Chặng đường 40 dựng xây và phát triển (1977 - 2017), mặc dù trải qua không ít thăng trầm, thách thức song với truyền thống lao động cần cù, sáng tạo của tập thể CBCNV, Công ty CP Phân bón&Hóa chất Cần Thơ (CFC) đã mạnh mẽ vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh phân bón, hóa chất, thức ăn chăn nuôi thủy sản tại thị trường Việt Nam và khu vực ASEAN.
Năng động, sáng tạo vượt khó
Thương hiệu của một doanh nghiệp bao giờ cũng gắn liền với chất lượng sản phẩm. Hơn 40 năm không ngừng nỗ lực sáng tạo, đầu tư chiều sâu và tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào trong sản xuất, CFC đã cho ra thị trường nhiều loại phân bón chất lượng cao như: phân NPK "Cò bay" các loại, phân hữu cơ vi sinh "Cò bay" các loại, bột giặt ZEO, OPLUS, Zeolite, thức ăn chăn nuôi và thủy sản "Cò bay" các loại…được người tiêu dùng trong cả nước tin tưởng sử dụng và đánh giá cao.
Tuy nhiên để có được những "quả ngọt" ngày hôm nay, CFC đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển với không ít thăng trầm, gian nan; trong đó cột mốc năm 1998 ghi dấu ấn đột phá trong toàn bộ quá trình phát triển của CFC khi trở thành đơn vị tiên phong trong ngành phân bón Việt Nam sản xuất NPK theo phương pháp tạo hạt bằng hơi; đồng thời phát triển thêm dòng sản phẩm phân bón cao cấp "Cò bay Hi-End", phân hữu cơ đậm đặc, Zeolite 4A… Liên tiếp các năm sau đó, CFC tiếp tục khẳng định nội lực và vị thế của mình thông qua hàng loạt quyết định đầu tư nhằm nâng cao năng lực, mở rộng quy mô sản xuất và gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường như: đầu tư xây dựng nhà máy phân bón hữu cơ đậm đặc với công suất 40.000 tấn/năm vào năm 2008; đầu tư và xây dựng mới xưởng sản xuất NPK F3 theo công nghệ steam và phun urê hóa lỏng, công suất 60.000 tấn/năm vào năm 2013. Đặc biệt thể hiện sự bén nhạy với diễn biến thị trường, CFC còn mạnh dạn vươn ra thử sức mình trong lĩnh vực mới giàu tiềm năng là sản xuất và kinh doanh chất xử lý môi trường, thức ăn chăn nuôi - thủy sản… ; bước đầu mang lại phần lợi nhuận đáng kể cho Công ty.
Không chỉ đáp ứng hiệu quả nhu cầu thị trường trong nước mà phân bón CFC còn cung cấp cho thị trường quốc tế. Các sản phẩm phân NPK "Cò bay", phân hữu cơ vi sinh "Cò bay", bột giặt ZEO, OPLUS, Zeolite, thức ăn chăn nuôi và thủy sản nhãn hiệu "Cò bay"... đã được người tiêu dùng trong cả nước tin tưởng sử dụng thông qua hệ thống hơn 120 nhà phân phối chính từ miền Tây Nam bộ, Đông Nam bộ cho đến khu vực Tây Nguyên, Trung bộ và các tỉnh phía Bắc.
Chia sẻ về mảng xuất khẩu của CFC, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc CFC - ông Nguyễn Văn Hào cho biết, hệ thống các thị trường tiêu thụ phân bón của CFC đã "vượt biên giới" sang các nước khu vực ASEAN; đặc biệt là Malaysia, Myanmar, Philippine, Indonesia…"Đây đều là những thi trường xuất khẩu truyền thống của CFC và chúng tôi cũng đã xây dựng được hệ thống khách hàng thân tín tại đây. Trong năm 2016 và năm 2017, CFC phát triển thêm thị trường mới giàu tiền năng là Nhật Bản, Australia và đặc biệt là thị trường châu Phi. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu bình quân của Công ty đạt trên 40 triệu USD" – ông Hào thông tin.
Không ngừng đổi mới, nâng cao năng lực cạnh tranh
Để khẳng định và phát triển mạnh mẽ thương hiệu trên thị trường trong nước cũng như quốc tế, Ban lãnh đạo CFC đã chủ động tổ chức nhiều đoàn nông dân sản xuất giỏi tại các thị trường tiêu thụ chủ lực về thăm quan Công ty và trực tiếp xem hệ thống dây chuyền sản xuất phân bón xuất khẩu cũng như nội địa để bà con "nhìn tận mắt, sờ tận tay", từ đó khẳng định niềm tin của bà con nông dân vào thương hiệu CFC. Ngoài ra, với phương châm "Đồng hành cùng bà con nông dân", Công ty còn tổ chức nhiều điểm trình diễn, khảo nghiệm cho từng nhóm cây trồng để so sánh về năng suất và hiệu quả, giảm chi phí sản xuất cho nông dân; xây dựng đội ngũ khuyến nông tư vấn trực tiếp cho bà con. Ngoài ra, Ban lãnh đạo CFC còn thực hiện chủ trương giảm bớt các hình thức tiêu thụ trung gian để tiết kiệm chi phí, hạ giá thành sản phẩm, đưa nhãn hiệu "Cò bay" tiếp xúc gần gũi hơn với bà con nông dân. Nhờ vậy mà tình hình tiêu thụ sản phẩm của Công ty trong 6 tháng đầu năm 2017 có bước tăng vọt với sản lượng tiêu thụ phân bón xuất khẩu tăng trên 30% và nội địa tăng trên 20%.
Riêng đối với sản phẩm bột giặt, qua những năm tháng cạnh tranh khốc liệt với các Tập đoàn đa quốc gia thì doanh số tiêu thụ sản phẩm bột giặt của CFC đã bị giảm sút rất nhiều. Để ổn định về mặt tổ chức sản xuất và kinh doanh đối với lĩnh vực hóa chất nói chung và bột giặt nói riêng, Ban lãnh đạo CFC đã tách riêng một bộ máy chuyên quản lý về hóa chất và sản phẩm bột giặt để thay đổi công nghệ, chất lượng sản phẩm, mẫu mã, bao bì, phương thức kinh doanh linh động phù hợp với thị trường. Nhờ vậy mà các sản phẩm bột giặt mới của Công ty như ZEO, OPLUS dần thay thế các sản phẩm lỗi thời như PANO… và đã có bước tăng vọt về doanh thu với mức tăng trưởng hàng năm từ 30% đến 50%.
Định hướng giai đoạn 2017 -2020, CFC sẽ tiếp tục đầu tư thêm hệ thống máy móc, trang thiết bị để nâng công suất sản xuất nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu thụ ngày càng cao của thị trường. Cụ thể đối với sản phẩm phân NPK, Công ty đang đầu tư chuyển đổi công nghệ sản xuất phân bón từ công nghệ Steam sang công nghệ phản ứng hóa học (ammoniac - acid) để nâng công suất sản xuất phân bón của xưởng F3 từ 60.000 tấn/năm lên 90.000 tấn/năm, tiến tới giảm giá thành sản phẩm và tăng chất lượng phân bón của Công ty.
Đối với sản phẩm bột giặt, CFC đang đầu tư lò đốt than cho sản xuất bột giặt để nâng công suất sản xuất, giảm giá thành… , từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh của các sản phẩm bột giặt của Công ty và tạo điều kiện để phát triển thị trường.
Đối với sản phẩm phân hữu cơ vi sinh, CFC đang phối hợp với Viện lúa ĐBSCL và các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực này nghiên cứu các loại men phù hợp với thổ nhưỡng, cây trồng… để ngừa những mầm bệnh tương đối phổ biến trên cây công nghiệp và cây ăn trái như: cà phê, sầu riêng …"Ngày nay cuộc sống của người dân Việt Nam đã được cải thiện và nhu cầu ăn sạch ngày càng cao. Hơn ai hết là một Công ty hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất phân bón nên CFC rất chú tâm đến việc sản xuất phân bón hữu cơ vi sinh. Với chất lượng vượt trội, hiện sản phẩm phân bón hữu cơ của chúng tôi ngày càng được bà con nông dân khu vực ĐBSCL, Tây Nguyên… tin dùng; sản lượng tiêu thụ phân bón hữu cơ tăng bình quan khoảng 130%/năm" - ông Hào hồ hởi cho biết.
Hoàng Lâm