11:32:18 | 18/6/2015
Với tinh thần đoàn kết vượt khó, những năm qua tập thể cán bộ, công nhân viên Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) luôn ý thức được vị trí và trách nhiệm của mình trong chiến lược phát triển nhằm xây dựng và khẳng định thương hiệu trên thương trường. Những nỗ lực phấn đấu và bền bỉ minh chứng sự phát triển bền vững của mình, CIMP đã vượt qua mọi trở ngại để xây dựng Tổng công ty trở thành đơn vị hoạt động hiệu qủa và góp phần to lớn vào công cuộc xây dựng và kiến thiết đất nước. Phóng viên Vietnam Business Forum đã có buổi phỏng vấn Ông Dương Tuấn Minh – Tổng Giám đốc, CIMP về những thành quả như đã nêu trên. Văn Lượng thực hiện.
Sau 20 năm không ngừng nỗ lực phấn đấu, đến nay Cửu Long CIMP đã trở thành thương hiệu uy tín, vững mạnh, khẳng định vị thế đẳng cấp trong và ngoài nước. Xin ông giới thiệu đôi nét nổi bật về quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty?
Nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng giao thông cũng như việc thu hút đầu tư, huy động nguồn vốn để phát triển các dự án giao thông do Bộ Giao thông vận tải (GTVT) triển khai, tháng 7/2011 Bộ GTVT quyết định thành lập Tổng công ty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (Cửu Long CIPM) trên cơ sở sắp xếp lại Ban quản lý dự án Mỹ Thuận (thành lập tháng 6/1994) và sáp nhập với Công ty TNHH một thành viên Quản lý và Khai thác cầu Cần Thơ, Công ty TNHH một thành viên Quản lý sửa chữa cầu đường 715. Đây là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước do Bộ GTVT làm chủ sở hữu, hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con và chuyên thực hiện đầu tư, quản lý dự án và khai thác hạ tầng giao thông các tỉnh thành phía Nam.
Qua hơn 20 năm hoạt động, Cửu Long CIPM đã và đang quản lý thực hiện thành công nhiều dự án lớn với nhiều nguồn vốn khác nhau như: cầu Mỹ Thuận (Úc); cầu Cần Thơ (JICA); đường Xuyên Á (ADB); đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương (ngân sách ứng trước); Quốc lộ 14, 51, đường Nam Sông Hậu, Tuyến N2 (Trái phiếu Chính phủ),… và các dự án đang thực hiện gồm: Đường hành lang ven biển phía Nam (ADB và EDCF); cầu Vàm Cống (EDCF), cầu Cao Lãnh (ADB và Úc),… các dự án đều được đánh giá đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong đó, công trình cầu Cần Thơ, tại thời điểm hoàn thành (2010) được xem là cây cầu dây văng có nhịp chính dài nhất tại khu vực Đông Nam Á.
Được xây dựng bằng nguồn vốn vay ODA Nhật Bản với tổng mức đầu tư khoảng 4.832 tỷ VNĐ tỷ giá năm 2004 (khoảng 37 tỷ yên Nhật), cầu Cần Thơ là cây cầu bắc qua sông Hậu, nối thành phố Cần Thơ và tỉnh Vĩnh Long. Việc xây dựng cầu Cần Thơ đã góp phần to lớn trong sự phát triển của khu vực ĐBSCL. Ngoài ra, đây là công trình quan trọng nhất trong các dự án hợp tác vốn ODA giữa Nhật Bản và Việt Nam, đóng góp không nhỏ vào mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước.
Vậy đâu là những dự án mà Bộ GTVT giao cho Cửu Long CIPM quản lý và tìm kiếm các nguồn vốn ngoài ngân sách để triển khai xây dựng, thưa ông?
Ngoài các dự án kể trên, Bộ GTVT cũng đã giao Cửu Long CIPM quản lý và tìm kiếm các nguồn vốn ngoài ngân sách để triển khai xây dựng Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. Đây là một phần của tuyến đường cao tốc TPHCM - Cần Thơ (gồm 3 đoạn TPHCM - Trung Lương, Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ). Dự án được xây dựng nhằm rút ngắn thời gian lưu thông từ TP HCM đến các tỉnh ĐBSCL góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của khu vực này, đồng thời giảm tải cho quốc lộ 1.
Mặt khác, Cửu Long CIPM cũng đang chuẩn bị dự án và kêu gọi vốn đầu tư một số dự án giao thông quan trọng như: Dự án cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; Dự án Vị Thanh – Bạc Liêu; Dự án đầu tư xây dựng tuyến Mỹ An - Cao Lãnh thuộc Dự án Kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong,; Dự án thành phần 4 thuộc dự án đường Hành lang ven biển phía Nam, đoạn nối từ khu Khí - Điện - Đạm thuộc tỉnh Cà Mau đến QL1; Dự án đường Vành đai 3&4 thành phố Hồ Chí Minh; Dự án Tân Vạn – Nhơn Trạch, huộc Dự án đường Vành đai 3, Tp.Hồ Chí Minh,...
Cửu Long CIPM đang tiến hành huy động mọi nguồn lực hỗ trợ để đẩy nhanh dự án, đặc biệt là nguồn vốn ODA Nhật Bản vì đây là quốc gia đứng đầu về cung cấp nguồn vốn ODA cũng như đầu tư tại Việt Nam, qua đó đáp ứng kịp thời yêu cầu phát triển kinh tế và nhu cầu giao thông tại Việt Nam nói chung và các tỉnh thành phía Nam nói riêng.
Để phát triển bền vững lâu dài, ông có thể chia sẻ thêm về chiến lược phát triển của Cửu Long CIMP những năm tiếp theo?
Với định hướng phát triển xuyên suốt đồng thời để khẳng định là đơn vị đầu tư, phát triển các dự án hạ tầng giao thông, CIMP sẽ tiếp tục phát huy những lợi thế sẵn có, duy trì và phát triển những thành tích đã đạt được; khắc phục những hạn chế, khuyết điểm đồng thời sẽ nghiên cứu triển khai đồng bộ các công tác như: Rà soát về cơ cấu tổ chức của Tổng Công ty cho phù hợp với từng thời kỳ; Nâng cao năng lực cán bộ quản lý, điều hành; thực hiện nhiệm vụ Chủ đầu tư hoặc đại diện Chủ đầu tư các dự án Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đang quản lý, một số nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước, nhiệm vụ khác do Bộ Giao thông vận tải giao hoặc phân cấp, ủy quyền; trực tiếp thực hiện hoạt động quản lý dự án, sản xuất kinh doanh và đầu tư vốn vào các công ty con, công ty liên kết; chịu trách nhiệm bảo toàn và phát triển vốn nhà nước tại Công ty mẹ và vốn đầu tư vào các công ty con, công ty liên kết.
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI