đến gần hơn với du khách trong và ngoài nước.

Có thể khẳng định, văn hóa, lịch sử chính là “linh hồn” của du lịch Điện Biên. Tỉnh xác định rõ, phát triển du lịch bền vững gắn liền với giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và phát huy giá trị lịch sử truyền thống. Ngành đang chủ động phối hợp các địa phương cơ sở để vừa bảo tồn di sản, vừa tạo ra sản phẩm du lịch sống động, hấp dẫn, đậm đà bản sắc.

Điểm đến “sống động”, tinh hoa văn hóa Tây Bắc

Điện Biên có nhiều di tích, danh thắng, trong đó nổi bật là Di tích Chiến trường Điện Biên Phủ - Di tích quốc gia đặc biệt. Bên cạnh đó, là hệ thống di tích khảo cổ, di tích tín ngưỡng dân gian, các lễ hội dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Hà Nhì,... và kho tàng văn hóa phi vật thể đặc sắc như: Chữ Thái cổ, nghệ thuật xòe Thái, hát then, múa khèn Mông,...


Hang động Thẩm Khến (xã Xá Nhé) - điểm thu hút khách du lịch

Ngành văn hóa đã tích cực phối hợp với các nhà khoa học, cộng đồng dân cư để số hóa, lập hồ sơ, phục dựng và quảng bá giá trị di sản. Việc bảo tồn luôn đi đôi với phát triển, nhiều lễ hội truyền thống được phục dựng đúng nguyên bản, vừa phục vụ đời sống tinh thần của nhân dân, vừa trở thành sản phẩm du lịch độc đáo.

Du khách đến Điện Biên không chỉ để tham quan các điểm di tích mà còn được trải nghiệm bản sắc văn hóa bản địa: từ ẩm thực dân tộc, không gian nhà sàn, dệt thổ cẩm cho đến nghệ thuật dân gian, nghi lễ dân tộc. Những điểm du lịch cộng đồng như: Bản Mển, bản Ten, bản Him Lam, bản Che Căn,... đang dần trở thành những địa chỉ thu hút du khách yêu khám phá, trải nghiệm.

Trong Chiến lược phát triển du lịch giai đoạn 2025 - 2030, tỉnh Điện Biên xác định mục tiêu: phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng, có khả năng tạo việc làm, tăng thu nhập, đóng góp tích cực vào tăng trưởng GRDP. Mục tiêu cụ thể năm 2025, toàn tỉnh đón khoảng 1,3 - 1,5 triệu lượt khách; đến năm 2030, đạt trên 2 triệu lượt, với doanh thu du lịch đạt 3.000 tỷ đồng/năm. Để đạt được điều đó, tỉnh đang xây dựng và triển khai các đề án cụ thể như: Đề án phát triển du lịch; Đề án bảo tồn, phát huy văn hoá dân tộc gắn với du lịch,… và các chương trình xúc tiến, quảng bá trên nền tảng số.

Tỉnh Điện Biên và ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh sẽ chú trọng phát triển các mô hình du lịch cộng đồng gắn với đào tạo kỹ năng, chuyển đổi sinh kế cho người dân. Khi người dân địa phương trở thành chủ thể làm du lịch thì giá trị văn hóa mới thực sự được lan tỏa và gìn giữ lâu dài.

Để đáp ứng yêu cầu phát triển du lịch trong bối cảnh hội nhập, ngành Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hướng dẫn viên, nghệ nhân và lực lượng làm du lịch. Các chương trình bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức văn hóa, kỹ năng đón tiếp du khách, ngoại ngữ,... được triển khai rộng khắp, đặc biệt tại các địa bàn trọng điểm du lịch.

Cùng với đó, tỉnh quan tâm đầu tư hạ tầng giao thông, kết nối đường không, đường bộ, nâng cấp các điểm du lịch, khu di tích trọng yếu. Việc khai thác các tour tuyến mới như: “Theo dấu chân Đại tướng”, “Hành trình lịch sử Điện Biên Phủ”, hay tuyến du lịch kết nối Tây Bắc mở rộng,... cũng đang mở ra cơ hội để Điện Biên bứt phá, trở thành điểm đến hấp dẫn trong khu vực.

Ngọc Tùng  (Vietnam Business Forum)