Trò chơi giáo dục trực tuyến: Giải pháp vượt vũ môn thời đại số

14:04:40 | 24/1/2014

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, 2013 là một năm phát triển mạnh mẽ của loại hình trò chơi giáo dục trực tuyến, điển hình là sản phẩm Chinh Phục Vũ Môn (CPVM) của Công ty Cổ phần Trò chơi Giáo dục trực tuyến Egame. Đây là minh chứng rõ ràng cho thấy thể loại game này đang ngày càng được các em học sinh, thầy cô, phụ huynh, các chuyên gia giáo dục, cơ quan quản lý và xã hội ủng hộ, đồng tình. Phóng viên của Tạp chí Vietnam Business Forum đã có buổi trò chuyện với ông Nguyễn Ngọc Thủy, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Trò chơi Giáo dục trực tuyến Egame - người thổi hồn cho những ý tưởng sáng tạo trò chơi giáo dục trực tuyến tại Việt Nam. Hà Thu thực hiện.

Mô hình trò chơi giáo dục trực tuyến không còn quá mới tại Việt Nam nhưng chỉ sau khi sản phẩm CPVM của Egame xuất hiện thì mô hình này mới thực sự phát triển và nhận được sự ủng hộ, quan tâm tích cực từ các cơ quan quản lý đến các bậc phụ huynh và các em học sinh trên cả nước, vậy sản phẩm CPVM có những điểm hấp dẫn nào, thưa ông?

Chúng tôi đã dồn toàn bộ quyết tâm và nguồn lực của mình vào sản xuất sản phẩm Chinh Phục Vũ Môn - một trò chơi giáo dục trực tuyến 3D hoàn toàn thuần Việt, do đội ngũ phát triển người Việt Nam thiết kế, sản xuất. Hình ảnh đồ họa và các chi tiết trong CPVM cùng kho kiến thức được lồng ghép trong trò chơi được xây dựng theo quy chuẩn của Bộ Giáo dục & Đào tạo và được Trường Đại học Sư phạm kiểm duyệt, bảo trợ nội dung. Kiến thức được tích hợp từ lớp 1 đến lớp 12, theo cấp độ từ dễ đến khó, rất hữu ích với các em học sinh. Theo đánh giá của nhiều em học sinh, phụ huynh và các thầy cô giáo thì CPVM mang đến cho người chơi những phút giây thư giãn cùng trải nghiệm vô cùng hấp dẫn khi đắm mình trong thế giới 3D huyền ảo, đầy màu sắc, những cuộc đấu trí sôi động tại các đấu trường kết hợp cùng âm thanh, hiệu ứng tuyệt đẹp…Quan trọng hơn, thế giới ảo này thực sự lành mạnh, tốt cho việc học tập, phát triển tâm-sinh lý của các em.

Đây là sản phẩm không những để giải trí mà còn giúp cho học sinh được hệ thống kiến thức một cách tự nhiên nhất, có một không gian học tập và giải trí nghiêm túc, trí tuệ. Vì vậy, vừa qua CPVM cũng đã chính thức nhận giải thưởng cao quý và uy tín khi lọt “Top 100 sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em năm 2013” do Báo Lao động & Xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) phối hợp với Tạp chí Gia đình & Trẻ em tổ chức nhằm vinh danh, khuyến khích các doanh nghiệp có nhiều sản phẩm, dịch vụ tốt nhất cho gia đình và trẻ em, cũng như nhiều giải thưởng uy tín khác.

Được biết tháng 12/2013 Egame đã tổ chức thành công và trao giải Cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến”, vậy ông có thể cho biết về kết quả cũng như ý nghĩa của cuộc thi này?

Qua 7 tháng phát động cuộc thi, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ tích cực của các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh cũng như sự tham gia nhiệt tình của các em học sinh. Điều đáng ghi nhận chính là việc toàn bộ 63 tỉnh thành trên cả nước đều có bài tham dự với tổng số hơn 150.000 bài viết, ý tưởng, đề xuất hết sức tâm huyết, sáng tạo. Đặc biệt, trong số các bài dự thi có trên 50 bài không chỉ dừng lại ở mức độ ý tưởng mà là các sản phẩm, mô hình gần như hoàn chỉnh.

Giữa tháng 12/2013, kết hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương, Công ty Cổ phần Trò chơi Giáo dục trực tuyến - Egame đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết “Ý tưởng sáng tạo về trò chơi giáo dục trực tuyến”. Đến tham dự buổi lễ có ông Lê Khả Phiêu - Nguyên Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; bà Hà Thị Khiết - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; ông Nguyễn Đắc Vinh, Ủy Viên Dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương. Lễ trao giải được tường thuật trực tiếp trên kênh truyền hình Công an Nhân dân - ANTV.

Có thể nói, đây là hoạt động tiêu biểu, điển hình và ý nghĩa nhất trong năm 2013 của Egame dành cho học sinh trên cả nước, tạo cơ hội để các em thể hiện khả năng sáng tạo, đam mê, khát vọng của mình thông qua các ý tưởng và tác phẩm dự thi. Những ý tưởng của các em không xa nữa sẽ được hiện thực hóa, đi vào đời sống học đường bởi đó là những ước muốn thiết thực nhất do chính các em sáng tạo và xây dựng.

Để khẳng định uy tín của mình, trong thời gian tới Egame sẽ tiếp tục hướng đi như thế nào?

Tiếp nối những thành công, trên cơ sở tổ chức các hội nghị tập huấn giới thiệu về trò chơi Giáo dục trực tuyến, giới thiệu về CPVM tại các tỉnh từ Hà Nội, Yên Bái, Vĩnh Phúc, Vũng Tàu, Đà Nẵng, chúng tôi đã phát động cuộc thi CPVM khắp 3 miền Bắc, Trung, Nam. Chúng tôi dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng ra các tỉnh Hải Phòng, Quảng Ninh cùng nhiều tỉnh thành khác đồng thời sẽ phát triển mô hình câu lạc bộ Chinh Phục Vũ Môn trên quy mô toàn quốc trong năm 2014.

Có thể nói 2013 là một năm thành công của Egame cũng như CPVM khi sản phẩm được vinh danh và “chinh phục” lòng tin của cộng đồng, xã hội. Quan trọng hơn, Egame đang ấp ủ quyết tâm tiến xa, vượt ra ngoài thị trường trong nước. Ngoài việc chuẩn bị thu hút thêm nguồn vốn từ các quỹ đầu tư, Egame hiện đang chuẩn bị kế hoạch mở rộng thị trường phát triển ra khu vực, nơi có nhiều quốc gia có những nét tương đồng về văn hoá, lịch sử như Việt Nam.

Năm 2013 vẫn là một năm khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nhưng như cách nhiều người thường nói “trong nguy có cơ” ông nhìn nhận cơ hội thế nào đối với Egame, thưa ông?

2013 là một năm khó khăn không riêng với bất cứ doanh nghiệp nào của Việt Nam, của khu vực và cả quốc tế. Tuy nhiên, trong bối cảnh đó vẫn có những điểm sáng để tập trung phát triển. Egame đã nhìn ra điểm sáng đó và kiên định với mục tiêu phát triển của mình. Nói cách khác, chúng tôi thấy nhiều cơ hội để thành công.

Trên thị trường hiện nay gần như vắng bóng các game có nội dung giáo dục, được thiết kế dành riêng cho lứa tuổi học sinh. Trong khi đó, Việt Nam đang có khoảng 17 triệu học sinh các cấp, nếu tính thêm cả sinh viên thì con số đó là khoảng 20 triệu. Đây là một khách hàng lớn, đầy tiềm năng. Tính đến nay, Egame đã đầu tư hơn 2 triệu USD cho trò chơi này và đến thời điểm hiện tại Công ty mới bắt đầu tính đến các hình thức thương mại hóa. Egame dự kiến sẽ đầu tư tổng cộng khoảng 5-10 triệu USD cho Chinh phục vũ môn, tùy tình hình phát triển thực tế.

Thành lập năm 2008, Công ty Cổ phần Trò chơi Giáo dục trực tuyến - Egame hiện là công ty tiên phong trong lĩnh vực game giáo dục trực tuyến tại Việt Nam. Với niềm tin game có thể góp phần phát triển giáo dục, tập thể Egame mong muốn tạo ra những game xuất sắc, không những để giải trí mà trong đó ẩn chứa cả một kho kiến thức. Con đường Egame lựa chọn là đi tiên phong và trở thành công ty số 1 tại Việt Nam trong lĩnh vực game giáo dục trực tuyến, xa hơn, sẽ là công ty mang tầm cỡ quốc tế. Để làm được điều đó, Egame đã tập trung đầu tư công nghệ, chất xám trong khi luôn đảm bảo nguyên tắc chỉ tạo ra game hữu ích cho cộng đồng.