08:56:57 | 7/10/2013
Nằm ở vị trí đắc địa, cùng với hạ tầng hiện đại và sự chuyên nghiệp, nhiều năm qua, Cảng Đồng Nai đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa.
Hệ thống Cảng Đồng Nai bao gồm Cảng Long Bình Tân, Cảng Gò Dầu A và Cảng Gò Dầu B với tổng diện tích mặt bằng 443.000m2, là hệ thống cảng được đầu tư hiện đại, nằm ở vị trí kết nối giao thông đường thủy, đường bộ và hàng không hết sức thuận lợi.

Hiện nay, Cảng Đồng Nai đang sở hữu 9 cầu cảng, 2 bến xà lan và 2 nhà kho diện tích 8.040 m2, tổng diện tích đất là 47,85 ha. Khu vực Cảng Long Bình Tân đang được chuyển đổi công năng từ khai thác hàng tổng hợp sang khai thác hàng container. Tại đây, Công ty đã đầu tư tổng cộng là 3 cầu cảng cho tàu và 1 bến xà lan làm hàng, cầu cảng lớn nhất có khả năng tiếp nhận tàu trọng tải 5.000 DWT.
Tại Cảng Gò Dầu A và Cảng Gò Dầu B, hai cảng này thực hiện công việc xếp dỡ hàng tổng hợp. Cầu cảng tại khu vực Gò Dầu có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải lên đến 15.000 DWT. Trong những năm qua, Công ty CP Cảng Đồng Nai đã đầu tư thêm nhiều trang thiết bị xếp dỡ để tăng cường phục vụ cho việc xếp dỡ hàng hóa tại khu vực này. Dự kiến các năm tiếp theo, Công ty sẽ mở rộng và đầu tư, nâng cấp khả năng tiếp nhận tàu tại khu vực Gò Dầu lên 30.000 DWT.
Ngoài ra, để đáp ứng yêu cầu họat động, phát triển dịch vụ container nói riêng và các dịch vụ khác, Công ty CP Cảng Đồng Nai đã đầu tư xây dựng hệ thống bãi container 2,6ha, có sức chứa 2.000 Teu dành cho container hàng; bãi 3ha có sức chứa khoảng 3.000 Teu dành cho container rỗng. Mở rộng hệ thống bến bãi thông qua việc xây dựng kho CFS phục vụ đóng rút hàng tại cảng và mở rộng thêm khoảng 3ha để phục vụ khai thác hàng container; đầu tư hệ thống bến, bãi container. Cảng còn chú trọng vào khai thác hàng tổng hợp nhằm đảm bảo năng suất 200.000 Teu/năm và tiếp nhận tàu có tải trọng đến 5.000 DWT tại khu vực cảng Long Bình Tân.
Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Giám đốc Công ty CP Cảng Đồng Nai cho biết: “Những năm gần đây, đặc biệt từ năm tháng 10/2011 khi con đường nối Cảng Long Bình Tân với cầu Đồng Nai được thông xe và Công ty mở ra một số dịch vụ mới, tình hình hoạt động của doanh nghiệp đạt nhiều kết quả khả quan. Năm 2011, sản lượng hàng hóa đạt 2,8 triệu tấn, doanh thu đạt 126 tỷ đồng. Năm 2012, mặc dù kết quả không được như mong đợi nhưng so với năm 2011 sản lượng tăng 102 %”.
Cũng theo Bà Nguyễn Thị Bạch Mai, thành công nhất đối với Cảng Đồng Nai đó là việc triển khai dịch vụ hàng container. Cho đến nay dịch vụ này đã phát triển rất tốt và đạt nhiều kết quả đáng ghi nhận. Dự kiến với đà như hiện nay năm 2013 dịch vụ hàng container vẫn sẽ là điểm sáng trong hoạt động của cảng. Và theo kế hoạch dự kiến giai đoạn 2012 - 2015, Cảng Đồng Nai sẽ đạt tăng trưởng trung bình hàng năm khoảng 19% về doanh thu và 14% về lợi nhuận.
Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển số 5 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng Đồng Nai được quy hoạch là cảng tổng hợp quốc gia, đầu mối khu vực gồm các khu bến chức năng Long Bình Tân, Bình Dương (sông Đồng Nai); khu bến Phú Hữu (đoạn sông Đồng Nai và đoạn sông Lòng Tàu - Nhà Bè), khu bến Ông Kèo (sông Lòng Tàu và sông Đồng Tranh); khu bến Gò Dầu, khu bến Phước An trên sông Thị Vải. Đây là cơ hội để Cảng Đồng Nai phát triển trở thành một trong 10 cảng dẫn đầu cả nước.
Quốc Hưng
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI