Cửu Long CIPM: Đồng hành phát triển hạ tầng giao thông Việt Nam

13:36:37 | 9/2/2015

Nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông cũng như việc thu hút đầu tư, huy động nguồn vốn để phát triển các dự án giao thông do Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) triển khai, tháng 7/2011 Bộ GTVT quyết định thành lập Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) trên cơ sở sắp xếp lại Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thành lập tháng 6/1994) và sáp nhập với Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ, Công ty TNHH một thành viên Quản lý sửa chữa cầu đường 715. Đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Bộ GTVT làm chủ sở hữu, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và chuyên thực hiện đầu tư, quản lý dự án và khai thác hạ tầng giao thông các tỉnh thành phía Nam.

Qua hơn 20 năm hoạt động, Cửu Long CIPM đã và đang quản lý thực hiện thành công nhiều dự án lớn với nhiều nguồn vốn khác nhau như: cầu Mỹ Thuận (Úc); cầu Cần Thơ (JICA); đường Xuyên Á (ADB); đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương (ngân sách ứng trước); Quốc lộ 14, 51, đường Nam Sông Hậu, Tuyến N2 (trái phiếu Chính phủ),… và các dự án đang thực hiện gồm: Đường hành lang ven biển phía Nam (ADB và EDCF); cầu Vàm Cống (EDCF), cầu Cao Lãnh (ADB và Úc),… các dự án đều được đánh giá đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong đó, công trình cầu Cần Thơ, tại thời điểm hoàn thành (năm 2010) được xem là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á.


Được xây dựng từ năm 2004 bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản với tổng mức đầu tư khoảng 4.832 tỷ VNĐ tỷ giá năm 2004 (khoảng 37 tỷ yên Nhật), cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Cầu được khánh thành vào tháng 4/2010, góp phần to lớn trong sự phát triển của khu vực ĐBSCL. Ngoài ra, đây là công trình quan trọng nhất trong các dự án hợp tác vốn ODA giữa Nhật Bản và Việt Nam, đóng góp không nhỏ vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.

Ngoài các dự án kể trên, Bộ GTVT cũng đã giao Cửu Long CIPM quản lý và tìm kiếm các nguồn vốn ngoài ngân sách để triển khai xây dựng Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là một phần của tuyến đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ (gồm 3 đoạn TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ). Dự án được xây dựng nhằm rút ngắn thời gian lưu thông từ TP HCM đến các tỉnh ĐBSCL, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực này, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 1. Trước đây, dự án này được giao cho do Công ty cổ phần Phát triển đường cao tốc BIDV làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, sau 2 năm không huy động được vốn nên đơn vị này đã trả lại dự án. Theo Cửu Long CIPM, hiện tổng mức đầu tư tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận quá lớn nên phải chia thành 2 giai đoạn. Trong đó, ở giai đoạn 1A, sẽ có 2 làn xe cao tốc, bố trí làn dừng khẩn cấp và được đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Giai đoạn 1B sẽ đầu tư mở rộng lên 6 làn xe với hình thức được đề xuất là vốn vay ODA.

Mặt khác, Cửu Long CIPM cũng đang chuẩn bị, kêu gọi vốn đầu tư một số dự án giao thông quan trọng như: Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ đi qua địa phận tỉnh Vĩnh Long, Đồng Tháp; Dự án Vị Thanh – Bạc Liêu qua địa phận tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng và Bạc Liêu; Dự án đầu tư xây dựng tuyến Mỹ An - Cao Lãnh thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong, gồm các dự án thành phần là cầu Cao Lãnh, cầu Vàm Cống và các tuyến nối đang được đầu tư xây dựng; Dự án thành phần 4 thuộc dự án đường Hành lang ven biển phía Nam, đoạn nối từ khu Khí - Điện - Đạm thuộc tỉnh Cà Mau đến QL1; Dự án đường Vành đai 3 thành phố Hồ Chí Minh; Dự án Tân Vạn – Nhơn Trạch giai đoạn 2 thuộc Dự án đường Vành đai 3, Tp.Hồ Chí Minh (qua các tỉnh Bình Dương, Long An và thành phố Hồ Chí Minh); Dự án cao tốc Phú Mỹ - Vũng Tàu.

Cửu Long CIPM đang tiến hành huy động mọi nguồn lực hỗ trợ để đẩy nhanh dự án, đặc biệt là nguồn vốn ODA Nhật Bản vì đây là quốc gia đứng đầu về cung cấp nguồn vốn ODA cũng như đầu tư tại Việt Nam, qua đó đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế và nhu cầu giao thông tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành phía Nam nói riêng.

Văn Lượng