“Là doanh nhân nữ, hãy biết vận dụng sức mạnh tập thể”

13:39:53 | 4/5/2015

“Hãy luôn đam mê, luôn sống hết mình vì những mục tiêu đặt ra và hãy kiên định với nó.

Hãy hiểu rõ những điểm mạnh yếu, được mất của bản thân khi lựa chọn con đường kinh doanh, và luôn bản lĩnh vững vàng bước qua mọi thử thách.

Là doanh nhân nữ, hãy biết vận dụng sức mạnh của tập thể để cùng chèo lái con thuyền về đích.

Hãy luôn tỉnh táo, biết tin tưởng và sẵn sàng cho đi để nhận về những gì tốt đẹp hơn.

Đó là tất cả hành trang của nữ doanh nhân Nguyễn Thu Cúc mang bên mình trên con đường kinh doanh. Là một nữ doanh nhân nhưng chị đã dành trọn tâm huyết của mình để cống hiến cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc do chị điều hành gần đây đã trở thành một địa chỉ chăm sóc sức khỏe uy tín và được phái đẹp tin tưởng về trình độ thẩm mỹ. Mặc dù rất bận công việc tại bệnh viện nhưng chị đã có những chia sẻ hết sức chân thành với Tạp chí Vietnam Business Forum về chuyện nghề và bí quyết nuôi dưỡng sự sáng tạo trong kinh doanh. Minh Xuân thực hiện.


Chị có thể chia sẻ cơ duyên đã đưa chị đến với con đường kinh doanh cũng như lí do chị xây dựng Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc?

Tôi bắt đầu ước mơ và đam mê kinh doanh từ nhỏ và may mắn được làm việc mình yêu thích. Khi bắt tay vào công việc, tôi say mê, theo đuổi và kiên quyết thực hiện đến cùng. Tôi quan niệm, kinh doanh là hình thức để thay đổi những thói quen đã cũ không còn phù hợp với thời đại, mang đến những điều mới mẻ và tốt đẹp hơn cho cuộc sống. Khi 18 tuổi, doanh nghiệp chúng tôi bắt tay xây dựng và phát triển mọi mặt trong lĩnh vực làm đẹp từ dịch vụ đến các sản phẩm làm đẹp cao cấp.

Nhiều năm sau, trong những dịp công tác nước ngoài khi được trải nghiệm dịch vụ khám chữa bệnh thực sự tốt và thân thiện, tôi liên tưởng đến những hình ảnh tương phản của bà con quê nhà và tự vấn bản thân cần phải làm một điều gì đó cho người dân nước mình? Quả thực, xây dựng bệnh viện đã khó, xây dựng chất lượng khám chữa bệnh tốt trên nền tảng dịch vụ thân thiện càng không phải điều dễ dàng, nhưng chính phủ ủng hộ chúng tôi, người dân ủng hộ chúng tôi, đội ngũ bác sĩ giỏi, cán bộ nhân viên trong bệnh viện sát cánh cùng chúng tôi. Đến giờ, tôi luôn tin rằng những điều doanh nghiệp mình làm đều có ý nghĩa với cộng đồng. Xây dựng theo mô hình bệnh viện-khách sạn, chúng tôi chú trọng trước tiên về chất lượng khám chữa bệnh, sau cạnh đó mớilà chất lượng dịch vụ, là trải nghiệm của khách hàng.


Là phụ nữ, chị có quan điểm như thế nào về sự thất bại trong kinh doanh?

Trải qua những thất bại nhỏ để không làm nên những thất bại lớn. Mỗi thất bại lại mang đến cho chúng ta những bài học, kinh nghiệm mà khó tìm được ở đâu khác. Tuy nhiên, thất bại lớn, dẫn đến sự thịnh suy của doanh nghiệp là điều mà những người lãnh đạo như tôi không hề mong muốn. Cũng may mắn vì nhờ sự dốc sức của từng cá nhân trong tập đoàn mà chúng tôi luôn đứng vững.

Theo chị, đâu là sự “khôn – dại” của một người phụ nữ khi lựa chọn con đường kinh doanh?

Có người hỏi, phụ nữ có “dại” không khi mà “dấn thân” vào chốn thương trường? Thực lòng mà nói, tôi cho rằng để lựa chọn một con đường không có cái khôn hay cái dại. Không có sự lựa chọn khôn ngoan nào mang đến thành công mãi mãi và cũng không có sự lựa chọn nào là khờ dại suốt đời. Lựa chọn chỉ là điểm khởi đầu, còn bản lĩnh mới là điều quan trọng. Khi bạn hiểu rõ những thuận lợi, điểm mạnh của mình để phát huy và biết rõ khó khăn, thách thức để giải quyết một cách thông minh thì thành công bền vững sẽ đến. Phụ nữ làm kinh doanh cũng có những bất lợi như mất cân bằng, thiếu quyết đoán, hay nhạy cảm. Tuy nhiên, tạo hóa cũng rất công bằng khi cho phụ nữ những thế mạnh riêng như khả năng chi tiết hóa công việc, tính sâu sát từng vấn đề, nhẫn nại, khả năng thuyết phục….



Ngày nay, sự đột phá, sáng tạo được coi là bí quyết thành công của mọi doanh nghiệp. Theo chị, đội ngũ doanh nhân nữ cần “nuôi dưỡng” sự sáng tạo như thế nào?

Sự sáng tạo đến với mỗi người bằng những cách rất khác nhau nên thật khó để đưa ra một công thức chung cho việc nuôi dưỡng sức sáng tạo. Tuy nhiên, là phụ nữ nên tôi có thể chia sẻ một số bí quyết của bản thân mình. Trước hết, phụ nữ luôn cần có thái độ nhìn nhận tích cực, tinh thần tươi mới, luôn tràn đầy năng lượng để sẵn sàng cho sức sáng tạo phát triển. Tiếp đó là phải có đam mê, nếu bạn lãnh đạm và thờ ơ với nó thì sao có được sự sáng tạo? Và tôi quan niệm sáng tạo là điều kỳ diệu được thực hiện bởi một lối tư duy mới nên học hỏi luôn là điều cần thiết. Cuối cùng khi đặt ra vấn đề, tôi luôn tự vấn mình rất nhiều câu hỏi như mình có thể làm tốt hơn không? Bí quyết để làm tốt là gì? Có thể tiếp cận vấn đề ở góc độ nào khác không?....

Một điều nữa tôi luôn ghi nhớ, đó là huy động sự sáng tạo của tập thể. Ông bà ta đúc kết “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Ông Sakichi Toyoda – người sáng tạo nên tập đoàn Toyoda là người đã ảnh hưởng đến tôi khá nhiều trong quản trị nhân lực tại Thu Cúc. Ông là người đầu tiên đưa ra tinh thần “Kaizen” ( “change for better” – thay đổi để tốt hơn), mọi thành viên trong công ty cùng "không ngừng suy nghĩ, sáng tạo, học tập và tự hoàn thiện", như vậy sẽ có rất nhiều ý tưởng mới, nhiều thay đổi sẽ xảy ra. Và quả thật, ông Toyoda nhận thấy những cải tiến đáng kể của các dòng xe đến chủ yếu từ ý tưởng đóng góp của những người thợ lắp ráp trực tiếp. Tại Thu Cúc cũng vậy, chúng tôi là một tập thể đoàn kết, các cá nhân luôn cống hiến hết mình vì mục đích chung.


Thẩm mỹ là một trong những dịch vụ nổi bật và uy tín của Thu Cúc, hiện đang thu hút được sự chú ý của phái đẹp. Theo chị, yếu tố nào đã giúp Thu Cúc chiếm được cảm tình của chị em?

Trước hết, tôi cảm thấy rất hãnh diện vì thương hiệu Thu Cúc ngày càng được khách hàng tin yêu. Về lý do có thể xuất phát từ nhiều yếu tố. Mỗi người có thể nhìn nhận Thu Cúc dưới các góc cạnh khác nhau như: một tên tuổi 20 năm ngành thẩm mỹ; một bệnh viện đa khoa có khoa thẩm mỹ; một nơi có nhiều bác sĩ thẩm mỹ, nhiều phương pháp thẩm mỹ mới….Nhưng trên tất cả, tôi cho rằng yếu tố chung nhất là kết quả nhận được từ quá trình làm đẹp trên cơ sở an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó là uy tín thương hiệu, 20 năm qua có hàng triệu khách hàng từng dùng dịch vụ của Thu Cúc.

Vậy chị có đánh giá thế nào về triển vọng ngành thẩm mỹ tại Việt Nam trong tương lai?

Về triển vọng ngành thẩm mỹ Việt Nam: Tôi cho rằng thị trường Việt Nam luôn có nhu cầu rất lớn về thẩm mỹ và đang ngày càng tiếp tục phát triển. Giống như thời trang, khách hàng trong ngành thẩm mỹ luôn nhạy bén với xu hướng nên thị trường này luôn ẩn chứa tiềm năng lớn. Thẩm mỹ Việt Nam trong tương lai sẽ hướng đến yếu tố an toàn nhiều hơn, thể hiện màu sắc y khoa mạnh hơn, các sản phẩm mỹ phẩm cũng hướng đến tính thiên nhiên nhiều hơn.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng ngày càng thông minh và tinh tế. Vì vậy những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này sẽ phải đối mặt với sự chọn lọc tự nhiên.Nếu không có một lợi thế cạnh tranh đủ mạnh, không chứng tỏ được uy tín và năng lực của mình thì khó có thể giữ chân được khách hàng.