Hồ tiêu Việt Nam trên đà thắng lớn

09:24:02 | 13/5/2010

Gia vị hồ tiêu của Việt nam trong năm qua chiếm thị phần lớn với số lượng và giá trị xuất khẩu đạt cao nhất trong lịch sử của ngành hồ tiêu. Trong đó, số lượng tiêu trắng xuất khẩu vào thị trường Châu Âu và Mỹ tăng lên đáng kể.

Tại Hội nghị thường niên Hồ tiêu 2009 diễn ra đầu tháng 5, ông Nguyễn Hà Nam- chủ tịch Hiệp hội hồ tiêu hồ tiêu Việt Nam cho rằng: hồ tiêu Việt Nam vẫn đang trên đà phát triển với tiềm năng và lợi thế về sản xuất và xuất khẩu trong nhiều thập kỷ tới. Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi còn tiềm ẩn những khó khăn, thách thức.

Năm 2009, sản lượng hồ tiêu thế giới đạt 298.000 tấn trong đấy sản lượng hồ tiêu Việt Nam đạt 261.000 tấn, xuất khẩu 253.000 tấn (trong tổng số xuất khẩu 263.000 tấn của thế giới, đạt kim ngạch xuất khẩu trong năm qua là 348,1 triệu USD. Như vậy, Việt Nam đã liên tục giữ vị trí số 1 trong làng hồ tiêu thế giới kể từ năm 2003.

Đặc biệt xuất khẩu tiêu trắng đạt 22.532 tấn, so với năm 2008, tăng 126% tương ứng với tăng 12.556 tấn. Các loại tiêu đen, tiêu trắng nghiền bột, tiệt trùng, chất lượng cao, giá tốt đã xuất khẩu: 10.596 tấn (chủ yếu từ hai công ty: Nedspice và VKL Việt Nam), loại tiêu này trước đây số lượng xuất khẩu không đáng kể.

Tiếp nối của sự thành công năm 2009, đầu năm 2010 hồ tiêu Việt Nam tiếp tục đà đi lên. Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, trong quý I/2010 Việt Nam đã xuất khẩu đạt 28.061 tấn; tổng kim ngạch đạt 84,9 triệu USD, trong đó tiêu đen đạt 22.716 tấn, kim ngạch đạt 63,8 triệu USD, tiêu trắng đạt 5.345 tấn, kim ngạch đạt 21,1 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2009, tăng 4,5%, tương đương với 1.216 tấn về số lượng và tăng 29,6%, tương đương với 19,4 triệu USD về trị giá.

Tiến độ xuất khẩu trong năm 2009 được rải tương đối đều trong các tháng, không xuất ồ ạt trong cùng thời điểm. Nhờ đó doanh nghiệp và bà con nông dân đã tránh thiệt hại khi bán giá thấp. Điểm khác biệt với các ngành hàng khác là Hồ tiêu không khi nào bán dưới giá sản xuất. Đó chính là thành công của ngành Hồ tiêu Việt Nam.

Năm 2009, Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam ( VPA) có 42 doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp, đạt 120.177 tấn, chiếm 89,5% thị phần xuất khẩu. Trong đó có 10 doanh nghiệp xuất khẩu hàng đầu đạt từ 4.000 tấn đến 19.000 tấn như Phúc sinh, Olam, Intimex HCM, Ngô Gia… Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam cũng đã thu hút hơn 13 doanh nghiệp nước ngoài như Ấn Độ, Hà Lan, Nhật Bản vào Việt Nam xây dựng nhà máy, thu mua, chế biến, tạo nhiều sản phẩm tiêu chất lượng cao, xuất khẩu đi nhiều quốc gia… điển hình như công ty KSS của Nhật tại Bình Dương, hiện nay thị phần hồ tiêu của công ty tại thị trường Nhật chiếm 25-30%.

Song bên cạnh những thắng lợi, nhiều doanh nghiệp hồ tiêu cũng đã trải qua không ít những gian nan, thách thức: đấy là sự bất ổn về giá cả của hồ tiêu “ có lúc giá hồ tiêu tại Trung Quốc lên tới 67 triệu/ tấn, song có lúc tụt xuống 29 triệu vì vậy bắt buộc doanh nghiệp phải theo dõi sát sao của diễn biến tình hình kinh tế thế giới, tình hình tài chính công ty, sức mua của thị trường và khả năng thanh toán của đối tác” ông Phan Minh Thông - Tổng giám đốc công ty Phúc Sinh phát biểu .

Bên cạnh các doanh nghiệp Việt Nam phải tỉnh táo trước những tiểu xảo của đối tác mới nước ngoài, tìm hiểu phong tục tập quá và luật lệ kinh doanh của nước nhập khẩu để tránh bị thiệt thòi ngay trên sân bạn, Tổng giám đốc công ty Trường Lộc, ông Nguyễn Văn Thụ chia sẻ.

Tại hội nghị ông Nguyễn Thành Biên- Thứ trưởng Bộ công thương cũng bày tỏ quan điểm mong muốn ngành hồ tiêu Việt Nam giữ vững vị trí xuất khẩu số 1 trên thế giới, có những quy hoạch phù hợp, áp dụng mạnh mẽ hơn nữa những tiêu chuẩn trong sản xuất và chế biến hồ tiêu sạch trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của nông sản Việt Nam.

Châu Thanh