Tập đoàn Công ty CP Scavi: Thành công từ chủ trương “dị biệt hóa”

10:28:31 | 27/5/2013

Từ một xí nghiệp nhỏ ban đầu với vỏn vẹn 5 chiếc máy may, khoảng trên dưới 20 công nhân viên, trải qua hành trình 25 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu, nung nấu khát vọng tự khẳng định mình, Scavi hôm nay đã “vươn vai” trở thành một tập đoàn lớn mạnh, có uy tín cao cấp trong ngành Sourcing, Out – sourcing trên trường quốc tế và là một “Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tiêu biểu của ngành dệt may Việt Nam”. Thành công này có được, chủ yếu xuất phát từ sức mạnh tổng hợp và ý chí cao độ của cả một tập thể luôn sát cánh bên nhau, xuyên suốt bền bỉ trong 25 năm qua.

Từ dấu ấn Scavi...

Sản phẩm chủ yếu của Tập đoàn Công ty CP Scavi là thời trang cao cấp đồ lót phụ nữ, ngoài ra còn sản xuất thêm áo quần trẻ em, đồ lót nam, trang phục thể thao. Hiện tại Tập đoàn sở hữu 5 nhà máy: 4 nhà máy tại Việt Nam và 1 nhà máy tại Lào; cùng với sự hợp tác sản xuất của khoảng trên 15 vệ tinh tại Việt Nam, Campuchia, Lào với quy mô khoảng 10.000 công nhân viên. Hệ thống khách hàng là những tập đoàn kỹ nghệ và phân phối hàng đầu, tập trung chủ yếu tại thị trường châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản.

Thành công của Scavi hôm nay chủ yếu bắt nguồn từ chủ trương dị biệt hóa công cụ cạnh tranh bằng Sáng tạo và Dịch vụ - vốn là công cụ cạnh tranh được áp dụng tại những nước phát triển; tránh lối mòn của đa số các công ty may mặc thời bấy giờ (thập niên 80, 90 và trước đó) chỉ dựa vào yếu tố chi phí gia công thấp của những nước chậm phát triển hoặc đang phát triển. Từ những ngày đầu thành lập, Scavi đã mạnh dạn định hướng hoạt động của mình theo chủ trương đề cao sự Sáng tạo và Dịch vụ. Với một lối đi đột phá, ngay vào thời điểm khó khăn nhất vì những hạn chế không nhỏ của toàn ngành dệt may Việt Nam nói chung và của tập thể Scavi nói riêng, Scavi đã từng bước triển khai và thực hiện những mục tiêu kỹ nghệ hóa cho từng giai đoạn phát triển. Từ giai đoạn hợp tác chuyển giao công nghệ và đào tạo nguồn nhân lực chuyên môn cao cấp, cơ bản cho Tập đoàn (nổi trội là đội ngũ sáng tạo, thiết kế) cho đến giai đoạn hoàn tất chiều sâu về công nghệ đặc thù của chuyên ngành lingerie là xây dựng một cụm kỹ nghệ liên hoàn: Sáng tạo – Thiết kế, thu mua NPL, tổ chức sản xuất và giao hàng đến tận kho của khách hàng. Đây là một giải pháp nhằm ứng phó với sự cạnh tranh về giá cả ngày càng khốc liệt mà Scavi đã định hướng ngay từ đầu và đã gặt hái được những thành công vang dội; tự tin tạo dựng một thương hiệu cung cấp dịch vụ Sourcing, Out sourcing chuyên nghiệp, có uy tín cao trên trường quốc tế.

Có thể thấy với nhiều Hiệp định FTA, TPP sẽ được ký kết, giai đoạn sắp tới là cơ hội để Việt Nam vươn ra biển lớn với nhiều lợi thế xen lẫn thách thức. Trong bối cảnh đó, Scavi đặt mục tiêu tiếp tục tập trung chuyên biệt vào thị trường lingerie, hướng đến vị trí số 1 trên trường quốc tế vào năm 2015 dựa trên chính sách cung ứng dịch vụ trị giá gia tăng cao cấp đến các tập đoàn khách hàng Pháp - châu Âu, Bắc Mỹ và Nhật Bản. Đặc biệt Tập đoàn sẽ tăng cường đầu tư công nghệ mới, nguồn nhân lực với khoảng trên 10.000 lao động tại Việt Nam và Lào. Cụ thể Tập đoàn đầu tư tăng cường kỹ nghệ tại Scavi – Huế với kế hoạch củng cố, xây dựng Trung tâm Quản lý & Công nghiệp liên hoàn của miền Trung, phục vụ chủ yếu cho thị trường Bắc Mỹ và Nhật Bản. Đồng thời đầu tư mở rộng mặt bằng, công nghệ và nhân lực tại các nhà máy hiện hữu còn lại của Tập đoàn ở Biên Hòa, Bảo Lộc, Đà Nẵng và Vientian. Đây là vùng quản lý “miền Nam” phục vụ chủ yếu cho thị trường châu Âu, Canada và Việt Nam.

Về thị trường, sau giai đoạn thử nghiệm ở quy mô nhỏ phân phối tại thị trường Việt Nam, Scavi sẽ đầu tư dài hạn vào chương trình phân phối tại Việt Nam. Trong đó định hướng xây dựng và bành trướng thị phần trang phục lót phụ nữ, trẻ em và nam giới với một chuỗi cửa hàng chuyên biệt trên toàn quốc.

...đến một “Thuyền trưởng” tài ba

Trong thành công ngày hôm nay của Scavi không thể không nhắc đến những đóng góp lớn lao của Chủ tịch sáng lập Tập đoàn, Hội đồng quản trị, trong đó nữ doanh nhân Trần Thị Mộc Lan vị “Thuyền trưởng” Tập đoàn Scavi kể từ ngày thành lập đến nay, trên cương vị là Phó Chủ tịch Tập đoàn, kiêm nhiệm Tổng giám đốc Công ty Scavi Huế. Từ cô giáo dạy Pháp văn và piano đến nữ tổng giám đốc tài ba của Scavi, chị khiến không ít người phải khâm phục và ngưỡng mộ bởi lòng nhiệt huyết, tài năng và bản lĩnh phi thường. Trong quản trị điều hành, chị chủ trương nêu cao “Trách nhiệm và Tình thương”. Đây chính là kim chỉ nam để chị giải quyết mọi công việc. Trong đời sống thường nhật, chị là một phụ nữ sâu sắc, dịu dàng, biết quan tâm đến người khác và là một mạnh thường quân nhiệt tình trong các hoạt động xã hội.

Thương hiệu Scavi tỏa sáng trên thương trường không chỉ bởi kết quả sản xuất kinh doanh hết sức ấn tượng mà còn bởi những nghĩa cử cao đẹp vì hạnh phúc cộng đồng. Trong suốt quá trình hoạt động, Scavi luôn cố gắng hoàn thành tốt trách nhiệm xã hội của mình thông qua những hoạt động an sinh xã hội giàu ý nghĩa, như một sự tri ân đối với cộng đồng và toàn xã hội. Đó cũng chính là con đường dựng xây văn hóa doanh nghiệp mà “Thuyền trưởng” Trần Thị Mộc Lan luôn nỗ lực chèo lái “Con thuyền Scavi” hướng tới. Dựa trên nền tảng chính sách nhân bản và văn hóa tập thể sâu sắc, Scavi đã không ngừng tự hoàn thiện mình và dựng xây văn hóa Scavi, không chỉ áp dụng cho toàn thể CBCNV Tập đoàn và gia đình của họ mà còn vươn rộng đến những đối tượng kém may mắn, những mảnh đời bất hạnh trong xã hội. Tuy nhiên theo chị Lan, sự tham gia của Scavi trong lĩnh vực từ thiện mang tính xã hội cao cấp, không nhằm đến những mục đích đánh bóng tên tuổi mà chủ yếu xuất phát từ cái Tâm của một doanh nghiệp thành đạt muốn đóng góp trở lại cho cộng đồng. Bên cạnh đó, với hoài bão nâng cao đời sống văn hóa cho CBCNV, Scavi đã, đang và sẽ xây dựng những khu văn hóa như trường dạy âm nhạc, thư viện, khu thể thao liên hợp, khu thi đua văn hóa…để làm cho đời sống tinh thần của người lao động ngày càng phong phú hơn.

Chia sẻ bí quyết cân bằng giữa đời sống gia đình và công việc, chị Lan bộc bạch: “Là một người phụ nữ, dù đảm đang nắm giữ những vị trí cao cấp và quan trọng trong xã hội thì gia đình vẫn luôn là một “xã hội” tuy nhỏ bé nhưng là điểm tựa quan trọng và cần thiết trong đời sống tinh thần của họ. Điểm tựa này, nếu mất đi, người phụ nữ sẽ đánh mất sự cân bằng giữa đời sống riêng và sự nghiệp. Để đảm nhiệm tốt vai trò làm con, làm vợ, làm mẹ và làm chủ một tập thể xã hội, người phụ nữ trước hết phải “thương mình” bằng cách biết chăm sóc sức khỏe từ thể lực đến tinh thần. Chính vì vậy bản thân tôi luôn sử dụng mọi thời gian rảnh có được để tập luyện thể thao, đánh đàn và vẽ tranh. Đồng thời dành cho gia đình những buổi picnic cuối tuần hay những bữa cơm đầm ấm quây quần bên nhau. Đây chính là dịp mọi thành viên trong gia đình cùng hàn huyên, tâm sự, mang hơi thở gia đình trở thành “lá phổi” của các thành viên để giúp mọi người có thể “thở” được trong đời sống xã hội đầy bất trắc và cạm bẫy như hiện nay”.

Kiến Thủy