Cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu thông qua thương mại điện tử

14:29:26 | 4/9/2012

Trong khuôn khổ Dự án “Nâng cao kỹ năng quản trị doanh nghiệp nhỏ và vừa thông qua ứng dụng công nghệ thông tin giai đoạn 2011-2013” của Bộ Tài chính, vừa qua Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP.HCM (ITPC) đã tổ chức Hội thảo “Xúc tiến xuất khẩu thông qua thương mại điện tử (TMĐT)” nhằm tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp cận và đẩy mạnh ứng dụng TMĐT, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu. Đây cũng đồng thời là cơ hội cho các chuyên gia, cơ quan quản lý cung cấp thông tin hữu ích giúp doanh nghiệp ứng dụng TMĐT vào hoạt động sản xuất kinh doanh một cách hiệu quả.

Đánh giá về tầm quan trọng của ứng dụng TMĐT trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu, bà Nguyễn Thanh Xuân - Phó Giám đốc ITPC cho biết với những tính năng ưu việt như ít tốn thời gian, công sức, tiền bạc cho những giao dịch kinh tế…, ngày nay TMĐT đang trở thành kênh giao thương xuất nhập khẩu quan trọng và được nhiều quốc gia chú trọng. Có thể thấy việc ứng dụng cũng như khai thác hiệu quả các tính năng trên TMĐT trong hoạt động kinh doanh là xu thế tất yếu và Việt Nam vốn đang trong quá trình hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới cũng không nằm ngoài xu hướng phát triển chung này. Nhân dịp này, bà Xuân cũng đã thông tin đến các doanh nghiệp những hoạt động cũng như chính sách hỗ trợ của ITPC dành cho các doanh nghiệp xuất khẩu, cụ thể là về thông tin, đơn hàng, những lưu ý khi xuất khẩu sang mỗi thị trường…

Ông Trần Đình Toản, Phó Tổng giám đốc OSB - Đại lý ủy quyền chính thức của Tập đoàn Alibaba.com tại Việt Nam cho biết kinh tế biến động khiến không ít doanh nghiệp lao đao, đặc biệt là các doanh nghiệp xuất khẩu. Thực trạng này đòi hỏi doanh nghiệp phải tự làm mới mình và sáng suốt lựa chọn cho mình hướng đi chiến lược để từ đó có thể phục hồi tăng trưởng xuất khẩu, mở rộng thị trường, tìm kiếm thêm nhiều khách hàng mới. Và việc lựa chọn ứng dụng thương mại với hiệu quả cao, chi phí thấp là giải pháp hàng đầu dành cho doanh nghiệp trong giai đoạn khó khăn hiện nay, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Cũng theo ông Toản, hiện tại xu hướng xuất khẩu trực tuyến và quảng cáo trực tuyến đang được nhiều doanh nghiệp ở các nước sử dụng phổ biến và rộng rãi, mang lại nhiều lợi ích kinh tế cho doanh nghiệp. Các nhà nhập khẩu và người mua hàng đang chú ý đến những sàn TMĐT, kênh mua bán trực tuyến và tỷ lệ thành công của doanh nghiệp sử dụng TMĐT cao gấp 5 lần các doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức truyền thống vốn đang ngày càng giảm dần hiệu quả lại vừa tốn thời gian, chi phí. Tham gia TMĐT, doanh nghiệp tiếp cận được nguồn thông tin về đối tác, thị trường, từ đó chuyển dịch cơ cấu kinh doanh theo nhu cầu thị trường. Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể tự quảng bá hình ảnh của mình trên các website, từ đó không chỉ giúp sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận hơn với khách hàng mà còn tiết kiệm chi phí, tối đa hóa lợi nhuận.

Tuy nhiên các chuyên gia có mặt tại Hội thảo khuyến nghị để có thể khai thác thành công TMĐT phục vụ hoạt động kinh doanh, các doanh nghiệp cần xem kênh xuất khẩu trực tuyến là một phần trong chiến lược kinh doanh, từ đó lựa chọn phương thức tiếp cận TMĐT phù hợp và đầu tư gian hàng TMĐT như một phòng kinh doanh trực tuyến để tối ưu hóa chi phí và đạt đến hiệu quả cao nhất. Song song đó, doanh nghiệp cũng cần có sự đầu tư tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân sự chuyên trách vận hành có hiệu quả ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh của DN.

Đặc biệt các doanh nghiệp cần chọn kênh TMĐT có độ tin cậy cao, có nhiều dữ liệu nhà nhập khẩu với sự dễ dàng kiểm chứng nhằm tránh rủi ro khi xúc tiến xuất khẩu trực tuyến.

ITPC và Công ty OSB đã giới thiệu đến các doanh nghiệp trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh và các vùng lân cận gói hỗ trợ 45% phí dịch vụ Thành viên vàng dành cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu để khuyến khích doanh nghiệp xuất khẩu trực tuyến trên Alibaba.com. Gói hỗ trợ dự kiến đến 500 doanh nghiệp có tổng trị giá 21 tỉ đồng đến hết năm 2012. Dự án này được kỳ vọng sẽ mang lại những lợi ích thiết thực, giúp các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có thêm sức mạnh để vượt qua được giai đoạn khó khăn hiện nay.

Thanh Thảo