Dệt may giữ nhịp tăng trưởng

11:21:17 | 15/4/2010

Dệt may là mặt hàng xuất khẩu hiếm hoi giữ được “phong độ” trong hoàn cảnh xuất khẩu giảm sút trong thời gian qua. Quý I/2010, xuất khẩu dệt may của Việt Nam đạt trên 2,2 tỷ USD, tăng khoảng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may đã ký được hợp đồng xuất khẩu lớn trong năm nay.

Chủ động nguồn nguyên liệu

Ông Lê Quốc Ân, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: Cho dù giá bán các sản phẩm dệt may chưa trở lại được thời kỳ đỉnh cao nhưng xuất khẩu dệt may kỳ vọng hoàn thành mục tiêu10,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này trong năm 2010.

Ông Lê Quốc Ân cũng thông báo nhiều doanh nghiệp trong ngành đã ký hợp đồng đến hết quý 3/2010, thậm chí hết năm với các nhà nhập khẩu với lượng đặt hàng khá lớn. Hiện, các doanh nghiệp đang tăng tốc sản xuất để kịp giao hàng đáp ứng các hợp đồng đã ký kết.

Điển hình, một số doanh nghiệp như Tổng Công ty May Việt Tiến đã nhận được đơn hàng đến hết quý 2/2010 với trị giá lên đến 80 triệu USD. Công ty Cổ phần May Sài Gòn 3 cũng nhận được tổng giá trị hợp đồng 40 triệu USD.

Ông Lê Tiến Trường, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam cho biết, mặc dù có sự phục hồi về lượng nhưng giá xuất khẩu vẫn thấp. Đơn giá trung bình của quý 1/2010 chỉ tăng khoảng 2-3% chứ không phải tăng mạnh mẽ như một số mặt hàng khác. Mặt khác, các chi phí đầu vào đều tăng như cước vận tải, giá bông nguyên liệu và lương cho công nhân, tuy nhiên, nhờ dự báo trước những khó khăn này nên các doanh nghiệp đã chủ động sản xuất để vượt qua khó khăn.

Ông Trường tính toán, để giữ được kim ngạch xuất khẩu tăng 17-18% thì nhu cầu nguyên vật liệu cũng tăng tương ứng. Chính vì dự báo sớm được giá nguyên liệu sẽ tăng trong quý 1/2020, Tập đoàn và Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng chỉ đạo các doanh nghiệp nhập khẩu sớm nguyên liệu trước thời điểm tăng giá để giảm chi phí đầu vào, tăng sức cạnh tranh. Nếu nhập muộn hơn, giá bông tăng 35% sẽ gây áp lực cho hoạt động sản xuất.

Hiện nay, ngành dệt may tự đáp ứng được 25-35% nhu cầu về xơ sợi, số còn lại vẫn phải nhập khẩu. Khi Nhà máy Đình Vũ đặt tại Khu công nghiệp Đình Vũ (Hải Phòng) với công suất khoảng 600 tấn sợi polister/ngày đi vào hoạt động vào năm tới sẽ cung cấp thêm khoảng 40% nhu cầu về xơ sợi để phục vụ ngành dệt may trong nước. Khi đó, ngành dệt may sẽ chủ động được khoảng 70% nguyên liệu xơ sợi.

Tập trung vào các thị trường chủ lực

Thị trường Hoa Kỳ, Nhật Bản vẫn là thị trường chủ đạo cho xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam. Hoa Kỳ vẫn đứng đầu về kim ngạch xuất khẩu tháng 2/2010 với 348,41 triệu USD, chiếm 57,77% tổng kim ngạch; đứng thứ 2 là kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản đạt hơn 64,86 triệu USD, chiếm 10,75%. Theo báo cáo của Bộ Công Thương, một số doanh nghiệp đã xây dựng được mối quan hệ lâu dài với thị trường Nhật Bản nhằm khai thác lợi thế của Hiệp định đối tác Việt - Nhật.

Dự báo trong năm 2010, sức mua của các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, EU và Nhật Bản sẽ được cải thiện, điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu của hàng dệt may. Tuy nhiên, vấn đề rào cản kỹ thuật đối với hàng dệt may nhâp khẩu vào Mỹ theo Luật Bảo vệ môi trường người tiêu dùng của Mỹ là không nhỏ (yêu cầu có giấy kiểm nghiệm của bên thứ ba xác nhận sản phẩm sử dụng nguyên liệu bảo đảm sức khỏe người tiêu dùng).

Một số thị trường đạt kim ngạch cao trên 10 triệu USD trong quý I là Hàn Quốc, Đức, Tây Ban Nha, Anh, Canada… Một vài thị trường mới cũng có mức tăng trưởng cao như: Thổ Nhĩ Kỳ tăng 77,51%; Hàn Quốc tăng 67,23%; Tiểu VQ Arập TN tăng 59,74%; Hungary tăng 45,42%.

Hương Ly