Bidrico: Thương hiệu Việt, chất lượng Quốc tế

10:20:48 | 26/2/2013

Hai mươi năm, khoảng thời gian không dài nhưng cũng đủ để người tiêu dùng nhìn nhận Bidrico như một thương hiệu Quốc gia tiêu biểu, một doanh nghiệp Việt đã mang lại niềm tự hào cho người Việt khi tiếp thị thành công những sản phẩm thuần Việt. Câu chuyện ghi dấu ấn vào tâm trí người tiêu dùng của Công ty TNHH SX&TM Tân Quang Minh với thương hiệu Bidrico thật ly kỳ. Từ lúc hình thành doanh nghiệp vào năm 1992 đến nay, Bidrico đã tạo nên nhiều kỳ tích, xác lập điểm bán hàng, phủ kín sản phẩm của mình ở tại 6.000 đại lý, 200 siêu thị trên khắp đất nước Việt Nam và 14 quốc gia trên thế giới. Điều mà không hẳn doanh nghiệp nào cũng có thể làm được.

Chọn hướng đi đúng

Vào những ngày cuối năm 2012 có dịp đến thăm nhà máy diện tích 15.000m2 của Bidrico tại khu CN Vĩnh Lộc, chúng tôi đã tận mắt thấy những kho hàng của Bidrico đầy ắp những những sản phẩm nước giải khát phục vụ cho mùa tết Quí Tỵ. Không khí làm việc ở đây rất khẩn trương, đội xe của Bidrico ra vào tấp nập để chở hàng đi phân phối tiêu thụ.

Tổng Giám Đốc Nguyễn Đặng hiến cho biết “Các dây chuyền sản xuất của Bidrico hiện đang chạy hết công suất mà vẫn không cung ứng đủ hàng tết theo yêu cầu của hệ thống phân phối. Suy thoái kinh tế khiến chúng tôi rất lo lắng, nhưng mùa tết năm nay chúng tôi lại rất lạc quan và bất ngờ”.

Trong âm thanh của các dây chuyền thiết bị đang chạy, tôi không nhìn thấy chút bi quan nào ở đây ngoài niềm vui trên gương mặt của ông chủ và hơn 500 CBCNV ở công ty này. Không vui làm sao được khi mà nhiều doanh nghiệp đang đau đầu với hàng tồn kho hoặc đình trệ sản xuất vì suy thoái kinh tế, thì Bidrico nhiều năm liền luôn duy trì mức tăng trưởng doanh thu từ 20-30%/ năm, đặc biệt năm 2012 tăng trưởng đạt 35% đầy ấn tượng.

Chúng tôi rất tò mò và muốn biết điều gì đã khiến Bidrico thành công trong bối cảnh phải sống chung với các đại gia khổng lồ như Pesi và Cocacola. Ông Hiến tiết lộ: Ngay từ đầu chúng tôi không cạnh tranh trực diện ở thành thị mà luôn coi nông thôn làm bàn đạp và là hậu phương lớn, từ đó đưa ra các sản phẩm phù hợp với thị trường nông thôn.

Với 75% dân số Việt Nam là nông thôn nên hướng đi của Bidrico là phù hợp, nhờ thị trường nông thôn mà Bidrico đã tồn tại 20 năm liên tục phát triển.

Kiên định về chất lượng

Nhận thức rõ sức khỏe của con người là quý giá nhất”, 20 năm qua Bidrico đã liên tục đưa ra thị trường những dòng sản phẩm uy tín, chất lượng, có lợi cho sức khỏe như: nước ngọt có gaz, nước ngọt không ga, sữa chua tiệt trùng Yobi, nước ép trái cây A*nuta, nước tăng lực Red Tiger, nước uống tinh khiết, nước yến ngân nhĩ, trà bí đao, rau câu trái cây, sâm cao ly, nước tăng lực có gaz hương kiwi-chanh, xí muội, dâu và hương trái cây tổng hợp Red Tiger …; được người tiêu dùng nồng nhiệt đón nhận.

Kiên định với chất lượng sản phẩm nên điều đầu tiên là Bidrico phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm. Luôn đặt yếu tố chất lượng cũng như sức khỏe người tiêu dùng lên hàng đầu, Bidrico đã áp dụng rất nghiêm ngặt các quy trình quản lý và sản xuất theo tiêu chuẩn quốc tế như ISO 9001:2008, HACCP, cGMP, các chứng chỉ quốc tế về tiêu chuẩn châu Âu, Hoa Kỳ như FDA, FCE, SID… cho các dòng sản phẩm nước giải khát của mình. Hiện Công ty có 10 dây chuyền sản xuất nước tinh khiết, nước yến, sữa chua, nước ngọt có gaz…; mỗi năm đưa ra thị trường trên 100 triệu lít sản phẩm các loại. Chính vì vậy trong suốt những năm qua Bidrico chưa bao giờ vướng phải bất cứ vụ tai tiếng nào về chất lượng sản phẩm .

Liên tục đổi mới

Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trong nước cũng như xuất khẩu, trong thời gian qua Bidrico liên tục đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng quy mô, máy móc thiết bị hiện đại; dây chuyền công nghệ tiên tiến để cho ra những sản phẩm phù hợp với từng giai đoạn phát triển. Cụ thể năm 2011- 2012 Bidrico đã điều chỉnh công suất dây chuyền sản xuất nước ngọt đóng chai loại 1,25 lít tăng 45%, dây chuyền sản xuất nước ngọt loại chai 300 ml tăng 165%, dây chuyền nước tinh khiết tăng 50%. Sự thành công của Bidrico đã dấy lên một làn sóng đầu tư cải tiến, đổi mới công nghệ khá mạnh mẽ trong nội tại các doanh nghiệp cùng ngành, mang đến cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn và cơ hội thưởng thức nhiều sản phẩm thức uống độc đáo khác nhau. Đây cũng là một tín hiệu đáng mừng trong sự phát triển của ngành nước giải khát Việt Nam.

Chia sẻ bí quyết thành công, Tổng Giám Đốc Nguyễn Đặng Hiến cho biết: để chinh phục thị trường không chỉ cần có sản phẩm đa dạng, chất lượng tốt, giá cả hợp lý mà còn đòi hỏi kênh phân phối rộng khắp và chiến lược phát triển bài bản theo từng giai đoạn. Để làm được những điều này, 20 năm qua không những Bidrico đã đầu tư hệ thống cơ sở hạ tầng quy mô, máy móc thiết bị hiện đại; dây chuyền công nghệ tiên tiến mà đội đội ngũ công nhân viên của chúng tôi còn liên tục được đào tạo và đào tạo rất bài bản và chuyên nghiệp, có khả năng điều hành, sản xuất và quản lý hiệu quả cùng hệ thống phân phối trải rộng trên khắp mọi miền đất nước và đi nhiều quốc gia trên thế giới.

Vươn ra biển lớn

Không dừng lại ở thị trường nội địa, những sản phẩm của Bidrico đang từng bước vươn tới thị trường các nước thuộc Trung Đông, Bắc Phi, Nam Á và các quốc gia lân cận như Campuchia, Singapore, Nhật Bản…..

Tổng Giám Đốc Bidrico cho biết: Trải qua nhiều cuộc kiểm tra giám sát về chất lượng, nước yến nhân nhĩ mang thương hiệu Bidrico là sản phẩm duy nhất của việt Nam được Hoa Kỳ cấp chứng nhận đạt 3 tiêu chuẩn FDA,FCE,và SID để được xuất khẩu vào Mỹ, thị trường khắt khe nhất nhì thế giới. Còn công ty Thực phẩm Quốc tế Mỹ sau một thời gian dài khảo sát tại nhiều công ty nước giải khát Việt Nam đã quyết định ký hợp đồng liên doanh với Bidrico để sản xuất nước giải khát cung cấp cho nhiều thị trường khu vực trên thế giới trong thời gian tới.

Đại diện công ty này ông Gary Place President nói: Điều đầu tiên chúng tôi chấp thuận để hợp tác đó là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm trong nhà máy của Bidrico là số 1.

Gieo nỗ lực, đầu tư công sức, tài chính nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển doanh nghiệp theo hướng bền vững, đến nay thương hiệu Bidrico đã được đăng ký bảo hộ độc quyền tại rất nhiều nước như Việt Nam, Thái Lan, Campu Chia, Hàn Quốc, Australia, Singapore, Afganistan….

Cùng với những thành công ấn tượng trong những năm qua Bidrico đã được trao tặng rất nhiều giải thưởng như : Hàng Việt Nam chất lượng cao; Huy chương vàng Thực phẩm chất lượng an toàn; Cúp vàng Giải thưởng sao vàng Đất Việt; Thương hiệu nổi tiếng Việt Nam; Giải thưởng Ngôi sao Vàng quốc tế chất lượng dẫn đầu năm 2011 tại Paris, Pháp; Thương hiệu nổi tiếng Asean tại Lào; Giải thưởng Bạch Kim – Chất lượng kỷ nguyên quốc tế của thế kỷ tại Geneve, Thụy Sĩ năm 2012….Bản thân Tổng Giám đốc Nguyễn Đặng Hiến cũng đã được Chính phủ, các ban, ngành và địa phương tặng rất nhiều bằng khen vì đã có nhiều thành tích trong công tác xây dựng và phát triển đất nước.

Bằng sự lan tỏa khá mạnh mẽ và nhanh chóng của thương hiệu Bidrico vượt ra khỏi biên giới quốc gia, có thể thấy ước mơ nâng thương hiệu Việt lên tầm quốc tế, cạnh tranh ngang ngửa với những thương hiệu giải khát hàng đầu thế giới của Bidrico đang dần trở thành hiện thực.

Ông Hiến khẳng định: “Với khả năng tài chính hiện có, những kinh nghiệm được đúc kết trong 20 năm về lĩnh vực kinh doanh nước giải khát cùng với sự quyết tâm của tập thể CBCNV, Bidrico chúng tôi hoàn toàn có đủ thế và lực để sản xuất những sản phẩm chất lượng Quốc tế, tạo nên dấu ấn mới trong tương lai, chinh phục thị trường nội địa và vươn ra biển lớn bằng các sản phẩm đặc thù, mới mẻ, mang đậm chất truyền thống Bidrico”.

Lan Hương