Công ty TNHH Hải Đăng: Cần một lối riêng cho “miền đất hứa” Nha Trang
16:20:51 | 15/5/2018
“Mong muốn duy nhất của tôi là góp phần nhỏ vào công cuộc xây dựng TP.Nha Trang phát triển theo hướng hiện đại và bền vững. Đó là một chặng đường đầy gian nan, khó khăn đòi hỏi sự hỗ trợ lớn từ chính quyền các cấp dành cho những doanh nghiệp như Hải Đăng” – ông Lê Xuân Thơm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hải Đăng nói. Trong “hành trình” đó, Công ty chắc chắn sẽ còn nắm bắt nhu cầu ngày càng cao của xã hội, để luôn tự hào từng bước trở thành địa chỉ đáng tin cậy của khách hàng trong lĩnh vực dịch vụ, giải trí.
Công ty TNHH Hải Đăng cũng như nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, giải trí đã phải trải qua chặng đường khởi đầu đầy gian khó. Nhưng chính nhờ quyết tâm cao độ của cả tập thể Công ty đã giúp Hải Đăng mạnh dạn đầu tư, nâng chất lượng phục vụ với nhiều loại hình dịch vụ giải trí (như nhà hàng, bar-café, ). Vừa qua, doanh nghiệp đã đầu tư nhà hát dân gian Á Châu ở TP. Nha Trang để phục vụ khách địa phương. Dự án này đã bổ sung vào sản phẩm du lịch mang tính văn hóa dân tộc (đặc biệt là chương trình mang tên Hoa Đất Việt). Hiện, Công ty cũng đang đầu tư xây dựng tái hiện lại dự án khu di tích lịch sử Mật khu đá hang. Dẫn lời Tổng thống Nga Putin từng nói, nếu ai không tôn trọng lịch sử thì người đó không có trái tim, nhưng nếu người nào đó cứ giữ khư khư lịch sử để sống thì người đó không có cái đầu; bởi vậy, theo ông Thơm, chúng ta cần có “trái tim nóng” và “cái đầu cứng” để vừa giữ được văn hóa, vừa phát triển xã hội. Việc quy hoạch sản phẩm du lịch văn hóa phải đậm bản chất và rõ ràng thì mới có ý nghĩa sâu sắc. Để thực hiện được điều này, đòi hỏi Hải Đăng cũng như các đơn vị trong ngành cần mạnh dạn hơn.
Mặc dù các loại hình dịch vụ, các điểm lưu trú tại địa phương cũng như nước nhà đang tăng nhanh nhưng thực tế lợi nhuận thì không cao, chất lượng lại có phần giảm sút. Điển hình như khách sạn Galina, cách đây 4 năm bán giá phòng thấp nhất khoảng 75 USD (theo tỷ giá hiện nay tương đương 1.700.000 VND) thì đến hôm nay bán giá chỉ khoảng 50 USD (tương đương 1.350.000 VND). Còn nhiều vấn đề bất cập như việc không giữ được giá, chất lượng không đạt, nhân sự không đủ đáp ứng,... dẫn đến lợi nhuận giảm là tất yếu.
“Tình hình du lịch ở Nha trang giống như con voi vào nằm trong bồn tắm, khi con voi nằm vô thì không còn chỗ cho người khác, và khi con voi đứng dậy thì bồn tắm sẽ trống không” - ông Thơm trải lòng. Thực tế là cách đây 10 năm có nhiều nhà đầu tư đổ tiền vào làm khu biệt thự, nhưng hiện nay ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh đã có rất nhiều dự án biệt thự bỏ hoang, gây lên thiệt hại cho chủ đầu tư và cả Nhà nước, vì vốn vay ngân hàng trở thành nợ xấu và có tác động dây chuyền. Bởi thế rất cần những hội thảo và các nhóm tư vấn kinh tế chia sẻ khảo sát, đánh giá tình hình thực tế để các nhà đầu tư khi đến Nha Trang tránh được “vết xe đổ”.
Thị trường khách du lịch lớn nhất của Nha Trang – Khánh Hòa hiện nay là Trung Quốc và Nga. Thực tế chúng ta vẫn e ngại rơi vào trường hợp giống như câu chuyện ngành nông sản của dưa hấu, chuối, lợn… Theo ông Thơm, chính quyền cần quan tâm, định hướng cũng như tư vấn cho nhà đầu tư; còn với bản thân các doanh nghiệp thì phải luôn tự nâng cao nhận thức, tìm hướng đi đúng để đảm bảo phát triển bền vững và hiệu quả.