13:43:30 | 19/12/2025
Thời gian qua, Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) tỉnh Điện Biên đã có nhiều đổi mới trong hoạt động, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT),… Những nỗ lực này không chỉ rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ, nâng cao sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp (DN) mà còn góp phần hiện đại hóa nền hành chính, tiến tới xây dựng chính quyền số.
Đẩy mạnh cải cách, số hóa hồ sơ
VPĐKĐĐ tỉnh Điện Biên được kiện toàn theo Quyết định số 1950/QĐ-UBND ngày 27/11/2023; sửa đổi, bổ sung tại Quyết định 1997/QĐ-UBND ngày 06/12/2023 của UBND tỉnh và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 01/02/2024. Được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Môi trường, thời gian qua, đơn vị luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, tập trung khắc phục khó khăn, tăng cường đổi mới, cải cách TTHC nhằm nâng cao chất lượng phục vụ.

Đại hội Chi bộ Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Điện Biên lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2027
VPĐKĐĐ tỉnh đã sử dụng phần mềm ViLIS 2.0, 3.0 để thống nhất trong công tác in giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Đồng thời tham mưu Sở Nông nghiệp và Môi trường và UBND tỉnh thực hiện vận hành thử nghiệm phần mềm ứng dụng hệ thống thông tin quốc gia về đất đai VBDLIS, hiện đã triển khai trên địa bàn của 45 xã, phường và hệ thống VPĐKĐĐ. Đã hoàn thành đồng bộ cơ sở dữ liệu địa chính phường Mường Lay với cơ sở dữ liệu quốc gia về đất đai của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (VNLIS), đáp ứng yêu cầu địa chính, đảm bảo đúng tiêu chuẩn dữ liệu cơ sở, dữ liệu không gian, quản lý hồ sơ, hệ thống tọa độ; an toàn thông tin, phục vụ quy trình nghiệp vụ,…
Không chỉ vậy, VPĐKĐĐ đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành quy chế phối hợp giữa VPĐKĐĐ với UBND cấp xã, cơ quan tài chính, thuế và các cơ quan, đơn vị liên quan,... bảo đảm thực hiện đồng bộ, thống nhất, chặt chẽ, kịp thời, công khai, minh bạch.
Đặc biệt, để phục vụ tốt nhất người dân và DN, VPĐKĐĐ đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển đổi số trong cải cách TTHC, khuyến khích các phòng, đơn vị công khai TTHC thông qua sử dụng mã QR-Code; tổ chức niêm yết, công khai TTHC đảm bảo đầy đủ, chính xác, sắp xếp theo từng lĩnh vực; đặt tại vị trí thuận tiện, dễ quan sát để người dân dễ dàng tiếp cận, tra cứu. Cung cấp mã QR-Code của các TTHC thuộc phòng, đơn vị được giao quản lý về Sở (thông qua Văn phòng Sở) để thực hiện công khai trên Trang thông tin điện tử của Sở.
Nhờ những nỗ lực trên, năm 2024 và 6 tháng đầu năm 2025, trong điều kiện vật chất và cơ sở hạ tầng còn nhiều khó khăn, số lượng viên chức còn thiếu, yếu nhưng VPĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh vẫn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, không có hồ sơ trễ hạn và quá hạn. Kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, DN đạt 100% hài lòng và rất hài lòng.
Hướng đến quản lý đất đai bền vững, minh bạch
Bà Dương Thị Minh Dịu, Giám đốc VPĐKĐĐ tỉnh Điện Biên cho biết, hiện công tác quản lý ĐKĐĐ trên địa bàn tỉnh còn gặp rất nhiều khó khăn, thách thức. Tỷ lệ diện tích chưa được đo đạc thành lập bản đồ địa chính còn cao; năng lực chuyên môn của công chức còn nhiều hạn chế. Bên cạnh đó, sự đồng bộ trong các các văn bản pháp lý về việc phân cấp, phân quyền trong lĩnh vực đất đai cần có thời gian để hoàn thiện, bổ sung, vì vậy công tác ĐKĐĐ còn gặp nhiều lúng túng,…
Để giải quyết các khó khăn trên, thời gian tới, VPĐKĐĐ tỉnh sẽ tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ viên chức. Đơn vị đã phối hợp tổ chức đào tạo tập huấn cho 300 công chức, viên chức của UBND các xã, VPĐKĐĐ,... về công tác ĐKĐĐ, cấp giấy chứng nhận, lập hồ sơ địa chính; xử lý thông tin thuế; ký số điện tử trên phần mềm VBDLIS,… Thành lập 02 nhóm zalo hỗ trợ phần mềm VBDLIS cho các xã, phường; phối hợp đề xuất đo đạc, lập bản đồ địa chính, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai trên địa bàn toàn tỉnh.
Rà soát, bố trí đầy đủ nhân lực phù hợp với quy mô, số lượng hồ sơ tiếp nhận, giải quyết TTHC theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân DN. Chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh, không để xảy ra tình trạng “cò làm giấy tờ” liên quan tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, chi nhánh VPĐKĐĐ. Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, tỉnh, cơ quan thuế, UBND cấp xã,… để hồ sơ của người sử dụng đất được chặt chẽ theo đúng quy định đồng thời đảm bảo giải quyết đúng và rút ngắn thời hạn.
“VPĐKĐĐ sẽ tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp để tồn đọng hồ sơ, quá hạn. Thông qua đó, cùng chung tay xây dựng nền hành chính hiện đại, minh bạch, góp phần xây dựng Điện Biên ngày càng phát triển, bền vững”, bà Dương Thị Minh Dịu nhấn mạnh.
Phương Hiền (Vietnam Business Forum)