TPP sẽ mang lại cơ hội lớn cho ngành Logistics Việt Nam

00:00:00 | 7/2/2014

Mặc dù rất bận rộn với công việc đầu năm nhưng ông Trần Huy Hiền – Tổng thư ký Hiệp Hội Doanh Nghiệp Dịch vụ Logistics Việt Nam(VLA), Tổng giám đốc công ty Daco Logistics vẫn dành thời gian để chia sẻ với phóng viên Vietnam Business Forum về những vấn đề liên quan đến cơ hội của ngành dịch vụ Logistics khi Hiệp định Đối tác chiến lược xuyên Thái Bình Dương - TPP được đàm phán thành công cũng như mục tiêu chiến lược của Daco Logistics những năm tiếp theo. Vy Ánh thực hiện.

Ông đánh giá như thế nào về thực trạng của ngành dịch vụ Logistics trong những năm qua? Và Chính phủ đã ban hành các Nghị định cụ thể nào nhằm mở đường cho ngành logistics Việt Nam phát triển bền vững, thưa ông?

Sự phát triển mạnh mẽ của xuất nhập khẩu trong những năm qua đã tạo cho logistics trở thành ngành dịch vụ quan trọng của hoạt động thương mại quốc tế và thu hút sự quan tâm đặc biệt của các cơ quan quản lý Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam. Cơ sở vật chất của nghành đã được chú trọng đầu tư như xây dựng cảng mới, cải tạo nâng cải tạo nâng cấp sân bay, đường bộ, phát triển công nghệ thông tin trong nghàng logistics.Qua đó nghành Logistics đã đáp ứng được nhu cấu trong nước và quốc tế

Tuy nhiên trong thời gian qua, các doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam chưa thực sự tìm được nhiều tiếng nói chung với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Đa phần các doanh nghiệp dịch vụ Logistics là doanh nghiệp nhỏ, vốn ít và thiếu cơ sở vật chất như kho tàng, bến bãi, công nghệ thông tin,phương tiện vận chuyển…

Để dịch vụ Logistics phát triển bền vững và tương xứng với tiềm năng, Việt Nam cần quan tâm đến cơ sở hạ tầng, khung thể chế pháp lý, người cung cấp dịch vụ, người sử dụng dịch vụ, cũng như những vấn đề mang tính xu hướng phát triển của ngành hiện nay như áp dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi cơ cấu xuất nhập khẩu làm thay đổi tập quán mua CIF bán FOB của các doanh nghiệp….

Nhận thức rõ tầm quan trọng của ngành dịch vụ logistics, trong những năm qua Chính phủ đã ban hành các Nghị định nhằm tạo điều kiện cho ngành logistics Việt Nam phát triển. Nghị định số 140/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết Luật Thương mại 2005 về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics; Nghị định số 115/2007/NĐ-CP về điều kiện kinh doanh dịch vụ vận tải biển; Quyết định số 175/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược tổng thể phát triển khu vực dịch vụ của Việt Nam đến năm 2020, trong đó có chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam.

Năm 2012, Chính phủ Việt Nam có Nghị định số 87/2012/NĐ-CP về thủ tục hải quan điện tử với nhiều cải cách trong thủ tục hải quan; Quyết định số 950/QĐ-TTg về Chương trình hành động thực hiện Chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa thời kỳ 2011 – 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó có đề cập đẩy mạnh xã hội hóa dịch vụ logistics, đầu tư kho bãi tại cảng biển lớn, các địa điểm thông quan, quy hoạch hệ thống logistics trên cả nước, nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam. Hiện nay, Luật Hải quan cũng đang trong quá trình sửa đổi theo hướng tạo thuận lợi thương mại và logistics cũng như phù hợp với thông lệ quốc tế và khu vực… tất cả những yếu tố trên sẽ là nền tảng vững chắc cho ngành Logistics Việt Nam phát triển bền vững trong những năm tiếp theo.

Nếu đầu năm 2014, Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương (TPP) đàm phán thành công sẽ tạo ra cơ hội, thách thức như thế nào về hàng hóa xuất khẩu Việt Nam , thưa ông?

TPP sẽ là con đường rất tốt cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam tăng sức cạnh tranh về giá khi tiếp cận thị trường các nước đối tác TPP. Trong đó, lợi thế về thuế quan có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với hàng hóa Việt Nam ở thị trường Hoa Kỳ và Bắc Mỹ trong bối cảnh có sự cạnh tranh khốc liệt từ các nước khác vốn đã được Hoa Kỳ dành cho ưu đãi về thuế quan. Nếu nhìn từ trong nước, việc mở cửa thị trường Việt Nam cho hàng hóa, dịch vụ từ các nước TPP sẽ tạo ra môi trường kinh doanh cạnh tranh hơn, với giá cả rẻ hơn, chất lượng tốt hơn, công nghệ và nguyên vật liệu đa dạng hơn. Sự cạnh tranh, sức ép từ các doanh nghiệp đối tác cũng là động lực để các doanh nghiệp, các ngành và cả nền kinh tế tự điều chỉnh, tự cải thiện và tiến tới tự hoàn thiện. Bên cạnh những cơ hội thì một số thách thức có thể nhìn thấy bao gồm: nguy cơ mất khả năng cạnh tranh với luồng hàng hóa nhập khẩu ồ ạt từ các nền kinh tế khác thuộc TPP. Ngoài ra, TPP cũng yêu cầu các nước phải chứng minh được xuất xứ của các mặt hàng xuất khẩu phi nông nghiệp đến từ các nước thuộc TPP để có thể hưởng được thuế quan ưu đãi. Trong khi đó, phần lớn nguyên liệu sản xuất chiếm tỷ lệ cao trong giá trị sản phẩm của nhiều ngành xuất khẩu của nước ta lại được nhập từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào,… là các nước nằm ngoài TPP.

Đầu năm 2014, nếu các bên đàm phán thành công. TPP sẽ là khu vực mậu dịch tự do lớn nhất thế giới với dân số gần 1 tỷ người và tổng sản phẩm chung đạt 29.000 tỷ USD. Về phạm vi, so với BTA, AFTA và trong WTO, TPP mở rộng hơn cả về thương mại hàng hóa, dịch vụ, đầu tư và sở hữu trí tuệ. Ngoài ra, vấn đề phi thương mại như mua sắm chính phủ, môi trường, lao động, công đoàn, hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng được quy định trong TPP…

Daco Logistics là doanh nghiệp năng động và thích ứng nhanh đã có bước phát triển vượt bậc trong thời kỳ kinh tế khủng hoảng. Tốc độ phát triển của Daco Logistics trong những năm qua là 30%/ năm. Ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược phát triển của công ty những năm tiếp theo?

Là công ty cung cấp dịch vụ, vì vậy tiêu chí đầu tiên trong chiến lược phát triển lâu dài của Daco Logistics là luôn đảm bảo cho khách hàng dịch vụ tốt, ổn định và giá cả cạnh tranh. Xây dựng đội ngũ nhân viên năng động và chuyên nghiệp đạt được chuẩn mực quốc tế. Để giữ vững và nâng cao hơn nữa vị thế hiện tại, bên cạnh chiến lược điều hành quản trị vững chắc, Ban lãnh đạo Công ty cũng đã hoạch định kỹ lưỡng định hướng phát triển lâu dài cho mình. Với chiến lược phát triển đúng đắn cùng hướng đầu tư hiệu quả, Daco Logistics đã mạnh và vững tin sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai để tiếp tục sứ mệnh cung cấp cho thị trường những dịch vụ logistics đa dạng, chất lượng cao. Nền tảng vững vàng nhất của Daco Logistics là đã có được năng lực cạnh tranh tốt, đội ngũ nhân lực chất lượng, uy tín thương hiệu đã được khẳng định và thế mạnh này sẽ được Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV Công ty tiếp tục phát huy trong thời gian tới, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững.

Để hiện thực hóa chiến lược này, Daco Logistics cần phải có những đối tác chiến lược trong và ngoài nước. Năm 2014 là năm đột phá cũng cố và xây dựng hệ thống đối tác chiến lược toàn cầu. Tháng 3/2014 Daco Logistics sẽ là đơn vị tổ chức Hội nghị hệ thống đại lý toàn cầu riêng của mình dự kiến 35 khách mới đến từ 30 quốc gia trên thế giới. Tại hội nghị các đối tác sẽ thảo luận các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng cường sự hợp tác gắn kết và trao đổi kinh nghiệm nghề nghiệp nhằm cũng cố sự hợp tác lâu dài và bền vững.