15:16:23 | 6/2/2015
Áp dụng hệ thống quản lý chất lượng hiện đại, xây dựng mô hình kinh doanh và hệ thống quản trị theo thông lệ quốc tế có chất lượng toàn diện được xem là “chiếc đũa thần” đưa Nam Phát nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, khẳng định thương hiệu trong các lĩnh vực sắt thép công nghiệp và vận tải biển... Phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Lương Ngọc – Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Thép Nam Phát. Trần Trang thực hiện.
Nhìn lại năm 2014, ông tâm đắc về thành công nổi bật nào của Nam Phát, thưa ông?
Sau 9 năm, một chặng đường phát triển đầy thử thách và nhiều bước thăng trầm, từ một công ty nhỏ với số vốn ít ỏi, đến nay Nam Phát đã là một hệ thống nhà máy, xưởng kinh doanh nhiều ngành nghề: từ thép xây dựng, thép công nghiệp đến đóng mới, sửa chữa vận tải thủy. Trong suốt 9 năm qua, Nam Phát đã từng bước mở rộng kinh doanh thêm nhiều lĩnh vực, đem lại những giải pháp tốt nhất cho khách hàng, giá thành hạ nhưng chất lượng vẫn luôn đảm bảo.
Hiện tại, Nam Phát đang áp dụng các Hệ thống ISO 9001 tích hợp với ISO 3834, xây dựng tiêu chuẩn quản lý 5S, xây dựng mô hình kinh doanh quản lý tập trung tại văn phòng chính và phân nhánh cho các đơn vị Ngọc Hồi, Hưng Yên, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, quản trị theo từng mảng: sắt thép, đóng tàu và kinh doanh vận tải biển, Logistic, giao nhận và vận tải đường bộ. Với mô hình quản trị tập trung, việc chỉ đạo và nắm bắt tình hình kinh doanh, sản xuất, kiểm soát chi phí của các đơn vị được cập nhật hàng ngày thông qua hệ thống các báo cáo quản trị của từng bộ phận và từng tổ đội đã giúp bộ phận văn phòng Công ty điều tiết được các hoạt động tổng thể, linh hoạt và giải quyết được các vướng mắc của khách hàng, sản xuất kinh doanh một cách kịp thời, đảm bảo được tiến độ cho các công trình. Đồng thời Ban lãnh đạo Công ty nắm bắt được tình hình và đưa ra các quyết sách đúng đắn, kịp thời giảm thiểu được các rủi ro và có chiến lược kinh doanh phù hợp.
Năm 2014, Nam Phát đã thực hiện chiến lược đầu tư vào kỹ thuật sản xuất, máy móc thiết bị để nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, tiết kiệm được tối đa chi phí, giảm được giá thành cho khách hàng trong thời điểm thị trường khó khăn nên thị phần Công ty mở rộng rất lớn trong năm 2014.
.jpg)
Đặc biệt, Nam Phát đã và đang phát triển vận tải biển theo hướng hiện đại hóa, nâng cao chất lượng, chi phí hợp lý, dịch vụ vận chuyển an toàn, hạn chế tối đa ô nhiễm môi trường biển. Để tồn tại và đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhất, chúng tôi sẽ tiếp tục cắt giảm các chi phí đầu vào để giảm giá vận chuyển, tăng sức cạnh tranh của Đội tàu Nam Phát không chỉ trên thị trường nội địa mà cả thị trường quốc tế.
Việc kết hợp dịch vụ vận chuyển trọn gói từ kho đến kho sẽ tiếp tục được duy trì. Năm 2014, tổng khối lượng hàng nội địa và quốc tế mà chúng tôi đã thực hiện là khoảng 220.000 tấn hàng, trong đó chủ lực là các mặt hàng sắt thép và thiết bị. Năm 2015, chúng tôi phấn đấu tăng khối lượng lên khoảng 1,5 lần, tương đương 350.000 tấn hàng.
Để tiếp tục đưa Nam Phát trở thành một thương hiệu tin cậy trong lòng khách hàng và các bạn hàng quốc tế, Nam Phát đã và đang thực hiện chiến lược quan trọng nào nhằm tăng cường hơn nữa mối quan hệ với đối tác?
Nam Phát đã và đang thực hiện các chiến lược quan trọng để tăng cường mối quan hệ với các đối tác. Tiếp tục đầu tư thêm máy móc thiết bị hiện đại của Nhật Bản và Đài Loan để nâng cao năng lược cạnh tranh, đồng thời xây dựng các tiêu chuẩn chất lượng phù hợp với thông lệ kinh doanh quốc tế. Nâng cao trình độ của cán bộ và công nhân kỹ thuật để phát triển bền vững, quan tâm chăm lo đời sống cho người lao động để gắn kết được thương hiệu sản phẩm thép Nam Phát với bàn tay vàng của những người thợ cơ khí giỏi của Việt Nam. Mở rộng mặt hàng mới Thép Inox không gỉ: Thép ống, thép cán nguội Inox để nâng cao năng lực sản xuất, hướng tới sản phẩm tiêu dùng. Tập trung các dự án sản xuất phục vụ cho cầu đường, giao thông, dầu khí, thủy nhiệt điện…
Nam Phát đang từng bước xây dựng những nền tảng vững chắc để có thể tham gia liên doanh, liên kết với các đối tác nước ngoài như Nhật Bản và Hàn Quốc. Hiện tại, Nam Phát cũng là một nhà cung cấp thép Nhật và Hàn Quốc lớn nhất ở Miền Bắc. Với lượng hàng nhập khẩu lớn, đồng thời Nam Phát cũng sản xuất, gia công thành các sản phẩm thép cho các công ty Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan đang có nhà máy hoặc đang thi công các công trình ở Việt Nam.
Về ngành công nghiệp tàu thủy, chúng tôi sẽ tích cực hơn trong việc phát triển ngành đóng tàu du lịch, bao gồm: tàu du lịch ngủ qua đêm và tàu du lịch nghỉ tiếng, tàu đánh cá, xà lan loại nhỏ…..Đồng thời, việc sửa chữa các loại tàu sông, tàu đánh cá, xà lan, tàu biển dưới 2000DWT…. sẽ được chú trọng nhiều hơn trong năm nay.
Nói chung, chu trình “đóng mới, sửa chữa, khai thác vận tải biển” sẽ là một chuỗi hoạt động xuyên suốt của Nam Phát trong lĩnh vực hàng hải trong năm 2015.
Trước thềm năm mới, ông đánh giá thế nào về cơ hội phát triển của kinh tế VN, đặc biệt là sự phát triển của lĩnh vực mà Nam Phát đang hoạt động?
Năm 2015 là năm cuối thực hiện kế hoạch 5 năm 2011 – 2015 cũng là năm mở ra một loạt các sự kiện quốc tế quan trọng liên quan đến hội nhập của Việt Nam. Hướng phát triển của Đảng và Chính phủ với chính sách hội nhập như hiện nay là các bước đi đúng đắn, tạo sân chơi tốt cho doanh nghiệp được kinh doanh tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển. Với lĩnh vực Nam Phát đang tham gia là sắt thép công nghiệp và vận tải biển, chúng tôi nhận định trước mắt tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn nên giai đoạn 2015 – 2017 các doanh nghiệp trong ngành sẽ phải tìm những bước đi riêng để phát triển và hội nhập cùng xu hướng thế giới. Vượt qua được khó khăn sẽ phục hồi và phát triển là quy luật tất yếu.