10:27:45 | 10/9/2013
Đầu năm 2013, khi các thị trường chính nhập khẩu thủy sản Việt Nam như EU, Nhật Bản gặp khó khăn về thị trường, rào cản thương mại, các doanh nghiệp thủy sản nước ta đã “dồn” sang thị trường Mỹ. Tuy nhiên, vào lúc thị trường ngày càng khó khăn, hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thủy sản Việt Nam trên thị trường Mỹ cũng đang gặp nhiều sóng gió.
Còn với mặt hàng cá tra, ngày 14/3/2013, Bộ Thương mại Mỹ cũng công bố quyết định cuối cùng của đợt xem xét hành chính lần thứ 8 (POR8) thuế chống bán phá giá cá tra đông lạnh nhập khẩu (NK) từ Việt Nam từ 1/8/2010 đến 31/7/2011 với mức thuế áp cho các DN cá tra Việt Nam cao gấp 25-44 lần mức thuế của POR7. Đến hết tháng 7/2013, Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất NK cá tra của Việt Nam nhưng giá trị XK trong tháng 6 và 7 đã giảm lần lượt 3% và 19,9% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với mặt hàng cá ngừ, do các doanh nghiệp Trung Mỹ được mùa cá trong nửa đầu năm nên cá ngừ tươi đông lạnh Việt Nam không thể cạnh tranh được về giá với họ. Mặt khác, tiêu thụ cá ngừ đóng hộp tại nước này giảm mạnh trong 2 năm trở lại đây khiến các nhà cung cấp, trong đó có Việt Nam phải đối mặt với thách thức trong việc tìm kiếm sự cân bằng giá cả. Do đó, mặc dù Mỹ vẫn là thị trường NK lớn trong 7 tháng đầu năm nay nhưng có đến 5 tháng liên tiếp từ tháng 3 - 7, giá trị XK cá ngừ Việt Nam sang Mỹ giảm từ 11,7 - 53,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nguồn: baocongthuong.com.vn
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI