08:43:50 | 9/9/2020
Ông Hardy Diec - Giám đốc điều hành FedEx Express Indochina đã trả lời phỏng vấn phóng viên Tạp chí Vietnam Business Forum xung quanh vấn đề phát triển lĩnh vực logistic tại Việt Nam. Hương Ly thực hiện.
Ông có nhận định gì về sự phát triển của ngành logistic tại Việt Nam những năm vừa qua?
Nhu cầu về các dịch vụ và giải pháp logistics quốc tế tăng đều đặn khi Việt Nam đầu tư nhiều hơn vào ngành sản xuất.
Các Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) gần đây có hiệu lực như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Việt Nam - EU (EVFTA) đã thúc đẩy tiếp cận đầu tư và thương mại tự do hơn với các đối tác thương mại. Các FTA này cho phép Việt Nam tận dụng lợi thế từ việc cắt giảm thuế quan, đồng thời thu hút các công ty chuyển địa điểm hoặc mở rộng sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang các đối tác trong ASEAN. Tiếp cận thương mại được cải thiện sẽ mang lại cơ hội lớn hơn cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Điều bắt buộc là các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần phải sẵn sàng và có khả năng hỗ trợ các kế hoạch mở rộng của các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các giải pháp chuỗi cung ứng mạnh mẽ và hiệu quả sẽ mang lại lợi ích to lớn cho nhu cầu của khách hàng, cùng với sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử.
Để thúc đẩy sự tăng trưởng này, quyền truy cập vào mạng lưới giao thông toàn cầu sẽ vẫn là yếu tố quan trọng trong việc kết hợp hai thế giới - kỹ thuật số và vật lý - và làm cho chúng hoạt động cho doanh nghiệp của khách hàng.
Việt Nam có thể trở thành một trung tâm logistics quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu hay không?
Chúng tôi tin rằng Việt Nam có tiềm năng đáng kể trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Đất nước này có một lượng lớn lực lượng lao động trẻ và được giáo dục tốt để hỗ trợ một ngành công nghiệp chế biến và chế tạo mạnh mẽ cũng như tầng lớp trung lưu đang phát triển.
Về mặt địa lý, Việt Nam nằm gần một số nền kinh tế phát triển nhanh nhất Đông Nam Á. Là thành viên của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), Việt Nam có thể tận dụng các cơ hội phong phú tại các thị trường này. ASEAN đứng thứ tư trong số các khu vực xuất khẩu toàn cầu, chiếm khoảng 7% tổng kim ngạch xuất khẩu toàn cầu và tổng GDP là 3 nghìn tỷ đô la Mỹ vào năm 2018, đưa khu vực này trở thành nền kinh tế lớn thứ ba ở châu Á và lớn thứ năm trên toàn cầu.
Để Việt Nam trở nên nổi bật trong bối cảnh chuỗi cung ứng toàn cầu, các mục tiêu chính là cải thiện kết nối thông qua các tuyến quốc lộ, đường sắt và đường hàng không, đồng thời cho phép các công ty hậu cần giảm chi phí vận tải và dịch vụ; đơn giản hóa hơn nữa các quy trình thuế và thủ tục hải quan, đồng thời mở rộng đội ngũ nhân tài gồm các chuyên gia được đào tạo đặc biệt trong lĩnh vực logistics để phục vụ nhu cầu trong tương lai.
FedEx đã có những giải pháp gì để cung cấp tốt hơn các dịch vụ cho doanh nghiệp vừa và nhỏ?
Tại FedEx, chúng tôi hiểu những thách thức này và luôn nâng cao các dịch vụ và giải pháp của mình để giải quyết nhu cầu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ:
Các lựa chọn giao hàng sáng tạo và có thể tùy chỉnh: FedEx cung cấp danh mục dịch vụ đa dạng và các tùy chọn giao hàng phù hợp với các nhu cầu vận chuyển khác nhau, không chỉ bằng đường hàng không mà còn bằng đường biển, đường sắt hoặc đường bộ. Chúng tôi cung cấp các dịch vụ kết nối tận nơi từ Singapore, Malaysia, Thái Lan, Việt Nam và Trung Quốc trong mạng lưới Đường bộ Châu Á.
Đẩy nhanh các giải pháp kỹ thuật số để đơn giản hóa việc quản lý lô hàng: FedEx đang giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ trở nên nhanh nhẹn, năng động và đáp ứng đặc biệt với nhu cầu thương mại điện tử ngày càng tăng. Các giải pháp kỹ thuật số của chúng tôi, chẳng hạn như FedEx Ship Manager và thanh toán trực tuyến (FedEx Billing Online), thanh toán di động và trợ lý trực tuyến vẫn là trọng tâm để đảm bảo trải nghiệm khách hàng cao cấp.
Xin ông cho biết định hướng và phản ứng kinh doanh của FedEx Việt Nam trong và sau COVID-19?
Đặt sự an toàn và an sinh của các thành viên trong nhóm và khách hàng sẽ tiếp tục là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Chúng tôi tuân thủ các hướng dẫn của các tổ chức y tế công cộng và thực hiện các biện pháp và đề phòng được khuyến nghị bao gồm tích cực giáo dục các thành viên trong nhóm và thúc đẩy các hành động phòng ngừa.
Tại Việt Nam và trên toàn thế giới, chúng tôi tiếp tục tối ưu hóa các chuyến bay trong mạng lưới của mình đến và đi từ Việt Nam, đồng thời thay đổi các tuyến bay nếu cần để tạo hiệu quả và ứng phó với các hạn chế và đóng cửa biên giới.
Kể từ khi đại dịch bắt đầu, FedEx Express đã vận chuyển hơn 37,4 kiloton PPE trên toàn cầu kể từ ngày 1 tháng 2 để giúp chống lại COVID-19, đại diện cho hơn 1,5 tỷ mặt nạ. FedEx Cares, chương trình gắn kết cộng đồng toàn cầu của chúng tôi, đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển hơn 7.300 chuyến hàng viện trợ nhân đạo trên toàn cầu thông qua sự hợp tác với các đối tác phi lợi nhuận của chúng tôi. Những lô hàng này bao gồm PPE, nơi trú ẩn y tế, hộp cho ngân hàng thực phẩm và hơn thế nữa. Tại Việt Nam, chúng tôi đã hỗ trợ một số chuyến bay thuê để chuyển thiết bị PPE đến Hoa Kỳ và tài trợ phương tiện vận chuyển cho một chuyến hàng cứu trợ từ Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vào tháng 5. trường và tạo ra một trung tâm thông tin COVID-19 cho khách hàng truy cập trên www.fedex.com để cập nhật kịp thời các quy định thay đổi.
Chiến lược dài hạn của chúng tôi sẽ không thay đổi và các ưu tiên của chúng tôi vẫn giữ nguyên như trước COVID-19: hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ bằng cách giúp họ dễ dàng kinh doanh với chúng tôi bằng cách sử dụng cả điểm tiếp xúc kỹ thuật số và con người.
Ông dự báo gì về xu hướng phát triển của ngành logistic tại Việt Nam trong tương lai?
Cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đã bộc lộ những lỗ hổng có vấn đề đối với các doanh nghiệp và ngành công nghiệp. Nó đã thúc đẩy các tổ chức phải suy nghĩ lại về hoạt động của họ và xem xét những cách làm việc mới. Chúng tôi thấy ba động lực đằng sau việc tạo ra 'thông thường mới': thay đổi sản xuất, đổi mới tập trung vào việc hoãn lại và tăng cường áp dụng thương mại điện tử.
Thay đổi sản xuất: Chúng ta có thể mong đợi các doanh nghiệp đa dạng hóa chuỗi cung ứng của họ để giảm sự phụ thuộc vào một quốc gia hoặc một địa điểm sản xuất vì tính dễ bị tổn thương mà điều này có thể tạo ra khi ngừng hoạt động hàng loạt trong thời kỳ khủng hoảng. Chúng tôi thấy rằng việc tìm nguồn cung ứng thông minh và chuyển sang số hóa sẽ là yếu tố quan trọng để xây dựng chuỗi cung ứng mạnh hơn, thông minh hơn và đảm bảo sự phục hồi lâu dài. Việt Nam chắc chắn sẽ được hưởng lợi từ sự thay đổi này, khi các quốc gia nhìn xa hơn Trung Quốc về hàng hóa và dịch vụ và khám phá các tuyến thương mại mới trong AMEA. Thương mại nội khối hiện chiếm hơn một nửa thương mại châu Á.
Tập trung nhiều hơn vào giao hàng trả chậm: Chúng tôi cũng nhận thấy sự thay đổi chiến lược trong quản lý chuỗi cung ứng từ phân phối “đúng lúc” sang xây dựng hàng tồn kho “chỉ trong trường hợp”. Mô hình này ủng hộ việc tăng cường sử dụng các sản phẩm giao hàng chậm hơn, kinh tế hơn.
Tăng cường áp dụng Thương mại điện tử khi doanh nghiệp trở nên kỹ thuật số: Chúng tôi đã thấy sự chuyển dịch ổn định từ mua hàng trực tiếp sang mua sắm trên các kênh kỹ thuật số. Các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có cơ hội lớn khi người tiêu dùng và nhà bán lẻ tối ưu hóa nền tảng kỹ thuật số để thúc đẩy mua và bán, trong khi các cửa hàng vật lý truyền thống cũng chuyển sang thương mại điện tử.
Nguồn: Vietnam Business Forum
01/07/2023 đến ngày 15/9/2024
VCCI