Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu cao su thiên nhiên năm 2009 đạt 731,39 ngàn tấn, trị giá 1,226 tỷ đô-la với đơn giá bình quân là 1.677 USD/tấn, tăng 11,1% về lượng nhưng giảm 23,5% về trị giá và giảm 31,1% về giá so với năm 2008.

"> Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu cao su thiên nhiên năm 2009 đạt 731,39 ngàn tấn, trị giá 1,226 tỷ đô-la với đơn giá bình quân là 1.677 USD/tấn, tăng 11,1% về lượng nhưng giảm 23,5% về trị giá và giảm 31,1% về giá so với năm 2008.

" /> Xuất khẩu cao su thiên nhiên năm 2009 vượt 1,2 tỷ USD

Xuất khẩu cao su thiên nhiên năm 2009 vượt 1,2 tỷ USD

13:13:10 | 7/2/2010

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu cao su thiên nhiên năm 2009 đạt 731,39 ngàn tấn, trị giá 1,226 tỷ đô-la với đơn giá bình quân là 1.677 USD/tấn, tăng 11,1% về lượng nhưng giảm 23,5% về trị giá và giảm 31,1% về giá so với năm 2008.

Trong tình hình khủng hoảng kinh tế thế giới, giá cao su đã sụt giảm mạnh so các năm trước và thị trường bị thu hẹp. Trước những khó khăn chung, các doanh nghiệp Việt Nam đã tiếp tục củng cố thị trường hàng đầu là Trung Quốc, nơi có nhu cầu cao su vẫn tăng trưởng, và phát triển các thị trường triển vọng.

Nhờ vậy, Việt Nam đã tăng được lượng cao su xuất khẩu và kim ngạch tuy giảm nhưng vẫn vượt ngưỡng 1 tỷ đô-la. Đây là kết quả đáng ghi nhận trong bối cảnh kinh tế năm 2009.

Giá cao su vào tháng 1/2009 chỉ đạt bình quân khoảng 1.278 USD/tấn, sau đó ổn định ở mức 1.419 - 1.485 USD/tấn trong quý 1 và quý 2. Từ tháng 6 đến tháng 12, giá cao su xuất khẩu tăng liên tục, đến tháng 12 đạt 2.190 USD/tấn, tăng 71,4 % so với tháng 1. Lượng cao su và trị giá xuất khẩu đã tăng liên tục trong quý 3 và 4, đặc biệt trong 2 tháng cuối năm, lượng và kim ngạch xuất khẩu đã tăng đáng kể so cùng kỳ năm trước.

Năm 2009, Việt Nam đã xuất khẩu cao su thiên nhiên sang 71 nước, không sụt giảm nhiều so với năm 2008 (năm 2008 là 73 thị trường). Trung Quốc vẫn là thị trường dẫn đầu với số lượng khoảng 494, 62 ngàn tấn quy khô, chiếm 67,6 % về lượng và tăng khoảng 6,6 % so với cùng kỳ năm trước, đạt trị giá 789 triệu đô-la.

Ngoài thị trường Trung Quốc, một số thị trường cũng tăng trưởng mạnh trong năm 2009 là Malaysia: 33,94 ngàn tấn (tăng 81,5%), Đài Loan: 23,97 ngàn tấn (tăng 29 %), Hàn Quốc: 23,6 ngàn tấn (tăng 3,2%), Bỉ: 15,1 ngàn tấn (tăng 172,6 %), Ấn Độ: 5.800 tấn (tăng 137,2 %). Những thị trường lớn sụt giảm là Đức: 19,34 ngàn tấn (-4,7 %), Hoa Kỳ: 14,22 ngàn tấn (-12,5%), Nga: 11,1 ngàn tấn (-4,9%) và Nhật: 8,57 ngàn tấn (- 19,1%). (Nguồn: Hiệp hội Cao su Việt Nam)