14:11:17 | 17/1/2013
Ngày 15-1-2013, tại T.p Hồ Chí Minh, Văn phòng đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC) tổ chức hội thảo với chủ đề: “Nâng cao năng lực thiết kế và tiếp cận thị trường cho hàng thủ công mỹ nghệ, trang trí nội thất của Việt Nam sang Nhật Bản”. Sự kiện là cơ hội vàng cho các doanh nghiệp Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ sang thị trường Nhật Bản.
Phát biểu tại hội thảo, đại diện Cục XTTM, Bộ Công Thương nhấn mạnh, sau gần 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, Nhật Bản đã trở thành đối tác quan trọng của Việt Nam trên nhiều lĩnh vực chính trị, kinh tế, thương mại, đầu tư và du lịch. Những năm gần đây, Nhật Bản là đối tác thương mại lớn thứ ba và là thị trường xuất khẩu lớn thứ hai của Việt Nam. Hội thảo này sẽ là dịp để các đơn vị có cơ hội tiếp cận thông tin, nắm bắt được thị hiếu, xu hướng về thị trường và nắm biết kịp các thiết kế, tạo điều kiện đẩy mạnh hơn nữa việc xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng xuất khẩu nói chung và các mặt hàng thủ công mỹ nghệ có giá trị gia tăng cao nói riêng của Việt Nam vào thị trường Nhật Bản.

Theo thống kê thương mại, năm 2011, kim ngạch xuất nhập khẩu song phương đạt trên 21 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt gần 11 tỷ USD, tăng 39% so với năm trước. Theo số liệu thống kê mới nhất từ Bộ Công Thương, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản năm 2012 đạt hơn 13 tỷ USD, tăng 21,4 % so với cùng kỳ năm 2011. Trong số các thị trường xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ, Nhật Bản là thị trường nhập khẩu lớn, dù có những biến động thất thường nhưng nhìn chung có chiều hướng phát triển khá tốt. Xuất khẩu hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam vào Nhật Bản đã góp phần đáng kể vào kim ngạch xuất khẩu chung sang thị trường này.
Cũng theo thống kê, trong số các mặt hàng thủ công mỹ nghệ của Việt Nam xuất khẩu vào Nhật Bản thì gốm sứ, đồ gỗ nội thất và mây tre đan là các mặt hàng chính. Kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng này chiếm phần lớn tổng kim ngạch xuất khẩu thủ công mỹ nghệ hàng năm của Việt Nam vào Nhật.
Ông Hiroshi Sakamoto – Tổng Giám đốc Công ty tư vấn doanh nghiệp Sense of Life (Nhật Bản) khẳng định, mặc dù kinh tế khó khăn, sức mua giảm sút đáng kể nhưng các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trong đó có các mặt hàng thủ công mỹ nghệ vẫn chiếm được lòng tin của người tiêu dùng Nhật Bản.
Về hệ thống các kênh phân phối, ông Hiroshi Sakamoto đưa ra dẫn chứng ở Nhật Bản có: Cửa hàng bách hóa (Isetan Takashimaya), Trung tâm mua sắm (Lalaport, Aeon Mall), Cửa hàng tự chọn (United Arrows, Cibone), Cửa hàng bán lẻ tại các ga tàu (Lumine), Cửa hàng giảm giá (Dongkihotei) …Tuy nhiên trong thời gian tới, cùng với sự mở rộng lĩnh vực kinh doanh của các kênh phân phối có tiến triển tốt và sự hợp tác giữa các kênh phân phối khác nhau; Xu hướng mở rộng và phát triển mạng lưới bán hàng của các kênh phân phối, tiến hành hợp nhất một số kênh phân phối: Cửa hàng chuyên bán hàng may mặc hợp tác với cửa hàng đồ điện gia dụng; Tăng tỷ lệ thương mại điện tử của các cửa hàng bách hóa, các cửa hàng bán lẻ số lượng lớn; Tăng khối lượng hàng hóa giao dịch của các công ty thương mại điện tử… Ông Hiroshi Sakamoto khuyến nghị các doanh nghiệp Việt Nam cần nắm bắt được những xu thế này để đưa ra chiến lược xuất khẩu phù hợp.
Một lưu ý cho các doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Nhật là trong quan hệ kinh doanh với doanh nghiệp Nhật Bản, doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý: Xử lý mau lẹ các yêu cầu của khách hàng, đảm bảo thời gian giao hàng, chất lượng sản phẩm, có dịch vụ chăm sóc sau bán hàng, làm rõ nguồn cung cấp nguyên vật liệu, không sử dụng lao động trẻ em, hiểu được người sản xuất
Đề xuất phương hướng cho xuất khẩu các mặt hàng thủ công mỹ nghệ sang Nhật trong thời gian tới, các chuyên gia cho rằng, thiết kế sản phẩm là vấn đề nan giải nhất hiện nay của doanh nghiệp Việt Nam, Muốn xuất khẩu tốt sang thị trường này thì các doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường khâu thiết kế sản phẩm nhưng không nên chỉ đơn thuần chạy theo thiết kế mà phải đảm bảo cả tính năng sử dụng của sản phẩm nữa. Ngoài ra, cần chú trọng đến việc tạo ra sản phẩm độc đáo mang tính khu vực của Việt Nam (sản phẩm vùng) mà vẫn phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của người Nhật.
Đại diện Trung tâm Xúc tiến Thương mại, Đầu tư và Du lịch ASEAN - Nhật Bản (AJC), cho biết, AJC sẽ cử chuyên gia đến tư vấn cho DN về tiêu chuẩn thiết kế, sản xuất sản phẩm xuất khẩu sang thị trường này. Đồng thời, AJC sẽ lựa chọn bốn DN phù hợp tham dự Hội chợ triển lãm hàng trang trí nội thất - Interior Lifestyle vào tháng 6-2013 tại Tokyo. Sản phẩm được lựa chọn để trưng bày tại Hội chợ là những hàng hóa tiêu biểu như: Hàng dệt (Home Textile); Hàng thêu, rèm cửa, chăn ga gối, túi xách…; Đồ trang trí nội thất nhỏ (Home Decoration) như đèn ngủ, đèn trang trí, khung tranh ảnh..; Hàng quà tặng, sơn mài, gốm sứ, mây tre, đồ dùng làm bếp…
Được biết, AJC cũng sẽ cử chuyên gia vào Việt Nam làm việc từ 17-19/1/2013 tại tỉnh Ninh Bình và tổ chức Hội thảo « Nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm và tiếp cận thị trường Nhật Bản cho các làng nghề truyền thống tỉnh Ninh Bình» vào sáng 17/01/2013 tại Trụ sở Công ty TNHH XNK TCMN Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Sau đó các chuyên gia sẽ tới thăm và làm việc trực tiếp tại một sô doanh nghiệp để tư vấn phát triển và nâng cao chất lượng sản phẩm.
Thu Hà