09:55:36 | 3/10/2013
Hòa chung với công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước, các doanh nghiệp quân đội ngày càng tham gia mạnh mẽ vào lĩnh vực sản xuất và dịch vụ, mạnh dạn đi vào những ngành kinh tế mũi nhọn, vừa hoàn thành trách nhiệm bảo vệ Tổ quốc, vừa góp phần phát triển kinh tế nước nhà. Để thực hiện tốt 2 nhiệm vụ quốc phòng và kinh tế không hề đơn giản, phải là những cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, ý thức chính trị cao mới đủ khả năng chèo lái doanh nghiệp quân đội trong thời buổi hiện nay. Ông Nguyễn Văn Cường – Giám đốc Công ty TNHH MTV đóng tàu Hồng Hà chính là một doanh nhân quân đội hội tụ đầy đủ những yếu tố đó.
Hướng đi đột phá
Từ năm 2009, chịu ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và khu vực, các doanh nghiệp đóng tàu vấp phải không ít khó khăn. Để đứng vững và phát triển trong bối cảnh này, buộc các doanh nghiệp phải linh hoạt trong hướng đi. Song song với việc phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tự lực, tự cường, chủ động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, ban lãnh đạo Hồng Hà đã đề ra chiến lược mang tính đột phát với mục tiêu đóng các loại tàu quốc phòng có hàm lượng công nghệ cao, giá trị kinh tế lớn, từng bước vươn ra chiếm lĩnh thị trường đóng tàu đặc chủng cho các thành phần kinh tế trong nước, đồng thời tham gia đóng tàu xuất khẩu. Đây là bước ngoặt đánh dấu thành công của Hồng Hà trong bối cảnh kinh tế mới.

Không tàu siêu trường, chẳng tàu siêu trọng, Hồng Hà chọn cho mình lối đi riêng, đó là tập trung đưa khoa học, kỹ thuật vào sản xuất đóng mới các tàu hiện đại, đa năng như: tàu chiến, tàu đặc chủng, tàu cứu nạn, tàu chở xăng dầu, tàu dành riêng cho cảnh sát biển… Nhờ hướng đi này, các sản phẩm của Công ty đều được Bộ Quốc phòng và các đối tác đánh giá rất cao, nổi bật trong đó có tàu TT200, TT400 cho lực lượng cảnh sát biển, tàu tuần tra cao tốc, tàu chở quân, phà quân sự, tàu đổ bộ, tàu tuần tra…đặc biệt là tàu TT4000TP, đây là lớp tàu chiến hiện đại – sản phẩm làm nên thương hiệu Hồng Hà, đánh dấu hướng đi đúng đắn của nhà máy. Nhờ sự sáng tạo, chỉ với thiết kế sơ bộ được mua của Nga và Ucraina, Hồng Hà đã phối hợp với cơ quan thiết kế của Bộ Quốc phòng hoàn thiện thiết kế công nghệ, tiết kiệm hàng chục tiệu đô la, tạo ra một sản phẩm mang tính ưu việt.
Với sự nỗ lực, đoàn kết và lao động hăng say của toàn bộ tập thể cán bộ, công nhân viên, Hồng Hà luôn đạt được kết quả cao trong kinh doanh. Từ năm 2010, Công ty đã ký hợp đồng với Petrolimex triển khai đóng mới gam tàu Asphalt 3.100 DWT (chở nhựa đường lỏng). Đây là một trong những tàu đặc chủng, có công nghệ, kỹ thuật phức tạp, là chiếc đầu tiên có trọng tải 3.100DWT được triển khai đóng mới ở Vịêt Nam, thông qua hệ thống giám sát của đăng kiểm DNV (Na Uy). Đến nay chiếc số 2 đã hoàn thành và bàn giao cho đối tác, qua kiểm tra, chạy thử được bạn hàng đánh giá rất cao về tiến độ và chất lượng sản phẩm. Với chủ trương đi trước đón đầu, đa dạng hoá sản phẩm và quảng bá thương hiệu trên thị trường quốc tế, ngay từ năm 2004, Công ty đã tìm hiểu thị trường châu Âu, lựa chọn đối tác chiến lược là Hà Lan và một số khách hàng châu Âu để ký hợp đồng triển khai đóng mới tàu xuất khẩu. Công ty là một trong những đơn vị đầu tiên của Tổng cục tham gia thị trường xuất khẩu và có quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều đơn vị về lĩnh vực hàng hải. Từ năm 2006 đến nay, đã triển khai đóng mới 06 tàu vận tải đa năng 2.600 DWT, 02 tàu Container 3.500 DWT cho Hà Lan, các sản phẩm đóng mới đều được kiểm soát chặt chẽ về chất lượng theo tiêu chuẩn châu Âu, thông qua các giám sát chuyên nghiệp của đăng kiểm BV (Pháp).
Với kết quả kinh doanh đáng ngưỡng mộ, Hồng Hà luôn duy trì sản xuất, đảm bảo sự tăng trưởng ổn định, bền vững và đạt hiệu quả cao. Đặc biệt, các chỉ tiêu về sản xuất kinh doanh hàng năm luôn vượt mức kế hoạch đề ra, năm sau cao hơn năm trước. Với mức doanh thu và lợi nhuận tăng trưởng, thu nhập bình quân của người lao động luôn duy trì ở mức trên 8 triệu đồng/ người/ tháng.
Doanh nhân mang phong cách người lính
Để đạt được những thành công đã nêu trên không thể bỏ qua những đóng góp to lớn của Giám đốc Nguyễn Văn Cường. Gần 10 năm giữ vai trò giám đốc là gần 10 năm cống hiến, sáng tạo của ông với Công ty. Chặng đường đi của ông khiến không ít người khâm phục và ngưỡng mộ. Trong quản trị điều hành, ông luôn tâm niệm “lấy con người làm trung tâm”, coi đây là cách tốt nhất để giải quyết công việc. Trong đời sống thường nhật, ông khoác lên mình vẻ giản dị, chân thành, biết quan tâm đến người khác và nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội, tô đẹp thêm hình ảnh “anh bộ đội cụ Hồ”.
Khi được hỏi yếu tố đem lại thành công hôm nay của Hồng Hà, ông Nguyễn Văn Cường không dấu vẻ tự hào chia sẻ: “Đảng ủy, chỉ huy Công ty luôn xác định, một trong những chiến lược phát triển của Công ty trong tình hình mới đó là quan tâm, chăm lo, ưu tiên phát triển nguồn nhân lực, đây là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Với phương châm, lấy con người làm gốc để nâng cao trình độ doanh nghiệp, Hồng Hà thường xuyên tổ chức các chuyến đi học tập, khảo sát tại các nước có thế mạnh trong lĩnh vực đóng tàu như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, Pháp, Hà Lan..., vừa để anh em mở mang tầm mắt, vừa nâng cao trình độ chuyên môn”. Cùng với việc gửi cán bộ đi đào tạo, Hồng Hà còn thường xuyên trau dồi kiến thức cho cán bộ, công nhân viên ngay thông qua các lớp bồi dưỡng tại chỗ. Hầu hết công nhân đều được nâng cao tay nghề để đáp ứng yêu cầu đóng mới theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001 – 2008 và các tiêu chuẩn yêu cầu giảm sát của đăng kiểm châu Âu. Kết quả, đến nay nhà máy có 01 tiến sĩ (đào tạo nước ngoài); 07 thạc sĩ, 160 kỹ sư; 40 cử nhân các ngành nghề; trên 500 thợ bậc cao, lành nghề, đủ năng lực đáp ứng yêu cầu đóng mới các tàu hiện đại, có hàm lượng công nghệ cao và yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.
Ông chia sẻ thêm, hàng năm, Nhà máy luôn chú trọng, tổ chức các đợt huấn luyện phòng chống cháy nổ, lụt bão…nhằm giúp công nhân viên tự ứng phó với mọi trường hợp xấu, cứu giúp con người, tài sản khi có những trường hợp cấp bách xảy ra. Đó không chỉ là trách nhiệm, mà cao hơn cả là tình đồng chí, đồng đội, những việc làm ý nghĩa ấy đã có sức lan tỏa mạnh. Trên lộ trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Cường luôn nhắc nhở anh em Nhà máy phải cân bằng hai chữ “Trách nhiệm và Tình thương”. Hoàn thành tốt trách nhiệm công việc, trách nhiệm xã hội và giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn là nhiệm vụ của mỗi thành viên trong Công ty. Xuất phát từ cái Tâm của người lãnh đạo, với xã hội, hàng năm ông kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty tham gia các hoạt động tình nguyện, thăm hỏi giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, gia đình thương binh liệt sĩ…Với nhân viên, lúc nào ông cũng tự hứa và tìm cách nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho CBCNV, từng bước ông triển khai xây dựng những khu văn hóa, thư viện, thể thao…
Với thành tích đã đạt được trong những năm gần đây, Công ty đã được trao tặng nhiều huân chương và bằng khen:
- Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất năm 2005; Huân chương Lao động hạng Ba năm 2006; Huân chương Chiến công hạng Ba năm 2005; Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba năm 2010; Huân chương Độc lập hạng Nhì năm 2010; Huân chương Chiến công Hạng Nhất năm 2012.
Ngô San
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI