Xuất khẩu nông sản lấy lại đà tăng trưởng

09:20:24 | 1/6/2012

Các chuyên giá khuyến cáo, để xuất khẩu nông sản bền vững, các DN xuất khẩu nông sản nên đẩy mạnh đầu tư vào khâu chế biến, đảm bảo các quy định trong khâu sản xuất và chế biến nông, thủy sản... đủ tiêu chuẩn vượt qua các rào cản ngặt nghèo khi vào các thị trường khó tính như: Mỹ, EU, Nhật Bản.. Ngoài ra, các DN cũng cần tăng cường xúc tiến thương mại, khai thác các thị trường mới như Châu Phi, Trung Đông…

Tổng cục Hải quan cho biết, xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đã lấy lại đà tăng trưởng, khối lượng và giá trị xuất khẩu hầu hết các mặt hàng đều tăng khả quan. Kim ngạch xuất khẩu trong tháng 5 ước đạt 2,3 tỷ USD, đưa tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản 5 tháng đầu năm ước đạt gần 10,9 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, ngoại trừ gạo và cao su sụt giảm nhẹ về khối lượng và giá trị, các mặt hàng nông sản khác tạm thời vượt qua khó khăn về thị trường. Xuất khẩu nhóm hàng nông sản 5 tháng đạt 6,1 tỷ USD, tăng 2% so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượng gạo xuất khẩu 5 tháng ước đạt 3 triệu tấn, với giá trị 1,4 tỷ USD.

Theo Bộ NN&PTNT, gạo là mặt hàng nông sản chủ lực. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, tình hình xuất khẩu gặp nhiều khó khăn. Ước xuất khẩu tháng 5 đạt 850 ngàn tấn, thu về 390 triệu USD. Lượng gạo xuất khẩu 5 tháng đầu năm so cùng kỳ năm trước giảm 9,5% về lượng và 14,2% về giá trị. Giá gạo tiếp tục có xu hướng giảm so với đầu năm. Giá xuất khẩu bình quân đạt 470 USD/tấn, giảm 4,8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường xuất khẩu gạo năm nay có nhiều thay đổi, trong đó thị trường Trung Quốc tăng mạnh, gấp 4,4 lần về lượng và gần 4 lần về giá trị so với cùng kỳ năm trước và trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Bên cạnh đó, thị trường Malaixia đã vượt qua Inđônêxia và trở thành thị trường nhập khẩu lớn thứ hai, tăng xấp xỉ 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Các doanh nghiệp xuất khẩu gạo cũng tích cực tìm kiếm các thị trường mới thay thế cho các thị trường truyền thống; Châu Phi là nhóm thị trường có tăng trưởng vượt bậc như Bờ Biển Ngà, Gana và Xênêgan, giúp tiêu thụ gạo phẩm cấp trung bình của Việt Nam.

Xuất khẩu cà phê 5 tháng đạt 860.000 tấn, kim ngạch gần 1,8 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước tăng cả về lượng (7,8%) và giá trị (3%). Hai thị trường tiêu thụ cà phê lớn nhất của Việt Nam là Đức (chiếm 13,9%) và Hoa Kỳ (12,8%) tăng trưởng khá cả về lượng và giá trị, đáng chú ý nhất là thị trường Indonesia tăng trưởng đột biến, gấp 8 lần so với cùng kỳ năm 2011.

Trong khi đó, dù tình hình tiêu thụ cao su vẫn khá tốt so với cùng kỳ năm 2011, tăng ở nhiều thị trường lớn như Trung Quốc (tăng 16,8%), Malaixia (gấp 3 lần), Đài Loan (tăng 61%), Ấn Độ gấp 6 lần nhưng do giá cao su đang xuống thấp nhất từ đầu năm đến nay nên giá trị xuất khẩu cao su lại giảm. 5 tháng, xuất khẩu cao su đạt 317.000 tấn, thu về 952 triệu USD, tăng 35,2% về lượng nhưng lại giảm 7,2% về giá trị. Giá xuất khẩu trung bình đạt 3.000 USD/tấn, giảm 1.365 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái.

Các mặt hàng khác như chè, điều… cũng vẫn giữ được thị trường tiêu thụ ổn định. Lượng chè xuất khẩu 5 tháng đạt 49.000 tấn, với kim ngạch hơn 69 triệu USD, tăng 17,2% về lượng và 14,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước. Tình hình tiêu thụ chè khá khả quan, Pakixtan tiếp tục giữ vị trí thứ nhất, tăng trưởng được thấy ở hầu hết các thị trường lớn ngoại trừ Nga và Đức…Đáng chú ý, mặt hàng tiêu có sự tăng mạnh về mặt giá trị. Tháng 5, xuất khẩu 15 ngàn tấn, kim ngạch đạt 102 triệu USD, đưa lượng tiêu xuất khẩu 5 tháng đạt 62 ngàn tấn, kim ngạch 424 triệu USD, so cùng kỳ năm trước lượng tăng 14,5% và giá trị tăng tới 47,2%. Giá tiêu xuất khẩu bình quân 4 tháng đạt 6.795 USD/tấn, tăng 1.682 USD/tấn so với năm trước. Mặc dù khối lượng xuất khẩu của hai thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ và Đức giảm sút so với cùng kỳ năm trước nhưng giá trị xuất khẩu của tất cả các thị trường trọng điểm đều tăng.

Hiền Thịnh