Cadivi – Không ngừng cải tiến vì quyền lợi của người tiêu dùng

15:00:58 | 17/3/2014

Thị trường dây cáp điện vốn là một "chiến trường" thật sự nhưng trong bối cảnh cạnh tranh đầy gay gắt đó, Cadivi vẫn mạnh mẽ chuyển mình vươn lên trở thành một trong những nhà sản xuất dây cáp điện hàng đầu Việt Nam và đang hướng ra tầm khu vực Đông Nam Á. Về tầm vóc của Cadivi, người ta đã thấy, nhưng bí quyết làm sao để Cadivi nên vóc nên hình ngày hôm nay vẫn còn là một ẩn số.

Vì thế, cuộc trò chuyện sau đây cùng ông Nguyễn Lộc – Tổng Giám đốc công ty Cadivi sẽ giúp độc giả hiểu thêm về chiến lược phát triển của thương hiệu hàng đầu này, đặc biệt là kế hoạch chinh phục thị trường Nhật Bản mà Cadivi đang kiên trì hướng tới. Thanh Tâm thực hiện.

Xin ông có thể chia sẻ đôi chút về các thành tựu mà Cadivi đạt được trong năm 2013?

Năm vừa qua, giống như nhiều doanh nghiệp khác, Cadivi cũng gặp không ít khó khăn nhưng với sự nỗ lực và phấn đấu không mệt mỏi của Ban lãnh đạo cùng toàn thể CBCNV, Cadivi vẫn gặt hái được những thành quả đáng khích lệ: doanh thu đạt 4.500 tỷ đồng, tăng 31 % so với năm trước; lợi nhuận 170 tỷ đồng, hoàn thành kế hoạch đề ra; chia cổ tức 30%.

Không chỉ giữ vững thị phần, thương hiệu dây cáp điện Cadivi ngày càng tạo được niềm tin nơi người tiêu dùng, trở thành địa chỉ tin cậy cho các công trình điện tầm cỡ quốc gia. Và để khẳng định chất lượng sản phẩm Cadivi được kiểm chứng, Hội đồng Viện Doanh nghiệp Việt Nam đã công bố chứng nhận chỉ số tín nhiệm "Trusted Quality Supplier-Nhà cung cấp chất lượng năm 2013" cho Cadivi. Với chứng nhận này, Cadivi được xếp vào Top có chỉ số tín nhiệm cao về mức độ uy tín thương hiệu, chất lượng sản phẩm, luôn hướng đến sự thỏa mãn của khách hàng, phát triển năng lực cạnh tranh bền vững trong nhóm ngành nghề chủ lực tại Việt Nam theo quy trình đánh giá nhà cung cấp TQS (Trusted Quality Supplier). Ngoài ra chúng tôi còn vinh dự nhận giải thưởng “Vì sự phát triển cộng đồng ASEAN” cùng nhiều chứng nhận về chất lượng và nhiều giải thưởng vinh danh khác.

Cadivi đi theo tôn chỉ hoạt động "tăng trưởng bền vững, giảm giá thành nhưng vẫn đảm bảo về lượng sản phẩm". Tuy nhiên hiện nay đi đôi với những khó khăn của nền kinh tế, chi phí sản xuất đầu vào tăng, doanh nghiệp kêu than. Trong bối cảnh này, liệu Cadivi có giải được bài toán chi phí để giữ giá thành sản phẩm ổn định cho khách hàng không?

Cadivi chúng tôi có thế mạnh là hiểu và cảm thông được với những khó khăn của người tiêu dùng Việt; ngoài ra chiến lược giá cũng là thế mạnh cạnh tranh của chúng tôi so với những doanh nghiệp cùng ngành. Mặc dù những năm gần đây tỉ suất lợi nhuận có giảm so với trước đây nhưng chúng tôi vẫn luôn kiên trì với định hướng phát triển đã đề ra ngay từ những ngày đầu đi vào hoạt động, đó là giữ giá thành ổn định để có thể chia sẻ khó khăn với khách hàng.

Điểm mạnh của sản phẩm Cadivi là có gía phù hợp nhưng chất lượng vẫn luôn đảm bảo hàng đầu. Sở dĩ Cadivi làm được điều này là do chúng tôi đề cao giá thành sang một lĩnh vực riêng, xem giá là một chiến lược lâu dài. Thay vì nâng cao giá, tước mất cơ hội sử dụng sản phẩm Cadivi của những người tiêu dùng có thu nhập thấp, chúng tôi đã đặt ra những quy tắc rất nghiêm ngặt để tiết giảm chi phí trong toàn bộ các khâu từ vật tư, nguyên vật liệu, giảm hao hụt trong sản xuất cho đến phân phối, lưu thông sản phẩm. Đặc biệt chúng tôi rất chú trọng áp dụng các tiến bộ kỹ thuật khoa học, sử dụng các thiết bị công nghệ hàng đầu làm giảm tiêu hao nguyên vật liệu, qua đó vừa tiết giảm hao hụt trong sản xuất vừa nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Với chính sách này, năm 2013 vừa qua Cadivi đã tiết kiệm đạt 28 tỷ đồng - một con số kỉ lục so với những năm trước đó, góp phần tăng năng suất, ổn định giá thành và mang lại lợi nhuận cho Công ty. Chính vì những sản phẩm của Cadivi luôn đạt được mức chi phí sản xuất tối thiểu và hợp lý nên chúng tôi hoàn toàn có thể đưa ra thị trường những sản phẩm có giá ổn định mà chất lượng vẫn tốt, đảm bảo quyền và lợi ích của khách hàng.

Những thuận lợi và điểm mạnh mà Cadivi có đã giúp đơn vị đạt được những thông số ấn tượng trong năm 2013 - một năm được đánh giá cực kỳ khó khăn. Vậy bên cạnh những thuận lợi Cadivi có vấp phải khó khăn gì không, thưa ông?

Có thể kể đến một số khó khăn chính như hàng nhập khẩu kém chất lượng, hàng nhái, không rõ nguồn gốc, sự cạnh tranh không lành mạnh khiến cho thị phần, thị trường bị thu hẹp bắt buộc chúng tôi phải tính toán, chia sẻ thị phần nhỏ này cũng như mở rộng ra thị trường nước ngoài, gia tăng mảng xuất khẩu. Song song đó để nâng cao sản lượng bán hàng, chúng tôi chú trọng không tăng giá sản phẩm; đồng thời tập trung phát triển những mặt hàng mới, có lợi thế cạnh tranh, điển hình như sản phẩm cáp ngầm trung thế. Trước đó Cadivi đã đón đầu chương trình ngầm hoá của Tp.HCM cũng như cả nước, chính vì vậy sản phẩm cáp ngầm trung thế của chúng tôi rất nhanh chóng chiếm lĩnh được thị trường.

Để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu vào những thị trường khó tính như Mỹ, Nhật…, vấn đề xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng được Cadivi chú trọng ra sao?

Trong suốt quá trình hoạt động, chúng tôi luôn duy trì chính sách về chất lượng, xem đây là yếu tố hàng đầu trong mục tiêu chung xây dựng thương hiệu sản phẩm của Cadivi. Bên cạnh Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 : 2008 - hệ thống xương sống của Công ty, Cadivi còn áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến khác như: TQM (Nhật), 5S và hiện nay đang áp dụng hệ thống Thẻ điểm cân bằng (Balanced Scorecard).

Bên cạnh đó, Cadivi luôn chú trọng cho ra đời những sản phẩm theo tiêu chuẩn trong nước cũng như quốc tế như Tiêu Chuẩn Việt Nam (TCVN), tiêu chuẩn UL của Mỹ, tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản,…nhằm đáp ứng hiệu quả mọi đòi hỏi của khách hàng và hoàn toàn phù hợp với yêu cầu của quá trình hội nhập.

Riêng đối với thị trường Nhật, Cadivi có thuận lợi là nhận được sự hợp tác, hỗ trợ về kỹ thuật của các đối tác Nhật nên cũng đã phần nào đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng vốn nổi tiếng khắt khe và cầu toàn này.

Vốn là doanh nghiệp có truyền thống làm ăn kinh doanh với các đối tác Nhật, trong năm 2014 này Cadivi sẽ triển khai những hoạt động, chương trình hợp tác cụ thể nào với đối tác giàu tiềm năng này?

Thứ nhất, chúng tôi sẽ hưởng ứng và tích cực tham gia Diễn đàn Kinh tế Việt Nam- Nhật Bản để hiểu rõ hơn về văn hoá, con người của 2 quốc gia.

Thứ 2 là tiếp tục tăng cường hợp tác với các đối tác Nhật Bản, tăng cường đưa sản phẩm của Cadivi vào các công trình xây dựng của Việt Nam cũng như Nhật Bản. Và để chuẩn bị cho bước tiến quan trọng này, hiện chúng tôi đang tiếp xúc với đại diện phía Công ty Toshiba, Công ty Nhiệt điện Thái Bình 1&2…

Thứ 3 nữa, Cadivi sẽ chủ động tiếp cận với các công ty Nhật tại Việt Nam đang có kế hoạch đưa hàng vào Nhật Bản. Và để thuận lợi hơn trong việc tiếp cận với các đối tác Nhật, trong năm 2014 này, Cadivi sẽ thiết lập một văn phòng giao dịch tại Nhật để có thể nắm bắt cũng như tiếp cận, giải quyết hiệu quả các vấn đề phát sinh, tạo niềm tin nơi các đối tác Nhật.