Trong những năm qua, Công ty Điện lực Lai Châu (PC Lai Châu) đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng mạng lưới truyền dẫn, trạm biến áp, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng dịch vụ để đáp ứng các nhu cầu sử dụng điện của người dân và doanh nghiệp. Xung quanh chủ đề này, Tạp chí Vietnam Business Forum đã có bài phỏng vấn ông Cao Ngọc Lạc, Giám đốc PC Lai Châu.
Một vài chia sẻ của ông về tình hình hoạt động của PC Lai Châu năm 2017?
Ngay từ đầu năm 2017, Công ty đã chỉ đạo các phòng ban, đơn vị đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho sinh hoạt, sản xuất và các sự kiện chính trị - xã hội trên địa bàn, duy trì kiểm tra đảm bảo an toàn tuyệt đối về con người và thiết bị. Công ty cũng thực hiện nhiều biện pháp nâng cao năng lực quản trị như: Sắp xếp lại bộ máy tổ chức, tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng, áp dụng các phần mềm quản trị, đề cao trách nhiệm người đứng đầu các đơn vị trực thuộc. Đặc biệt, hưởng ứng chủ đề của năm 2017 của Tập đoàn Điện lực Việt Nam “Đẩy mạnh khoa học công nghệ”, PC Lai Châu đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ như: Thay thế hệ thống đo đếm công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử có chức năng từ xa bằng hệ thống mạng, lắp đặt các thiết bị cảnh báo thông minh trên hệ thống lưới điện… Công ty còn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, lấy khách hàng làm trung tâm thông qua thực hiện nhiều giải pháp nhằm bước nâng cao điểm đánh giá độ hài lòng khách hàng, qua đó thực hiện tốt các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh và tài chính năm 2017.

Ông đánh giá sao về kết quả đạt được của PC Lai Châu trong việc đẩy mạnh cải cách TTHC những năm gần đây?
Những năm qua, PC Lai Châu luôn chú trọng đến công tác CCHC, nhất là việc cải cách TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp.
Năm 2016, Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo chương trình CCHC và các hoạt động bám sát nội dung, kế hoạch, chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Bắc và chính quyền địa phương. Ban chỉ đạo CCHC đã xây dựng và ban hành đề án CCHC giai đoạn 2016-2020 nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, phù hợp với quy mô, điều kiện từng giai đoạn phát triển của Công ty và các đơn vị trực thuộc.
Cho đến nay, các TTHC của PC Lai Châu đã được rút ngắn, loại bỏ nhiều thủ tục rườm rà và ngày càng công khai minh bạch. Điển hình là việc ứng dụng các phần mềm quản lý như: Quản lý nhân sự HRMS; quản lý kinh doanh CMIS; quản lý tài chính FMIS, MMIS, hệ thống lưới điện OMS, PMIS; hệ thống đo xa công tơ điện tử; lưu bảng kê điện tử, thu tiền qua các ngân hàng Agribank, BIDV, Vietcombank… Ngoài ra việc ứng dụng phần mềm quản lý văn phòng điện tử cho các tài liệu, hồ sơ lưu trữ; thực hiện họp qua cầu truyền hình trực tuyến… đã giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí trong quá trình quản lý điều hành.
Bộ máy hành chính được tinh gọn và phân cấp tối đa, nâng cao hiệu quả hoạt động; cụ thể trong năm 2017 đã sáp nhập 3 phân xưởng Thiết kế, Thủy điện và Thí nghiệm đo lường thành Xí nghiệp dịch vụ Điện lực.
PC Lai Châu đã thực hiện những giải pháp nào nhằm củng cố chất lượng dịch vụ nói chung và nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI, tỉ lệ tổn thất điện năng… và tăng điểm bình quân đánh giá của khách hàng?
Nhằm củng cố chất lượng dịch vụ, nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm các chỉ số SAIDI, SAIFI, MAIFI, tỉ lệ tổn thất điện năng,… PC Lai Châu đã thực hiện nhiều biện pháp, hoạt động như: Đẩy mạnh cải CCHC để rút ngắn thủ tục giao dịch với khách hàng, giảm thời gian cấp điện mới; ứng dụng công nghệ, kỹ thuật mới; đẩy mạnh đầu tư cải tạo, xây dựng hệ thống lưới điện.
Công ty đã thực hiện có chất lượng các chương trình giảm tổn thất điện năng: Xây dựng chương trình cụ thể, chi tiết cho từng tháng, quý đối với từng đường dây, trạm biến áp và thường xuyên kiểm tra việc thực hiện, phân tích, đánh giá nguyên nhân tổn thất để đề ra các giải pháp phù hợp.
Tăng cường đánh giá, theo dõi tình hình vận hành của các bộ tụ bù trên lưới, khai thác có hiệu quả các thiết bị bù trên lưới. Đánh giá tình trạng mang tải, chất lượng điện áp hiện tại của các phần tử: đường dây, máy biến áp trên HTĐ trung áp (35kV, 22kV), chỉ rõ các đường dây, TBA vận hành non tải, đầy hoặc quá tải; từ đó lập phương án điều chuyển máy biến áp non tải, quá tải, đề xuất kế hoạch đại tu sửa chữa, đầu tư xây dựng mới lưới điện.
Công ty còn thực hiện nghiêm túc việc lập kế hoạch cắt điện thực hiện các công tác trên lưới theo tuần, tháng; đồng bộ hóa các công việc để có thể thực hiện trong một lần cắt điện trong Công ty cũng như đối với các đơn vị bạn. Khi cần cắt điện để công tác phải thực hiện chuyển đổi phương thức tối ưu với khả năng cao nhất có thể để giảm thiểu phạm vi mất điện.