Traphaco - Khác biệt để thành công

23:17:49 | 24/1/2014

Nói đến Traphaco, người ta nghĩ ngay đến thương hiệu dược phẩm số một Việt Nam, thương hiệu dẫn đầu trong việc phát triển thuốc từ dược liệu. Nhìn lại chặng đường 41 năm xây dựng và trưởng thành ấy, có lẽ điều mà Traphaco cảm thấy tự hào nhất chính là thực hiện tốt vai trò của mình trong sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Có được thành quả của ngày hôm nay là nhờ Traphaco đã mạnh dạn đầu tư nghiên cứu theo hướng khác biệt hóa để tạo ra sự đột phá trong phát triển.

Chuỗi giá trị khác biệt

Thuốc là sản phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh. Do đó, đối với Traphaco, chất lượng sản phẩm chính là yếu tố sống còn và là sự cam kết về việc thực thi sứ mệnh chăm sóc sức khỏe nhân dân. Trên quan điểm đó, Traphaco đã xây dựng các nguồn lực theo chuỗi giá trị khác biệt: Nghiên cứu sản phẩm – Phát triển vùng trồng dược liệu sạch – Sản xuất tại nhà máy thông qua các thực hành tốt GPs WHO với công nghệ thân thiện môi trường – Áp dụng các hệ thống quản lý môi trường ISO 140001:2004, ISO 9001:2008, quản lý chất lượng toàn diện TQM, công cụ quản lý 5S Kaizen của Nhật Bản; Hệ thống phân phối gắn với trách nhiệm xã hội. Chuỗi giá trị này đã thể hiện rõ nét chiến lược sức khỏe xanh mà Công ty đang theo đuổi, khai thác thế mạnh về đa dạng sinh học của Việt Nam cùng nền y học cổ truyền lâu đời, phong phú để phát triển dược liệu và thuốc từ dược liệu, cống hiến cho người dân những sản phẩm độc đáo, giàu giá trị truyền thống.

Vùng trồng dược liệu Actiso theo tiêu chuẩn GACP WHO của Traphaco tại SaPa

Công ty có số lượng sản phẩm nghiên cứu mới khá cao, trung bình khoảng 20 sản phẩm mới/năm và được xem là một trong những công ty có sự đầu tư hàng đầu vào công tác nghiên cứu. Tính đến thời điểm hiện tại, Traphaco đã được Cục Quản lý Dược cấp phép lưu hành hơn 200 sản phẩm, được sản xuất dưới các dạng bào chế hiện đại, tiện sử dụng như viên nang cứng, nang mềm, si rô, thuốc bột…

Nhằm từng bước chủ động về số lượng cũng như chất lượng của dược liệu, đảm bảo phát triển ổn định một số sản phẩm chiến lược, Công ty đã phát triển vùng trồng các dược liệu chủ lực theo GACP WHO (trồng trọt và thu hái tốt) với 154,8 ha. Ngoài việc chủ động được hơn 71% khối lượng dược liệu sử dụng, Traphaco còn tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, đặc biệt là các lao động ở nông thôn miền núi, vùng sâu vùng xa; tiếp thu, khai thác vốn tri thức bản địa, kinh nghiệm sử dụng cây con làm thuốc trong dân gian, phối hợp với các nhà khoa học để sàng lọc, tìm ra những công thức cho hiệu quả điều trị cao.

Bên cạnh đó, Công ty còn ứng dụng công nghệ xanh trong chiết xuất bào chế; kiên trì và vững vàng đi trên 3 nền tảng: Bản sắc cổ truyền kết hợp với công nghệ xanh và nguồn nhân lực chất lượng cao để tạo ra được những sản phẩm có hàm lượng chất xám cao, hiệu quả, an toàn, đáp ứng được mong mỏi của người tiêu dùng.

Mang sức khỏe xanh đến cộng đồng

Theo các nguồn thống kê chính thức, Traphaco tiếp tục giữ vững vị trí số một về thị phần thuốc Đông dược và ngày càng bỏ xa các đối thủ cạnh tranh. Doanh thu từ mặt hàng này tăng trưởng 28%, chiếm 56% tổng doanh thu và 70% lợi nhuận hàng năm. Một số sản phẩm chủ lực của Công ty cạnh tranh được với bất kỳ sản phẩm nhập ngoại nào tại thị trường Việt Nam, ví dụ như sản phẩm Hoạt huyết dưỡng não (năm 2012 đạt 262 tỷ đồng, chiếm 18,7% tổng doanh thu), sản phẩm Boganic (năm 2012 đạt 240 tỷ đồng, chiếm 17,1% tổng doanh thu). Theo kết quả khảo sát thị trường của Công ty nghiên cứu IMS đến giữa năm 2013, sản phẩm Boganic của Traphaco xếp thứ 8 về doanh thu trong top 20 sản phẩm bán chạy nhất trên thị trường dược phẩm Việt Nam. Boganic dẫn đầu trong nhóm bảo vệ gan mật có nguồn gốc dược liệu. Kết quả này đã minh chứng cho sự tín nhiệm của người tiêu dùng đối với một sản phẩm hoàn toàn sử dụng nguồn dược liệu trong nước.

Để người tiêu dùng có nhiều cơ hội tiếp cận, trải nghiệm sản phẩm, tin tưởng hơn vào Đông dược Việt Nam, Traphaco có một hệ thống phân phối rộng khắp 64 tỉnh thành trên cả nước với 15 chi nhánh, gần 50 đại lý và 3 công ty liên kết (Dược và Vật tư Y tế Thái Nguyên, Quảng Trị, Đăk Lăk) làm nhiệm vụ phân phối. Tại đây, Traphaco sở hữu một lực lượng nhân viên bán hàng có trình độ chuyên môn cao, được đào tạo thường xuyên về bán hàng, chăm sóc khách hàng đồng thời sở hữu cơ sở vật chất khang trang, hệ thống kho đạt tiêu chuẩn GSP…Hệ thống phân phối chuyên nghiệp đã góp phần đưa sản phẩm tới tận tay người tiêu dùng với chất lượng, giá cả thống nhất trên cả nước.

Hàng năm, Traphaco tổ chức hàng ngàn buổi tư vấn sức khỏe miễn phí, dành hàng chục tỷ đồng bằng tiền và sản phẩm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi và hỗ trợ các câu lạc bộ hội phụ nữ, hội chữ thập đỏ tại Hà Nội cùng nhiều tỉnh, thành trong cả nước.

Traphaco đã tạo dựng được vị thế vững chắc với thương hiệu dược phẩm số một Việt Nam, Top 10 Sao Vàng Đất Việt 2013, Top 10 Doanh nghiệp tiêu biểu về trách nhiệm xã hội, giải Vàng giải thưởng Chất lượng quốc gia, Danh hiệu “Best in Class” của Giải thưởng Chất lượng Châu Á – Thái Bình Dương, Doanh nghiệp Quốc tế tốt nhất do Hiệp hội Kinh doanh Châu Âu trao tặng.

Việt Nam đang đàm phán chuẩn bị gia nhập Hiệp định đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương-TPP. Lãnh đạo Traphaco cho biết để chuẩn bị trước luồng gió mới này, Công ty sẽ tiếp tục kiên định con đường Sức khỏe Xanh đã chọn, mở rộng hệ thống phân phối chuyên nghiệp, đầu tư nghiên cứu tạo ra các sản phẩm khác biệt, giàu hàm lượng chất xám từ nguồn dược liệu Việt Nam, phát triển và đầu tư cho nguồn nhân lực.

Với hướng đi riêng mang bản sắc của mình, Traphaco sẽ góp phần thúc đẩy sự nghiệp phát triển ngành dược Việt Nam với những sản phẩm Đông dược hàng đầu vươn ra thị trường quốc tế.