HANOI IEC: Biểu tượng đẹp cho tình hữu nghị Việt Nam – CHLB Đức

15:01:40 | 17/8/2015

Công ty TNHH Hà Nội IEC (HANOI IEC) được thành lập vào năm 2004 - là nơi hội tụ của các cán bộ từng học tập, nghiên cứu và kinh doanh tại CHLB Đức. Sau 11 năm hoạt động đến nay HANOI IEC đã trở thành đơn vị uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực xúc tiến tư vấn đầu tư nước ngoài; tìm hiểu thị trường; tổ chức các hội nghị, chương trình thăm và làm việc cho doanh nghiệp CHLB Đức tại Việt Nam và cho các doanh nghiệp Việt Nam sang Đức. Bên cạnh đó, Hanoi IEC cũng là nhà nhập khẩu một số các sản phẩm Y tế uy tín hàng đầu của Đức.  Nhân dịp kỉ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam – CHLB Đức, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có cuộc phỏng vấn bà Nguyễn Thị Thanh Tâm – Giám đốc HANOI IEC. Vũ Thủy ghi.


Xin bà chia sẻ cơ duyên nào khiến HANOI IEC lựa chọn Đức là tâm điểm trong mọi hoạt động của mình?


Tôi may mắn có cơ hội được sang CHLB Đức học đại học từ năm 1988. Sau khi tốt nghiệp ĐH với hai chuyên ngành Triết học và Luật quốc tế tại trường Đại học Leipzig, tôi tiếp tục học thạc sỹ chuyên ngành Phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ tại đây. Trong 15 năm công tác và học tập tại Đức và có nhiều cơ hội tiếp xúc với bạn bè, đối tác Đức, tôi nhận thấy cần có cầu nối giữa các doanh nghiệp Đức và Việt Nam. Như chúng ta đều biết, CHLB Đức là quốc gia nổi tiếng về các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, kỹ thuật hiện đại. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng về nguyên liệu, nhân lực, tài nguyên, sản phẩm nông nghiệp, v.v. Doanh nghiệp hai quốc gia rất cần có những đơn vị hỗ trợ, thông thạo về ngôn ngữ, về văn hóa của hai đất nước để tạo dựng mối quan hệ, tìm hiểu thông tin và xúc tiến hợp tác lâu dài.


Nắm bắt được nhu cầu này tôi đã quyết định bắt đầu sự nghiệp của mình sau khi hồi hương trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ về thông tin và tư vấn cho các doanh nghiệp Đức có nhu cầu đến Việt Nam để triển khai các hoạt động kinh doanh.


Do vậy, ngoài việc là đại diện của Viện đào tạo BBI từ năm 2002 dành cho tư vấn và đào tạo cho các sinh viên có nhu cầu du học tại Đức, tôi đã thành lập công ty TNHH Hà Nội IEC tư vấn xúc tiến thương mại, dự án đầu tư cho các doanh nghiệp CHLB Đức tại Việt Nam và cho các doanh nghiệp Việt Nam muốn xuất khẩu hàng hóa, hợp tác thương mại với các doanh nghiệp, tổ chức của Đức.


Sau hơn 11 năm đi vào hoạt động, đến nay HANOI IEC đã đạt được những kết quả như thế nào?


Từ năm 2004, chúng tôi là đại diện văn phòng phát triển kinh tế bang Thueringen (CHLB Đức) tại Việt Nam và từ năm 2008 đại diện của Hiệp hội kỹ sư tư vấn VBI tại Việt Nam phụ trách hỗ trợ các nhóm chuyên gia và doanh nghiệp Đức trong lĩnh vực xây dựng, y tế, thực phẩm, công nghiệp nặng, v.v .Công ty HANOI IEC trở thành là một trong số rất ít tổ chức tư vấn cho các doanh nghiệp Đức tại thị trường Việt Nam và luôn có sự hợp tác chặt chẽ với Phòng thương mại và công nghiệp Đức (AHK/GIC) và Đại sứ quán Đức trong công việc của mình. Khách hàng và đối tác của chúng tôi bao gồm các tập đoàn và công ty danh tiếng trên toàn cầu và tại Việt Nam như tập đoàn Schaeffler (công nghiệp ô tô), Siegwerk (mực in), Ensinger (nhựa), Leoni (cáp điện), Schueco (kính xây dựng), Inros Lackner, Otto Bock, Peter Brehm trong lĩnh vực y tế v.v Trong gần 15 năm cung cấp các dịch vụ thông tin, tư vấn và hỗ trợ phát triển khinh doanh cho các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam đã có trên 300 doanh nghiệp Đức sử dụng dịch vụ của chúng tôi và khoảng 15% trong số doanh nghiệp đó đã thành công trong các hoạt động kinh doanh của mình như đầu tư, xây dựng nhà máy sản xuất, xây dựng thị trường tiêu thụ sản phẩm hoặc mua nguyên liệu hoặc thành phẩm từ Việt Nam.



Trong quá trình hỗ trợ hoạt động đầu tư và kinh doanh đầu tư tại Việt Nam cho các doanh nghiệp y tế của bang Thueringen, chúng tôi tiếp tục mở rộng kinh doanh và là nhà nhập khẩu và phân phối độc quyền các sản phẩm dược phẩm và thiết bị y tế tiên tiến của một số doanh nghiệp của CHLB Đức như: thiết bị y tế dùng trong phẫu thuật chấn thương và chỉnh hình, sản phẩm hỗ trợ và điều trị thóa hóa khớp, sản phẩm tăng cường sức đề kháng cho hệ miễn dịch.


Phương châm của HANOI IEClà lựa chọn những sản phẩm được sản xuất hoàn toàn tại CHLB Đức, mang tính chất tiên tiến và ưu việt về công nghệ, chất lượng và có hiệu quả cao nhất đối với người sử dụng cuối cùng đó là những người bệnh Việt Nam. Nhà cung cấp sản phẩm của Công ty là các doanh nghiệp sản xuất uy tín của Bang Thueringen nói riêng và CHLB Đức nói chung như: Công ty Peter Brehm (sản phẩm khớp háng và khớp gối nhân tạo), Công ty K-implant (khớp háng nhân tạo cán vặn dành cho bệnh nhân trẻ),  Công ty Intercus (nẹp vít khóa titan), Công ty Gramme Revit (sản phẩm dược phẩm với nhiều nghiên cứu phát minh mới như Duovital, Tebexerol, v.v); và nhiều doanh nghiệp khác.


Triết lý kinh doanh của HANOI IEC coi trọng việc trao đổi thông tin, kinh nghiệm giữa các chuyên gia bác sỹ của Đức và Việt Nam. Thông qua đó, tăng cường sự phát triển chuyên môn của các bác sĩ Việt Nam và sự hợp tác trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe giữa hai nước. Chúng tôi cùng với các doanh nghiệp Đức tổ chức các hội thảo và chương trình đào tạo nâng cao về kỹ thuật phẫu thuật tại CHLB Đức và tại Việt Nam. Tại Việt Nam, chúng tôi thực hiện các chương trình chuyển giao kỹ thuật tại các bệnh viện như  Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh Viện  đa khoa Thái Bình, Bệnh Viện CTCH TP HCM, Bệnh Viện Đại học Y Dược TP HCM...


Dưới góc nhìn của một doanh nghiệp có nhiều năm kinh nghiệm trong việc hợp tác với Đức, bà đánh giá thế nào về cơ hội của các doanh nghiệp Việt Nam khi hợp tác với Đức?


Theo tôi, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều cơ hội khi hợp tác với các tổ chức và doanh nghiệp Đức. Trước hết, mối quan hệ hợp tác Việt Nam – CHLB Đức phát triển ngày càng tốt đẹp trong nhiều lĩnh vực. Chính phủ Đức rất quan tâm phát triển mối quan hệ hợp tác, đầu tư, hỗ trợ tài chính, cơ sở vật chất và giao lưu văn hóa giữa hai nước.Các mối quan hệ văn hóa giữa Đức và Việt Nam có một truyền thống lâu đời. Ngay từ năm 1955 những thiếu niên Việt Nam đã sang Đức học tập. Khoảng 70.000 người Việt Nam đã tu nghiệp hoặc làm việc ở Đức tạo nên một cầu nối tốt đẹp giữa hai quốc gia.


Trong lĩnh vực hợp tác phát triển, Việt Nam cũng là một trong những đối tác quan trọng nhất của Đức ở châu Á. Từ năm 1990 đến nay Đức đã cam kết tổng số tiền viện trợ phát triển ODA song phương cho Việt Nam lên tới 1,8 tỉ Euro. Hợp tác phát triển song phương trong thời gian tới tập trung vào việc hỗ trợ Việt Nam tăng trưởng kinh tế bền vững (Tăng trưởng xanh) và nâng cao khả năng cạnh tranh của đội ngũ chuyên gia Việt Nam trong lĩnh vực công nghiệp. Hợp tác phát triển song phương Đức-Việt hiện nay tập trung vào các lĩnh vực: Đào tạo nghề, Bảo vệ môi trường (bảo vệ đa dạng sinh học và bảo vệ đường bờ biển) và Năng lượng (sử dụng năng lượng hiệu quả và phát triển năng lượng tái tạo).


Việt Nam và Đức sẽ kỷ niệm 3 năm ký kết Hiệp định đối tác chiến lược. Đây là thời cơ thuận lợi để hai nước thúc đẩy những chương trình hợp tác đa lĩnh vực, mang tính chiều sâu; trong đó Đức cũng như EU luôn sẵn sàng hỗ trợ Việt Nam về vật chất lẫn kinh nghiệm để phát triển đất nước theo hướng bền vững, đảm bảo an sinh xã hội.


Điều này cho thấy niềm tin của chính phủ Đức vào Việt Nam ngày càng tăng. Các doanh nghiệp Việt Nam cần nhận biết để tận dụng những cơ hội trên dựa trên những mục tiêu đầu tư của chính phủ Đức trong từng giai đoạn phát triển. Ngoài năng lực trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ thì các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực xây dựng hình ảnh, thương hiệu, đảm bảo chất lượng và uy tín trong hợp tác.


Nhân dịp kỉ niệm 40 năm ngày thiết lập mối quan hệ ngoại giao Việt Nam – Đức, để phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên tầm cao mới cả về bề rộng lẫn chiều sâu, theo bà, hai quốc gia cần nỗ lực đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ hợp tác lẫn nhau, cụ thể như thế nào?


Theo tôi để mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước lên tầm cao mới, hai quốc gia cần đẩy mạnh nhiều hoạt động hỗ trợ lẫn nhau để nhiều mục tiêu hoặc dự án hợp tác hai bên được thực hiện hiệu quả, sáng tạo, mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp và người dân.


Với mỗi hoạt động hợp tác phía Đức và Việt Nam cần có kế hoạch và trao đổi kỹ về cách thức thực hiện, quy trình cụ thể vì sự khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ, thủ tục hành chính. Phía Việt Nam cần đề xuất những vấn đề mà doanh nghiệp, chính phủ gặp khó khăn trong sản xuất (Công nghiệp, nông nghiệp), công nghệ, dịch vụ, đào tạo và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực mà phía Đức có kinh nghiệm triển khai và nguồn lực đầy đủ.