09:10:34 | 9/9/2013
“Ngành công nghiệp hỗ trợ đang đóng vai trò quan trọng, góp phần thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đồng thời thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp trong nước, tạo ra sản phẩm xuất khẩu có tính cạnh tranh, giá trị gia tăng cao và phát triển thị trường nội địa, góp phần đảm bảo tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững…” là nhận định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại lễ khai mạc 4 triển lãm chuyên ngành về công nghiệp hỗ trợ diễn ra mới đây tại Hà Nội.
Sự kiện do Tổ chức Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO), Cục xúc tiến thương mại Việt Nam (VIETRADE) đồng tổ chức là một trong những hoạt động quan trọng chào mừng 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Nhật Bản.
Tại hội thảo, đại diện Bộ Công thương cũng đánh giá, các ngành công nghiệp chế tạo như chế tạo ô tô, phụ tùng ô tô, công nghiệp chế tạo phụ tùng và linh kiện điện, điện tử đang tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế. Để giúp các ngành công nghiệp phát triển, điều quan trọng là Việt Nam tổ chức một số triển lãm công nghệ chất lượng dành riêng cho ngành công nghiệp sản xuất của quốc gia. Bộ Công Thương tin tưởng 4 sự kiện “Triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản lần thứ 5 tại Hà Nội”, “Triển lãm Công nghệ cao Nhật Bản 2013”, “Triển lãm quốc tế về công nghệ chế tạo phụ tùng công nghiệp tại Việt Nam 2013” và “Triển lãm Sản phẩm Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam 2013” được tổ chức đồng thời tại Hà Nội này sẽ là cầu nối hiệu quả giúp các doanh nghiệp Việt Nam và các doanh nghiệp quốc tế hoạt động trong ngành công nghiệp hỗ trợ - cơ khí gặp gỡ, giao dịch, và hợp tác kinh doanh và đầu tư lâu dài.
Ông Daisuke HIRATSUKA, Phó Chủ tich điều hành Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản nhận định, sự quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản đối với Việt Nam liên tục tăng cao, số lượng doanh nghiệp, phái đoàn đến khảo sát thị trường Việt Nam từ Nhật Bản sang ngày càng nhiều trong thời gian gần đây. Số lượng doanh nghiệp ngành chế tạo Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam cũng tăng lên, đầu tư trực tiếp của Nhật Bản vào Việt Nam cũng đang tăng lên. Số dự án đầu tư mới tính đến hết tháng 3 năm nay tổng cộng là 1.900 dự án, với số vốn đầu tư lên đến 31,8 tỷ USD. Trong đó, 55.7% số dự án và 83.4% số vốn đầu tư là đầu tư vào ngành sản xuất chế tạo. Có thể nói, thông qua sự đầu tư này, doanh nghiệp Nhật Bản đang đóng góp vào sự phát triển kinh tế của Việt Nam, dưới hình thức như tạo công ăn việc làm, chuyển giao kỹ thuật…
Phó Chủ tich điều hành Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản cũng nhấn mạnh, sự khó khăn trọng nội địa hóa linh kiện ở Việt Nam là một trong những vấn đề mà các doanh nghiệp ngành chế tạo Nhật Bản tại Việt Nam đang gặp phải. Theo điều tra của JETRO, tỷ lệ nội địa hóa linh kiện, nguyên phụ liệu ở Trung Quốc và Thái Lan chiếm tới 50~60%, trong khi ở Việt Nam tỷ lệ này chưa đạt tới 30% (27.8%), trong đó chỉ có 45% là mua từ các doanh nghiệp trong nước.
Về chi phí nhân công, theo ông Daisuke HIRATSUKA, chi phí nhân công ở Việt Nam tương đối khiêm nhường và có khả năng cạnh tranh so với các nước lân cận như Trung Quốc, Thái Lan, tuy nhiên lại phải phụ thuộc vào việc nhập khẩu nhiều linh kiện, nên có trường hợp tổng chi phí sản xuất (Tổng các chi phí) lại rất cao. Vì vậy việc cải thiện môi trường đầu tư là một thách thức rất lớn. Để Việt Nam có thể cạnh tranh với quốc tế, hướng đến mục tiêu thực hiện Cộng đồng kinh tế ASEAN năm 2015 và công nghiệp hóa đất nước năm 2020, thì sự phát triển của ngành công nghiệp hỗ trợ là vô cùng quan trọng, không thể thiếu được.
Đại diện Công ty Reed Tradex, ông Mr. Chainarong Limpkittisin, Giám đốc điều hành khẳng định, một đất nước tiên tiến cần phát triển nhiều lĩnh vực khác nhau để lớn mạnh và phát triển hài hòa. Các ngành công nghiệp hỗ trợ là một trong những yếu tố cần thiết mà nếu chúng ta xây dựng và duy trì tốt thì có thể trở thành sự hậu thuẫn mạnh mẽ cho tăng trưởng kinh tế. Với các ngành công nghiệp hỗ trợ vượt trội và tương lai đầy hứa hẹn cho ngành điện tử, phụ tùng ôtô và xe máy, Việt Nam hiện đang là một cơ sở sản xuất máy in và máy photo phục vụ tốt cho tất cả các thương hiệu hàng đầu Nhật Bản. Điều này sẽ thúc đẩy hoạt động xuất khẩu của Việt Nam. Triển lãm lần này đã góp phần nâng cao sức mạnh và năng lực cạnh tranh của các ngành công nghiệp hỗ trợ, đặc biệt là nỗ lực hợp tác giữa các tổ chức Việt Nam và Nhật Bản đang tổ chức Kỷ niệm 40 năm mối quan hệ hữu nghị Việt – Nhật.
Tại lễ khai mạc, các đại biểu cũng nhận định, thông qua những cuộc triển lãm công nghiệp hỗ trợ đã tạo thêm nhiều hợp đồng sản xuất sản phẩm cho các doanh nghiệp địa phương Việt Nam có giá trị gia tăng cao như chế tạo khuôn, qua đó mở rộng thêm nhiều cơ hội giao thương giữa các doanh nghiệp Nhật Bản với các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, nhiều đại biểu cũng khuyến nghị, tiêu chuẩn về sản phẩm nội địa hóa của các doanh nghiệp Nhật Bản rất cao, nên việc ký kết hợp đồng ngay có lẽ tương đối khó khăn, triển lãm lần này sẽ giúp kết nối việc đào tạo cho ngành công nghiệp hỗ trợ ở Việt Nam và hữu ích trong sự nghiệp công nghiệp hóa của Việt Nam.
Về định hướng và chính sách phát triển công nghiệp hỗ trợ của thành phố Hà Nội, ông Nguyễn Văn Sửu, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhận định, trong chính sách chiến lược công nghiệp của quốc gia cũng như kế hoạch phát triển sản phẩm công nghiệp của Thủ đô giai đoạn 2011-2015, phát triển các sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát huy ảnh hưởng tác động dây chuyền trong các công đoạn sản xuất, tạo ra các sản phẩm trung gian có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao, có vai trò hỗ trợ trong hệ thống sản xuất công nghiệp và công nghiệp tiêu dùng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của ngành công thương Hà Nội để đẩy nhanh việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế và tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô.
Để đạt được mục tiêu chiến lược này, ông Sửu khẳng định, Hà Nội đã và đang phối hợp, liên kết chặt chẽ với các tỉnh/thành phố trong vùng để phân bổ nguồn nhân lực và phát triển sản xuất các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ. Thông qua các triển lãm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ, các doanh nghiệp Hà Nội và các tỉnh/thành phố trong khu vực phía Bắc có cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu năng lực, hợp tác kinh doanh và đầu tư nhằm gia tăng các giao dịch thương mại có giá trị với các đối tác không chỉ từ Nhật Bản mà còn từ các nước trong khu vực ASEAN cũng như trên thế giới.
Thu Hà
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI