Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Hòa: Nâng tầm thương hiệu hàng Việt

14:21:37 | 24/1/2014

Chặng đường 20 năm xây dựng, phát triển của Công ty Cổ phần Đầu tư Minh Hòa được được đánh dấu bằng bảng vàng thành tích đáng nể, bằng sự phát triển không ngừng của cá nhân, trí lực, vật lực và hơn tất cả đó là sự khẳng định vị trí trong lòng người tiêu dùng. Ông Trương Quốc Cư - Giám đốc Công ty đã có cuộc trò chuyện cùng Tạp chí Vietnam Business Forum về hành trình chinh phục thị trường của Minh Hòa.

Ông có thể điểm qua những kết quả nổi bật nhất mà đơn vị đã đạt được từ khi thành lập đến nay?

Xuất phát điểm từ một cửa hàng nhỏ kinh doanh vật tư và thiết bị ngành nước, chủ yếu là ống nước, van vòi và phụ tùng, sau khi nghiên cứu kỹ tình hình phát triển của thị trường cũng như nhu cầu ngày càng khắt khe, đa dạng của khách hàng, Công ty Minh Hòa đã quyết định nhập khẩu ống nước, van vòi, phụ kiện từ các nước trong khu vực và Châu Âu về phục vụ thị trường trong nước. Từ bước đi đầy táo bạo ấy, Minh Hòa đã ngày càng phát triển, liên tục đạt được những thành quả đáng khích lệ.

Đầu tiên phải kể đến việc khởi công xây dựng thành công nhà máy sản xuất van vòi tại Khu công nghiệp Nam Thăng Long, Thụy Phương, Từ Liêm, Hà Nội, Minh Hòa trở thành đơn vị tiên phong trong lĩnh vực sản xuất van vòi, phụ kiện nước của Việt Nam vào năm 2005.

Tính đến cuối năm 2012, năng lực và sản lượng sản xuất của Công ty đã tăng gấp 10 lần so với năm đầu. Sản phẩm cũng phong phú, đa dạng hơn về mẫu mã, chất lượng sản phẩm cũng ngày càng được nâng cao. Sản phẩm của Minh Hòa được các công ty cấp nước và khách hàng trên 63 tỉnh thành cả nước tin dùng. Công ty thường xuyên thắng thầu các hợp đồng cung cấp nước van vòi và thiết bị ngành nước cho các dự án lớn.

Hàng năm, Minh Hòa cung cấp cho thị trường khoảng 6 – 8 triệu sản phẩm và khoảng 2 triệu chi tiết, phụ tùng. Không chỉ cung cấp cho thị trường trong nước, Công ty đã xuất khẩu ra các sản phẩm của mình cho các thị trường Mỹ, Pháp, Đức, Myanma, Lào, Campuchia, Trung Đông… Hiện tại, Công ty có trên 500 CBCNV, trang bị gần 200 tổ máy tự động các loại để sản xuất gần 200 loại sản phẩm van vòi, bằng hợp kim đồng, hợp kim kẽm-nhôm với các nhãn hiệu chính là MIHA, MBV, MI, DALING, TUBO, TURA và gần 100 loại phụ tùng, chi tiết cơ khí các loại…

Minh Hòa luôn đặt quyết tâm không ngừng nỗ lực, khẳng định vị thế nhà sản xuất van vòi, phụ tùng nước chuyên nghiệp hàng đầu Việt Nam; trong tương lai không xa sẽ chiếm lĩnh thị trường trong nước, thay thế hàng nhập khẩu và đưa hàng hóa của mình ra thế giới.

Năm 2014 dự báo vẫn là một năm khó khăn đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, vậy để đảm bảo phát triển bền vững Minh Hòa đã có chiến lược gì mới nhằm đưa doanh nghiệp ngày một phát triển?

Điểm nhấn quan trọng giúp Minh Hòa vượt qua những cơn bão khủng hoảng của nền kinh tế, trước hết phải kể đến chính sách “chất lượng được đặt lên hàng đầu”. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng chỉ có những sản phẩm chất lượng, đảm bảo an toàn sức khỏe cho người sử dụng mới có thể tạo dựng và giữ vững uy tín cho Công ty.

Bên cạnh đó, ban lãnh đạo Công ty xác định nguồn nhân lực là cái gốc tạo nên sự phát triển bền vững của đơn vị. Từ đó, Công ty luôn quan tâm đến việc lựa chọn công nghệ, chú trọng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bằng cách cử cán bộ nhân viên đi học sản xuất van vòi tại nước ngoài hay học tập các lớp ngắn hạn, trung hạn, dài hạn; mở những lớp đào tạo tại chỗ, đào tạo nâng cao tay nghề cho công nhân để đáp ứng kịp thời yêu cầu sản xuất trong thời kỳ hội nhập.

Năm 2014, Minh Hòa sẽ tập trung xây dựng thương hiệu quốc gia, đẩy mạnh xuất khẩu ra thị trường quốc tế, đẩy nhanh quá trình đổi mới công nghệ, nâng cao năng suất lao động. Đồng thời, giữ vững lực lượng lao động để tạo đà phát triển khi nền kinh tế phục hồi.

Minh Hòa là doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực sản xuất vật tư ngành nước với các sản phẩm được Bộ Công Thương đưa vào các danh mục máy móc, vật tư, nguyên vật liệu sản xuất trong nước thay thế hàng nhập khẩu. Ông có thể cho biết thêm về điều này?

Mới đây, các sản phẩm do Minh Hòa sản xuất đã được đưa vào danh mục hàng hóa trong nước thay thế hàng nhập ngoại theo Quyết định số 223/QĐ-BCT ngày 13/2/2013 của Bộ Công Thương. Đây có thể coi là sự khẳng định lớn nhất, có giá trị nhất đối với chất lượng sản phẩm của Minh Hòa. Sản phẩm của Minh Hòa đã được công nhận có chất lượng sánh ngang với hàng ngoại nhập, tiêu biểu là các sản phẩm với đủ loại van, vòi đồng từ DN8-DN100 theo tiêu chuẩn BS, với các nhãn hiệu MIHA, MBV, MI, TURA, DALING, TUBO…các sản phẩm này được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng chỉ độc quyền. Có được sự khẳng định từ các cơ quan chức năng như Bộ Công Thương, Cục Sở hữu trí tuệ… chúng tôi sẽ có thêm niềm tin, động lực để thực hiện khát vọng thay thế hàng ngoại nhập, hưởng ứng cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt, từ đó tạo đà vững chắc cho quá trình thâm nhập thị trường quốc tế, góp phần khẳng định giá trị thương hiệu hàng Việt Nam.

Trước thềm năm mới 2014, cá nhân ông và Minh Hòa có điều gì muốn chia sẻ với giới doanh nhân và cộng đồng doanh nghiệp nước nhà?

Bước sang năm 2014, nền kinh tế chắc chắn sẽ còn nhiều biến động, thách thức nên tôi chỉ mong muốn rằng: đội ngũ doanh nhân lãnh đạo doanh nghiệp cần vững vàng tay lái, sáng suốt khi đưa ra những chiến thuật, chiến lược phù hợp nhằm duy trì sự phát triển ổn định, đồng thời chớp thời cơ để bùng nổ, phải làm sao đảm bảo cho đội ngũ cán bộ nhân viên có một cuộc sống ngày càng tốt hơn. Và hơn hết, cộng đồng doanh nghiệp cần có sự đoàn kết, chia sẻ, hỗ trợ nhau cùng phát triển, gạt bỏ tư tưởng cá nhân và thói cạnh tranh thiếu lành mạnh. Chỉ có như vậy, doanh nghiệp – doanh nhân Việt Nam mới nắm bắt được những cơ hội để phát triển bền vững, đưa Việt Nam hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng hơn, khởi sắc hơn trong năm mới.