10:21:19 | 3/10/2013
Nằm ở vị trí khá đắc địa, cùng với hạ tầng được đầu tư hiện đại và nguồn nhân lực có chuyên môn cao, Cảng Đồng Nai ngày càng trở thành một lựa chọn hàng đầu trong hoạt động trung chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp. Trong thời gian qua, mặc dù phải đối mặt với rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế nhưng Cảng Đồng Nai đã không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị hiện đại và nâng cao chất lượng dịch vụ. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có cuộc trò chuyện với bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Đồng Nai về những nỗ lực và thành công của Công ty trong thời gian qua. Quốc Hưng thực hiện.
Thưa bà, năm 2011 là một năm mà nền kinh tế nói chung và hoạt động của các doanh nghiệp gặp rất nhiều khó khăn. Riêng đối với Cảng Đồng Nai năm vừa qua đánh dấu sự phát triển như thế nào?
![]() |
Còn nhớ, cuối năm 2010, khi đánh giá về tình hình kinh tế năm 2011, chúng tôi đã đặt ra khá nhiều kỳ vọng và từ sự kỳ vọng đó chúng tôi đã đặt ra kế hoạch khá cao. Tuy vậy, năm 2011 tình hình giá nguyên, nhiên liệu tăng khá cao, trong khi đó nhiều hợp động đã được công ty ký với khách hàng trước đó không điều chỉnh được giá. Một khó khăn nữa là tiến độ của dự án đường nối từ Cảng đến Cầu Đồng Nai bị chậm lại, theo kế hoạch hoàn thành vào tháng 3 nhưng phải đến tháng 10/2011 mới hoàn thành nên ảnh hưởng đến kế hoạch khai thác hàng container của Công ty.
Mặc dù vậy, trong năm 2011 với sự nỗ lực và bằng những giải pháp linh hoạt, Cảng Đồng Nai đã hoàn thành khá tốt các chỉ tiêu kế hoạch đặt ra với sản lượng đạt 2,8 triệu tấn và doanh thu vượt kế hoạch, đạt 126 tỷ đồng.
Do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, sản lượng hàng hóa thông quan tại các cảng hiện đang có dấu hiệu sụt giảm, trong khi đó cạnh tranh khá gay gắt. Trước những thách thức như vậy Cảng Đồng Nai đã có những giải pháp gì để tháo gỡ khó khăn?
Tính chất cạnh tranh trên thị trường hiện là rất lớn. Riêng dọc sông Thị Vải hiện cũng có khá nhiều cảng đang hoạt động trong khi đó lượng hàng hóa thời gian qua đang có dấu hiệu sụt giảm. Đây là một thách thức rất lớn đối với hoạt động khai thác Cảng trên địa bàn hiện nay. Tuy nhiên, điều nay đã được chúng tôi đánh giá từ những năm trước và đã có sự chuẩn bị để có những giải pháp phù hợp đảm bảo sự phát triển ổn định cho Công ty.
Phải nói rằng, hoạt động kinh doanh trong bối cảnh vốn gặp rất nhiều khó khăn như vậy, để đạt được các mục tiêu đề ra đòi hỏi chúng tôi phải rất nỗ lực. Đối với khách hàng đã giao dịch với Cảng thì mục tiêu hàng đầu là phải cố gắng để làm sao giữ chân họ. Để giữ chân khách hàng không còn cách nào khác là phải làm cho họ hài lòng. Do vậy, chúng tôi đã đẩy không ngừng đưa ra các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ và khả năng phục vụ chuyên nghiệp của mình, đồng thời đầu tư nâng cao chất lượng hạ tầng.
Cảng Đồng Nai có vị trí khá thuận lợi là nằm trong vùng có công nghiệp phát triển và được đầu tư hạ tầng kỹ thuật hiện đại nhưng chỉ điều đó không thôi thì chưa đủ. Để phát triển đòi hỏi phải hoàn thiện từ nhân lực, bán hàng, kết nối…thành chuỗi logistic hoàn chỉnh…
Tuyến đường dài gần 500 m, rộng 12-16 m và vòng dưới chân cầu Đồng Nai. Việc thông tuyến này sẽ giúp kết nối cảng với cầu Đồng Nai mới, là tuyến trung chuyển hàng hóa của doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh và các khu vực lân cận qua đường thủy. Trước đây, khi muốn vận chuyển container từ phía Bắc TP HCM, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai vào các cảng container Sài Gòn như Cát Lái, SPCT hay cảng Cái Mép ở trên sông Thị Vải, xe đầu kéo, rơ móc phải đi bằng đường bộ. Từ nay, với tuyến đường này, hàng hóa có thể vào container tại cảng, chuyển lên xà lan và vận chuyển bằng đường thủy đến các cảng nước sâu như Cái Mép, Cát Lái thay cho đường bộ hay tắc nghẽn.
Như vậy, tuyến đường này sẽ mở ra cơ hội và tiềm năng rất lớn trong hoạt động khai thác hàng Container cho công ty trong thời gian tới.
Như vậy với việc thông tuyến đường quan trọng này khả năng thu hút hàng hóa tại Cảng Đồng Nai trong thời gian tới kỳ vọng sẽ tăng đáng kể. Vậy điều kiện hạ tầng kỹ thuật hiện tại của Cảng Đồng Nai đáp ứng như thế nào, thưa bà?
Hiện Cảng Đồng Nai đang sở hữu 9 cầu cảng, 2 bến xà lan và 2 nhà kho diện tích 8.040 m2, tổng diện tích đất là 47,85 ha. Khu vực Cảng Long Bình Tân đang dần chuyển đổi công năng từ khai thác hàng tổng hợp sang khai thác hàng container. Tại đây, Công ty đã đầu tư tổng cộng là 3 cầu cảng cho tàu và 1 bến xà lan làm hàng, cầu cảng lớn nhất có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 5.000 DWT.
Tại khu vực Gò Dầu gồm có Cảng Gò Dầu A và Cảng Gò Dầu B, hai cảng này thực hiện công việc xếp dỡ hàng tổng hợp. Cầu cảng tại khu vực Gò Dầu có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 15.000 DWT. Trong năm qua, Công ty đã đầu tư thêm trang thiết bị xếp dỡ để tăng cường phục vụ cho việc xếp dỡ hàng hóa tại khu vực này. Dự kiến các năm tiếp theo, Công ty sẽ mở rộng và đầu tư nâng cấp khả năng tiếp nhận tàu tại khu vực Gò Dầu
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI