Tăng sức cạnh tranh của các KCN Đà Nẵng

11:13:00 | 1/10/2012

Thu hút đầu tư và các KCN, KCX Đã Nẵng thời gian qua đã có những thành tựu nhất định. Xung quanh chủ đề này, tạp chí ViB Forum đã phỏng vấn Ông Thái Bá Cảnh, Trưởng Ban Quản lý các KCN và KCX Đà Nẵng. Hoàng Minh thực hiện.

Ông có thể cho biết kết quả thu hút đầu tư vào các KCN Đà Nẵng đến nay và 6 tháng đầu năm 2012 đối với các dự án có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nói riêng ?

Tính đến tháng 6 năm 2012, các KCN đã thu hút được 347 dự án đầu tư còn hiệu lực, trong đó: 270 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đầu tư đăng ký thực hiện là 11.498,69 tỷ đồng. 76 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) của 13 quốc gia, vùng lãnh thổ, với số vốn đăng ký thực hiện 691,94 triệu USD.

Đặc biệt năm 2011 và đầu năm 2012, ảnh hưởng nặng từ cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, khủng hoảng nợ công châu Âu; sự cạnh tranh quyết liệt trong thu hút đầu tư của các nước trong khu vực ASEAN và Châu Á, nhưng thu hút đầu tư FDI vào các KCN trong 06 tháng đầu năm 2012 vẫn duy trì tốc độ khá: Với 03 dự án cấp mới, có số vốn đăng ký: 14,716 triệu USD, tăng 278% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2011; 08 dự án điều chỉnh với mục tiêu để mở rộng sản xuất, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, số vốn đăng ký bổ sung: 106,54 triệu USD tăng 269,72% so với cùng kỳ năm 2011.

Các Khu công nghiệp Đà Nẵng có tỷ lệ lấp đầy: 85,77% cao hơn so với tỷ lệ lấp đầy trung bình của các KCN cả nước là 60% (theo số liệu thống kê của Bộ Kế hoạch đầu tư, tháng 12 năm 2011). Riêng KCN Đà Nẵng có tỷ lệ lấp đầy 100% đạt tiến độ lấp đầy sớm nhất cả nước (08 năm kể từ ngày thành lập).

Các KCN Đà Nẵng có lợi thế so sánh như thế nào với các địa bàn khác và chính sách thu hút đầu tư ra sao, thưa ông?

Các KCN Đà Nẵng có vị trí thuận lợi cho đầu tư sản xuất, kinh doanh. Về quy hoạch định hướng phát triển: Các KCN Đà Nẵng được đầu tư xây dựng theo đúng với Phê duyệt Quy hoạch phát triển các KCN Việt Nam đến 2015 và định hướng đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; tỷ lệ đất nông nghiệp thu hồi cho phát triển KCN rất thấp (chiếm 1,2% trong 1.141,82 ha) và là đất bạc màu, năng suất thấp. Điều này khẳng định việc quy hoạch và phát triển các KCN Đà Nẵng đảm bảo tính ổn định và bền vững theo chủ trương của Đảng và nhà nước. Đà Nẵng cũng có vị trí đắc địa hết sức thuận lợi, cùng với đó là các KCN Đà Nẵng nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung được thiên nhiên ban tặng bởi sông, biển và có núi bao bọc che chắn tạo ra khí hậu ôn hòa, góp phần hạn chế những tác động xấu do thiên tai gây nên, như bão, lụt, ... . Như chúng ta được biết, trong năm 2011 nhiều KCN ở Thái Lan đã bị nghập lụt, còn các KCN Đà Nẵng thì điều đó không bao giờ xãy ra.

Cùng với đó, Hạ tầng kỹ thuật KCN đã được đầu tư đồng bộ, hạ tầng xã hội được nhà nước quan tâm và xã hội đồng thuận…. đã được các cấp chính quyền quan tâm chỉ đạo, tạo điều kiện cho nhà đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng theo yêu cầu phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế.

Về HTKT trong các KCN được các Công ty Phát triển hạ tầng (Chủ đầu tư KCN) triển khai đầu tư và xây dựng ngay sau khi Quy hoạch chi tiết KCN được phê duyệt. Đến nay HTKT KCN đã được đầu tư xây dựng tương đối đồng bộ, hiện đại, cơ bản tuân thủ theo đúng quy hoạch chi tiết KCN được phê duyệt về: giao thông, cấp điện, cấp nước, thoát nước mưa, nước thải và hệ thống bưu chính viễn thông, ... . luôn đáp ứng được nhu cầu của các nhà đầu tư; bên cạnh đó các KCN luôn tạo ra quỷ đất sạch từ (20 ¸ 30) ha có hạ tầng hoàn chỉnh, để vận động thu hút đầu tư đối với các dự án đầu tư mới.

Đà nẵng đã xây dựng được môi trường đầu tư thân thiện, minh bạch và hiệu quả. Song hành cùng với việc hoàn thiện thể chế, chính sách đầu tư vào các KCN của nhà nước. Công tác cải cách thủ tục hành chính công tại Ban Quản lý ngày càng hoàn thiện và hiệu quả theo hướng công khai, minh bạch, rõ ràng, thuận tiện theo cơ chế “Một cửa, một đầu mối quản lý”. Việc tiếp cận thủ tục đầu tư, đất đai,... được hướng dẫn trực tiếp, nhanh chóng để nhà đầu tư tiếp cận, lựa chọn hình thức đầu tư, vị trí lô đất hoặc nhà đầu tư có thể tiếp cận thông qua hệ thống Website của Ban Quản lý, của các Chủ đầu tư KCN. Sự đồng hành của Ban Quản lý với các Nhà đầu tư như đã nêu trên góp phần tạo nên chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của thành phố Đà Nẵng dẫn đầu cả nước trong ba năm liền (năm 2008 – 2010) và ngược lại chỉ số PCI chứng minh cho uy tín, sức cạnh tranh của các KCN Đà Nẵng trong thu hút đầu tư.

Theo ông, cần có giải pháp như thế nào để thu hút đầu tư và phát triển các KCN trong thời gian đến?

Về định hướng phát triển các KCN trong thời gian đến trên cơ sở tiếp tục bám sát Chương trình hành động số: 16-CTr/TU của Thành ủy V/v thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Bộ Chính trị “Về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa” và “ Đà Nẵng phải phấn đấu để trở thành một trong những địa phương đi đầu trong sự nghiệp CNH – HĐH và cơ bản trở thành thành phố công nghiệp trước năm 2020”; Quyết định số 1866/QĐ-TTg ngày 08/10/2010 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt Tổng thể phát triển kinh tế- xã hội thành phố Đà Nẵng đến năm 2020; Nghị quyết số 23/2011/ NQ-HĐND của HĐND thành phố về phương hướng, nhiệm vụ năm 2012, để xác định các mục tiêu, nhiệm vụ cụ thể trong quản lý và phát triển các KCN Đà Nẵng từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Hai là, thông qua báo cáo, hội thảo tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, các Bộ, ngành TW có cơ chế chính sách mở, đột phá cho thành phố Đà Nẵng và các tỉnh duyên hải miền Trung nhằm thu hút vốn đầu tư cho đầu tư các công trình trọng điểm, tạo đà thúc đẩy sự phát triển, nhất là các công trình kết cấu hạ tầng giao thông nhằm kết nối giữa thành phố Đà Nẵng, vùng kinh tế trọng điểm miền Trung (trong đó có các KCN nói riêng) với các nước trong khu vực ASEAN và quốc tế, như Cảng biển, Sân bay Quốc tế Đà Nẵng, đường cao tốc, tuyến Hành lang kinh tế Đông – Tây ,...

Bên cạnh đó tham gia cùng các Sở, ban, ngành thành phố trong “Đề án kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng hạ tầng ngoài KCN” nhằm kết nối với hạ tầng bên trong KCN, nhất là hạ tầng về thoát nước mưa, thoát nước thải, nhằm chống ngập lụt tại KCN; “Đề án quy hoạch và xác định các điểm đấu nối, xã thải sau trạm xử lý nước thải KCN”.

Với tốc độ thu hút đầu tư như hiện nay, có thể dự báo các KCN sẽ sớm lấp đầy 100% các KCN còn lại, vì vậy cần đẩy mạnh tiến độ công tác lập các thủ tục về đầu tư xây dựng KCN Hòa Khương trình phê duyệt để sớm triển khai đầu tư xây dựng, tạo ra quỷ đất sạch có hạ tầng nhằm thu hút đầu tư mới trong thời gian đến.

Tiếp đến là việc cải tạo môi trường đầu tư ngày càng thân thiện; nâng cao nguồn nhân lực chất lượng cao; chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ hợp lý; làm tốt chính sách an sinh xã hội KCN; đôn đốc các chủ đầu tư KCN triển khai hoàn thiện hạ tầng KCN theo kế hoạch đã được phê duyệt… để từ đó tạo động lực cũng như tiền đề để đẩy mạnh thu hút đầu tư trong thời gian tới.