Cảng Baria Serece – Đổi mới từng ngày

00:00:00 | 24/3/2014

Năm 2013 vẫn chưa thật sự thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thương mại và xuất nhập khẩu hàng hóa. Tuy nhiên, hoạt động xuất nhập khẩu thông qua hệ thống cảng biển trên địa bàn Bà Rịa – Vũng Tàu (BR-VT) vẫn rất sôi động, tạo nên sức hấp dẫn của nền kinh tế BR-VT và tác động đến nhiều khu vực phía nam. Để tìm hiểu rõ hơn về tình hình hoạt động cảng biển tại đây, phóng viên Vietnam Business Forum có dịp trao đổi cùng ông Paulo Hladchuk – Tổng giám đốc cảng Phú Mỹ (Công ty CP Baria Serece) một trong những cảng tiêu biểu trên địa bàn huyện Tân Thành. Duy Anh thực hiện.

Xin ông vui lòng khái quát về quá trình thành lập cũng như vai trò và tác động của cảng Baria Serece đối với kinh tế - xã hội của BR-VT?

Cảng Baria Serece được thành lập từ năm 1993, vào thời điểm đó tại đây còn hoang sơ, nhà cửa thưa thớt cách công ty đến vài kilomet. Cho nên, khi đầu tư tại đây, chúng tôi gặp phải rất nhiều khó khăn từ việc thiếu thốn nhân công đến những khó khăn về đường xá. Vượt qua được khó khăn đó, ngày hôm nay chúng ta có thể nhìn thấy khu đô thị Phú Mỹ xinh đẹp, những KCN nhộn nhịp và một tỉnh BR-VT luôn phát triển.

Ngày nay, tôi có thể nói rằng Baria Serece là một thành viên rất năng động trên địa bàn huyện Tân Thành và tỉnh BRVT, với hơn 500 lao động trực tiếp và 300 lao động gián tiếp.  Hằng năm chúng tôi luôn trích nộp ngân sách đầy đủ và được UBND tỉnh đánh giá là một trong những doanh nghiệp của tỉnh hoàn thành tốt tất cả các nghĩa vụ về thuế. Hơn nữa, Baria Serece rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội như: hỗ trợ học sinh nghèo hiếu học, đóng góp quỹ khuyến học của Phú Mỹ, quỹ học bổng Nguyễn Thị Định, hỗ trợ trường mẫu giáo và tiểu học ở địa phương, xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương,… Vì vậy có thể nói rằng Baria Serece là một công dân tốt, đóng góp cho sự phát triển của huyện Tân Thành nói riêng và của BR-VT nói chung. Tôi chỉ mới tiếp quản công ty được gần 01 năm, tôi rất vui được quản lý một cảng có những thành tích tốt như vậy, có một đội ngũ lãnh đạo và nhân viên tuyệt vời đã tạo dựng nên những gì mà chúng tôi có ngày hôm nay.

Xin ông vui lòng giới thiệu đôi nét về hạ tầng kỹ thuật và năng lực của cảng Phú Mỹ (Baria Serece)?

Baria Serece là cảng nước sâu đầu tiên tại Việt Nam, tọa lạc tại thị trấn Phú Mỹ. Cảng có vị trí rất thuận lợi chỉ cách cửa biển 17 hải lý, Thành phố Hồ Chí Minh 70km, Thành phố Vũng Tàu 40km và nằm ở trung tâm của 08 khu công nghiệp đang phát triển của tỉnh BRVT. Cảng Baria Serece có 880m cầu cảng, 05 cẩu bờ với tốc độ bốc dỡ đến 32.000 tấn/ngày, cho phép cảng có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng lớn. Tổng sức chứa lên đến 200.000 tấn và khu vực kho ngoại quan 200.000m2. Mục tiêu của cảng không chỉ là bốc dỡ hàng hóa đơn thuần cho khách hàng, mà còn là đầu mối hậu cần quan trọng cung cấp cho khách hàng dịch vụ lưu kho, đóng bao, xếp hàng lên container và các dịch vụ khác. Với sự quản lý hàng hóa chuyên nghiệp, cho nên khách hàng hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng dịch vụ lưu kho của chúng tôi.

Hoạt động kinh doanh của cảng Baria Serece trong năm 2013 ra sao, thưa ông?

Từ khi thành lập cảng đến nay, sản lượng hàng hóa qua cảng tăng một cách đều đặn, khi mới thành lập, cảng chỉ tiếp nhận khoảng 110.000 tấn, đến nay con số đó đã vượt lên mức 5,5 triệu tấn(năm cao nhất). Trong năm 2013, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt khoảng 4,8 triệu tấn, chủ yếu hàng nông sản (chiếm 60% doanh thu) và một số mặt hàng khác như: than, phân bón,  thép cuộn, phôi thép, dầu thực vật,… các mặt hàng này cũng đóng góp một phần quan trọng vào kết quả kinh doanh của cảng Baria Serece. Trong quá trình hoạt động, chúng tôi luôn cố gắng hoàn thiện và chuyên nghiệp hơn trong các khâu cũng như các dịch vụ tại cảng, kết quả là giảm rất đáng kể sự rơi vãi hàng hóa trong quá trình bốc dở, vận chuyển và lưu kho. Chúng tôi hiểu rằng điều này rất quan trọng đối với khách hàng bởi vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí của họ. Cho nên chúng tôi xem đây là một nhiệm vụ không bao giờ kết thúc của chúng tôi, chúng tôi phải tiếp tục cải tiến để ngày càng trở nên chuyên nghiệp hơn.

Những chính sách hiện đại hóa cảng Phú Mỹ trong giai đoạn tới?

Kế hoạch luôn là lớn hơn hầu bao. Chúng ta nhìn thấy cảng Phú Mỹ ngày nay có tất cả các trang bị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật cần thiết cho bốc dỡ hàng hóa nhanh từ tàu nhỏ đến tàu lớn. Vì vậy nếu được phép, tôi xin dùng một hình thức ẩn dụ như sau: Chúng tôi đã xây sẵn nhà, tô và sơn sẵn sàng, cũng đã lắp đặt cửa đi và cửa sổ. Bây giờ, chúng tôi cần làm việc với nhà thiết kế nội thất.

Cuối cùng, ông có đánh giá như thế nào về môi trường đầu tư tại đây?

UBND tỉnh và các sở ngành hữu quan tại tỉnh BR-VT cũng như ngoài Hà Nội đã hỗ trợ cho Baria Serece trong suốt chặn đường phát triển của công ty kể từ khi bắt đầu cho đến nay, hy vọng UBND tỉnh, sở Kế hoạch và Đầu tư và các ban ngành liên quan tiếp tục hỗ trợ Baria Serece. Đánh giá ở diện rộng hơn, tôi nghĩ rằng Đảng và Nhà nước Việt Nam đang đi trên một con đường đúng đắn để cải thiện môi trường kinh doanh và thu hút đầu tư nước ngoài hiệu quả.