10:20:10 | 30/12/2010
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 4,85 tỷ USD, tăng 24,4% so với năm 2009. Nhật Bản tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam (sau Hoa Kỳ).

Thị trường Nhật Bản đòi hỏi những yêu cầu khắt khe về VSAT thực phẩm - Ảnh minh họa
Các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Nhật Bản trong năm 2010 chủ yếu gồm hàng nông sản thực phẩm (chiếm khoảng 8% tổng kim ngạch nhập khẩu), hải sản chiếm gần 2%, may mặc chiếm 5,1%, gỗ và sản phẩm từ gỗ chiếm 1,4%,… Bên cạnh đó, Nhật Bản còn là thị trường quan trọng đối với ngành dệt may và da giày của Việt Nam.
Tại hội thảo “Cơ hội và thách thức khai thác thị trường Nhật Bản” tổ chức tại TP Hồ Chí Minh ngày 29/12, nhiều đại biểu cho rằng thị trường Nhật Bản là thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và chất lượng rất khắt khe.
Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu hàng nông sản, thủy sản Việt Nam cần đầu tư để cải tiến nhiều khâu từ thiết kế, kỹ thuật, bảo quản, vận chuyển, quản lý chất lượng và tiến hành khảo sát để tiếp cận thị trường Nhật Bản một cách hiệu quả.
Việc hai nước ký kết Hiệp định đối tác kinh tế Việt Nam – Nhật Bản (VJEPA) hơn một năm trước đây không chỉ tạo điều kiện thuận lợi trong thương mại mà còn mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực khác nhau: đầu tư, du lịch, di chuyển thể nhân, phát triển nguồn nhân lực, trao đổi giao lưu văn hóa.
Việt Nam cũng tranh thủ được sự hỗ trợ về tài chính, kỹ thuật của Nhật thông qua các chương trình hợp tác về khoa học công nghệ, thương mại điện tử, tài chính, ngân hàng... trong quá trình công nghiệp hóa đất nước.
Bên cạnh đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có lợi thế cạnh tranh về giá các mặt hàng xuất nhập khẩu cũng như mở rộng thị trường và tham gia vào các chuỗi cung ứng trong lĩnh vực điện – điện tử, hóa chất các loại…/.
Theo VGP
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI