15:13:51 | 9/6/2015
Sau gần sáu thập kỉ hình thành và phát triển, đến này Vinacontrol đã trở thành tên tuổi có uy tín hàng đầu trong lĩnh vực giám định hàng hóa XNK tại Việt Nam. Với tầm nhìn phấn đấu trở thành tổ chức giám định có uy tín trên thế giới, tiến tới trở thành tập đoàn kinh tế mạnh, vinacontrol đã không ngừng chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ; Áp dụng các thành tựu khoa học công nghệ và khoa học quản lý vào hoạt động của Công ty, để tạo ra các dịch vụ và sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Nhân dịp Diễn đàn Xúc tiến Thương mại và Xuất khẩu Việt Nam (VTEC), Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc trao đổi với ông Mai Tiến Dũng – Tổng Giám đốc Điều hành Vinacontrol về một số nội dung liên quan. Lê Sáng thực hiện.
Xin ông chia sẻ đôi chút về các dịch vụ giám định hàng hóa XNK hiện nay của Vinacontrol?
Công ty Cổ phần Tập đoàn Vinacontrol, tiền thân là Công ty Giám định hàng hóa Xuất nhập khẩu Việt Nam, thành lập ngày 24/10/1957, là tổ chức giám định đầu tiên, có quy mô và uy tín hàng đầu tại Việt Nam.
Từ cuối những năm 90, hoạt động cải cách, mở cửa và chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường diễn ra mạnh mẽ, nhiều tổ chức giám định trong và ngoài nước dần xuất hiện. Vinacontrol đã đẩy mạnh các hoạt động tái cơ cấu, chủ động học hỏi từ các đơn vị bạn, nâng cao năng lực kỹ thuật, đi sâu về mặt chất lượng, kết hợp với mở rộng, đa dạng hóa số lượng ngành nghề, chủng loại mặt hàng, đối tượng giám định, nhưng vẫn giữ trọng tâm là các dịch vụ thể hiện vai trò của một bên thứ ba độc lập, đảm bảo quyền lợi giữa các bên tham gia hoạt động kinh doanh, hỗ trợ các cơ quan Quản lý nhà nước (QLNN) thực hiện quản lý chất lượng hàng hóa sản xuất, tiêu dùng trong nước và hàng hóa XNK.

Cụ thể, bên cạnh các dịch vụ truyền thống đã giúp khẳng định tên tuổi và thương hiệu Vinacontrol như: Giám định thương mại; Giám định phục vụ QLNN; Phân tích thử nghiệm. Công ty còn phát triển các mảng dịch vụ: Chứng nhận sản phẩm, chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng; Khử trùng, Thẩm định giá; Thẩm định môi trường; Thẩm định công trình xây dựng; Quản lý hàng thế chấp; Kiểm định an toàn máy móc thiết bị; Kiểm định, hiệu chuẩn các phương tiện đo, chuẩn đo lường.
Sự đa dạng hóa này đem đến cho khách hàng những lựa chọn linh hoạt hơn. Dịch vụ được tùy biến để đáp ứng những dịch vụ từ đơn lẻ, đến những gói dịch vụ hoàn chỉnh, các dự án lớn; phục vụ từ nhu cầu của cá nhân, các doanh nghiệp vừa và nhỏ, đến các tổng công ty, tập đoàn lớn, các cơ quan QLNN, cả trong và ngoài nước.
Hiện nay, cùng với xu hướng phát triển của nền kinh tế thì yêu cầu ngày càng của khách hàng trong lĩnh vực giám định ngày càng đa dạng. Vậy Vinacontrol đã có những chiến lược để cung cấp dịch vụ tốt nhất tới khách hàng, thưa ông?
Tại Vinacontrol, với mục tiêu cung cấp dịch vụ tốt nhất tới khách hàng chúng tôi tin tưởng năng lực là giá trị cốt lõi và là lợi thế cạnh tranh tuyệt đối. Năng lực được thể hiện trên các khía cạnh cá nhân, hệ thống và kỹ thuật.
Mỗi cá nhân khi trở thành thành viên của Vinacontrol phải trải qua các khâu tuyển dụng, định hướng công việc, đào tạo, đánh giá tay nghề định kỳ, nhằm đảm bảo một đội ngũ cán bộ, giám định viên, thẩm định viên, kỹ thuật viên vừa trình độ cao trong chuyên ngành mình phụ trách, vừa có tác phong làm việc nhiệt tình, chuyên nghiệp.
Mạng lưới của Vinacontrol được mở rộng, phát triển mạnh mẽ thành 26 công ty con, chi nhánh, văn phòng đại diện, 7 phòng thử nghiệm hiện đại đặt tại các thành phố lớn, cảng biển, trung tâm thương mại, cửa khẩu của Việt Nam và hệ thống đối tác, cộng tác viên trên nhiều quốc gia trên thế giới, mang lại sự an tâm và tin cậy cho khách hàng trên mỗi bước đường kinh doanh.
Năng lực kỹ thuật cũng là một yếu tố then chốt khác. Công ty luôn chủ động cập nhật những tiến bộ khoa học kỹ thuật, đầu tư nâng cấp trang thiết bị, đổi mới hệ thống quy trình phương pháp, mở rộng phạm vi, chủng loại hàng hóa, phát triển dịch vụ mới, dịch vụ đòi hỏi kỹ thuật, công nghệ cao, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng.
Nói tóm lại, mỗi dịch vụ được cung cấp bởi Vinacontrol đều trung thành với nguyên tắc hoạt động “Độc lập - Trung lập - Khách quan”, theo phương châm phục vụ “Chính xác - Trung thực - Kịp thời”, và dựa trên tinh thần hợp tác, chia sẻ, kết nối, cùng với khách hàng “Nâng cao chất lượng, hướng tới thành công”.
Ông đánh giá ra sao về dư địa của lĩnh vực giám định hàng hóa XNK tại Việt Nam trong giai đoạn hiện nay?
Triển vọng của ngành giám định hàng hóa XNK tại Việt Nam là lớn. Nguyên nhân là do Việt Nam ngày càng hội nhập sâu với nền kinh tế thế giới khiến cho khối lượng hàng hóa xuất đi và nhập vào Việt Nam tăng lên rõ rệt; các chủng loại hàng hóa phong phú, đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng và tính chất; nhu cầu của khách hàng trở nên đa dạng và khắt khe; hoạt động kiểm tra giám sát của các cơ quan QLNN ngày càng được thắt chặt; nhiều hàng rào kỹ thuật, tiêu chuẩn, quy chuẩn được dựng lên nhằm bảo vệ nền sản xuất trong nước cũng như quyền lợi của người tiêu dùng.
Trong đó, lĩnh vực liên quan đến an toàn đối với con người như: An toàn thực phẩm; đồ chơi trẻ em; vải vóc, quần áo; môi trường; cùng những sản phẩm hàng hóa, vật dụng liên quan trực tiếp đến đời sống sinh hoạt hàng ngày khác sẽ được Chính phủ các nước đặc biệt ưu tiên quản lý trong giai đoạn sắp tới.
Những yếu tố trên mở ra rất nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực giám định. Tuy nhiên, nó cũng đặt ra không ít thách thức, đòi hỏi những tổ chức giám định có năng lực thực sự, dám mạnh dạn đầu tư về con người, đầu tư về công nghệ, sự phục vụ chuyên nghiệp, mới có thể bám trụ lại trên thị trường.
Tổ chức giám định cần trở thành một người đồng hành tin cậy, trung lập và khách quan bảo vệ quyền lợi chính đáng của bên mua và bên bán, hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam trong hoạt động giao thương, là cánh tay nối dài của các cơ quan QLNN tích cực tham gia vào việc tư vấn, xây dựng và triển khai thực hiện các chủ chương chính sách quản lý chất lượng của Nhà nước, góp phần bảo vệ an toàn, sức khỏe, đời sống và quyền lợi của người tiêu dùng.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI