Tập đoàn Hà Đô: Phát triển bền vững

13:32:50 | 4/9/2013

“Bất kỳ doanh nghiệp chân chính nào đều phải đi theo hướng phát triển bền vững, muốn phát triển bền vững hoạt động của doanh nghiệp phải đạt hai mục tiêu cơ bản và bao trùm đó là mục tiêu kinh tế và mục tiêu xã hội.” Đó là chia sẻ của Doanh nhân Nguyễn Trọng Thông – Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô – Người chèo lái con thuyền Hà Đô vượt qua những khó khăn của nền kinh tế, phát triển ổn định và bền vững. Trần Trang thực hiện.

Xin ông cho biết Tập đoàn Hà Đô đã có những giải pháp nào để vượt qua giai đoạn khó khăn như hiện nay mà nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt?

Những lĩnh vực kinh doanh nòng cốt của Tập đoàn Hà Đô chúng tôi bao gồm: Bất động sản, xây dựng, thiết bị công nghiệp, năng lượng trong đó có thủy điện, năng lượng tái tạo (điện gió, điện mặt trời). Các ngành nghề mà Hà Đô có thế mạnh đang bị “hôn mê” sâu, năng lượng tái tạo thì đang ở một tầm cao về giá cả và công nghệ phải cố mới có thể “với” tới được. Với bề dày 19 năm trong lĩnh vực kinh doanh Bất động sản, chúng tôi đã cân đối được giữa cung và cầu, đồng thời xác định mục tiêu cốt lõi là phục vụ người tiêu dùng, bởi vậy chúng tôi không những không đẩy khó khăn cho khách hàng mà còn thực hiện được rất nhiều dự án. Trong giai đoạn khủng hoảng từ năm 2011 đến nay Hà Đô không bị tồn đọng lại một căn nhà nào và cũng không có dư nợ xấu.

Cân đối tốt cung, cầu, chính sách giá cạnh tranh phục vụ người tiêu dùng, cấu trúc danh mục đầu tư tốt (cả các dự án trong và ngoài nước), phân kỳ đầu tư phù hợp, tạo sự khác biệt cho sản phẩm bất động sản, nỗ lực tái cấu trúc doanh nghiệp luôn tìm cách làm mới, hiệu quả hơn, nâng cao năng suất hơn, tạo nên sản phẩm đẹp, bền vững từ thiết kế đến thi công, dịch vụ quản Tlý sau bán hàng tốt… là những yếu tố đã giúp Hà Đô vượt qua khó khăn. Bởi thế Hà Đô không những không giảm biên chế mà còn đẩy mạnh việc tuyển dụng nhân sự, tạo công ăn việc làm cho CBCNV.

Hiện nay có một số dự án khu đô thị được quy hoạch phát triển theo mô hình kiến trúc xanh – sinh thái, ông nhìn nhận như thế nào về xu hướng này và điều đó được thể hiện như thế nào trong các dự án của Hà Đô?

Một khu đô thị đạt được mô hình “Kiến trúc xanh – sinh thái” nếu ý tưởng thiết kế, phân kỳ đầu tư, thực hiện đầu tư và quản lý sau đầu tư (tức quản lý khu đô thị) hiệu quả. Kiến trúc xanh sinh thái phù hợp với quy luật phát triển và hiện nay thế giới cũng đang đi theo hướng này. Một thiết kế tốt, một dự án tốt là cho khách hàng trải nghiệm những mơ ước trước khi họ nghĩ về điều đó!

Hiện nay Hà Đô đang thực hiện một số dự án theo mô hình kinh tế xanh – sinh thái với giá cả phù hợp cho người tiêu dùng và cho cán bộ sĩ quan quân đội thuộc Bộ Tư lệnh Biên phòng, Phòng không Không quân, Viện Khoa học Quân sự, Tổng cục Kỹ thuật, Bộ Tư lệnh Hải quân và một số đối tượng khác,… như dự án Z756 – Quận 10 – TP. Hồ Chí Minh; dự án Quận 12 – TP. Hồ Chí Minh; dự án Nguyễn Văn Công – Q. Gò Vấp – TP. Hồ Chí Minh; dự án An Khánh – An Thượng – Hà Nội; dự án Hado Park View – Khu đô thị Dịch Vọng – Cầu Giấy; Hà Nội,…

Năm 2013 vẫn là một năm khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhưng như cách nhiều người thường nói “trong nguy có cơ” ông nhìn nhận cơ hội như thế nào đối với Hà Đô?

Đúng vậy! Khó khăn cũng là cơ hội. Khó khăn của thị trường BĐS trong thời gian vừa qua là một sự thanh lọc về năng lực các Công ty hoạt động trong ngành đầu tư BĐS, giúp thị trường BĐS minh bạch hơn. Điều này sẽ tạo cơ hội cho các Doanh nghiệp có năng lực tốt và bề dầy kinh nghiệm phát huy thế mạnh của mình.

Cơ hội của chúng tôi thể hiện trước hết ở nhu cầu nhà ở của người dân hiện nay còn rất cao, vậy nên chúng tôi đang nghiên cứu để đưa ra các phương án đầu tư phù hợp với nhu cầu khách hàng.

Chúng tôi là một đơn vị có truyền thống trong quân đội, đây là cơ hội tốt để chúng tôi ngày càng phát huy hơn nữa niềm tin của khách hàng. Mà niềm tin là điều cốt yếu trong thị trường bất động sản khó khăn như hiện nay.

Trước tình hình kinh tế khủng hoảng, tính cạnh tranh giữa các doanh nghiệp khá lớn, chúng tôi có nền tảng bền vững, kinh nghiệm cùng một đội ngũ nhân sự mạnh, chúng tôi tin chúng tôi có nhiều cơ hội hơn các doanh nghiệp khác…

Là doanh nhân tiêu biển năm 2007, một trong những người chèo lái con thuyền Hà Đô phát triển hùng mạnh như hiện nay, ông có thể chia sẻ một vài kinh nghiệm trong suốt hơn 20 năm giữ vai trò lãnh đạo Tập đoàn?

So với các Tập đoàn kinh tế lớn khác, Tập đoàn Hà Đô còn phải phấn đấu rất nhiều. Chúng tôi luôn quan niệm ngày hôm nay phải làm việc tốt hơn ngày hôm qua. Cứ như thế, mỗi ngày trôi qua mỗi một con người của Hà Đô từ người tạp vụ, người thủ quỹ cho đến lãnh đạo Tập đoàn đều phải sáng tạo trong công việc của mình. Cần cù, đoàn kết, nghiêm túc trong công việc và sự sáng tạo là bí quyết thành công của chúng tôi. Thế giới đang bước vào cuộc cách mạng thứ tư, đó là cuộc cách mạng của sự sáng tạo.

Một sự khác biệt rất sâu sắc đó là từ cách đây hơn 25 năm trước Tập đoàn Hà Đô có truyền thống là một doanh nghiệp nhà nước thuộc đơn vị nghiên cứu khoa học quân sự, đi lên từ con số không, không một đồng vốn của nhà nước, với một truyền thống kỷ luật, đoàn kết gắn bó, đùm bọc, CBCNV đã cho công ty mượn tài sản của mình, của gia đình mình thế chấp vay vốn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Khẩu hiệu tư duy khoa học, hành động thực tiễn, triệt để tiết kiệm, luôn được CBCNV trong Tập đoàn chúng tôi ghi nhớ.

Là một người được đào tạo và rèn luyện trong môi trường quân đội, xin ông cho biết môi trường quân đội đã có những ảnh hưởng như thế nào đến việc lãnh đạo một tập đoàn kinh tế lớn như Tập đoàn Hà Đô?

Lịch sử đã chứng minh cuộc chiến tranh nhân dân thắng lợi bởi đã động viên được mọi nguồn lực trong nhân dân và tập trung cho một mục tiêu duy nhất. Chúng tôi đã vận dụng tốt điều này vào việc lãnh đạo, quản lý, điều hành doanh nghiệp một cách cụ thể. Với 37 năm đã và đang đứng trong hàng ngũ quân đội, tôi rất tự hào về truyền thống đó và luôn nỗ lực, cần cù phấn đấu không ngừng nghỉ. Có lúc “cốc nước” sức khỏe cạn kiệt nhưng rồi với truyền thống và nghị lực nó lại được cấp đầy. Và tôi hiểu rằng CBCNV của Tập đoàn Hà Đô phải thành công chứ không chỉ thành đạt, họ đang có cuộc sống hạnh phúc và gia đình hạnh phúc. Họ đã trở thành các triệu phú, tỷ phú và thế hệ con cháu họ đã tiếp bước vào đội ngũ của Tập đoàn để kế tiếp truyền thống, xây dựng cuộc sống, xây dựng Tập đoàn Hà Đô và xây dựng đất nước. Anh em chúng tôi thường nói với nhau mọi lúc, mọi nơi là phải làm việc và hành động như việc nhà mình, tài sản của mình và thường xuyên trả lời câu hỏi là ai tạo nên tương lai của ta – chính chúng ta, chính nơi mà chúng ta đang lao động và cống hiến khoảng thời gian đẹp nhất.

Chúng tôi luôn phấn đấu xây dựng một sự phát triển bền vững từ chất lượng công trình nói riêng, đến chiến lược hoạt động và tầm vóc thương hiệu nói chung tạo nên một Hà Đô mạnh mẽ và không ngừng đi lên./.