16:47:35 | 21/3/2011
Việt Nam và Hungary thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 3/12/1950. Từ đó đến nay, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Hungary phát triển mạnh. Kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Hungary đã gia tăng nhanh chóng trong giai đoạn 2005-2007 với mức tăng trung bình 34,5%/năm. Năm 2009, trao đổi thương mại đạt khoảng 172,8 triệu USD, là mức trao đổi thương mại cao nhất trong lịch sử quan hệ giữa hai nước. Thống kê năm 2010 cho thấy xuất khẩu của Hungary vào Việt Nam đạt 106,2 triệu USD, đưa thương mại hai chiều đạt mức hơn 144,7 triệu USD. Mặc dù con số này chưa cao nhưng khá ổn định, đáng kể trong tình hình thế giới khủng hoảng và thương mại thế giới đi xuống.
Sau chuyến thăm chính thức Hungary của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Hungary coi Việt Nam là đối tác chiến lược và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực như xuất nhập khẩu, giáo dục, cơ sở hạ tầng, y tế,…
Các chuyên gia kinh tế nhận định, nếu như VN biết cách khai thác hết tiềm năng của hai bên, kim ngạch hai chiều của Việt Nam với Hungary có thể đạt đến con số 700 triệu USD. Vậy đâu là bí quyết để có được những kết quả này và nó sẽ tiếp tục tăng trưởng như thế nào trong những năm tới?
Theo ông Lưu Tiến Chinh – Giám đốc kinh doanh Trung tâm AsiaCenter – Hungary: Một trong những bí quyết đó là sự hiểu biết lẫn nhau, sự thấu hiểu văn hóa kinh doanh và tất nhiên đó là thông tin về các cơ hội kinh doanh. Một yếu tố nữa là việc tiếp thu tốt hơn và sử dụng rộng rãi hơn các hình thức kinh doanh mới cùng nhau trong một cam kết dài hạn. Cùng với thương mại hai chiều, các công ty Hungary, đặc biệt là những công ty nhỏ và vừa đã chú ý tới việc hợp tác theo hình thức mới và gần gũi hơn. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa Hungary tìm tòi nhiều cơ hội để liên doanh với các đối tác Việt Nam nhiều hơn.
Ông Chinh cho rằng, với số lượng công ty liên doanh và 100% vốn đầu tư nước ngoài đã tăng lên trong 3 năm vừa qua và Hungary là thành viên của Liên minh Châu Âu được hơn 6 năm, điều này có nghĩa là những nhà xuất khẩu đã đặt đầu cầu tại Hungary và sẵn sàng bước vào bên trong EU, một thị trường với hơn 500 triệu người tiêu dùng tiềm năng. Hungary nằm tại trung tâm Châu Âu, tại điểm giao nhau của rất nhiều hành lang vạn tải giữa các nước Châu Âu mà còn nối liền EU với các nước láng giềng phía đông Châu Âu. Đặc điểm này làm cho Hungary phù hợp hơn với vị trí vận tải và làm trung tâm phân phối hàng hóa của mình.
Cơ hội thâm nhập thị trường Hungary mở ra cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam, chủ yếu tập trung vào hàng gia dụng, giày dép, dệt may, túi xách, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện… Đặc biệt, phần lớn sản phẩm giày dép của Hungary đều nhập khẩu. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, năm 2010, Hungary nhập từ Việt Nam: giày dép các loại hơn 4,27 triệu USD; sản phẩm dệt may hơn 6,5 triệu USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện hơn 7,8 triệu USD…
Theo các chuyên gia kinh tế, cách đưa hàng hoá vào thị trường Hungary hiệu quả nhất là DN phải dùng đại lý, nhà phân phối, hoặc lập một văn phòng, hay tiếp thị trực tiếp. DN Hungary biết rất rõ về giá cả nên thành công của những nhà xuất khẩu là phải có một chiến lược giá cả linh hoạt, làm sao để luôn giữ giá nhập khẩu thấp.
Phương án được nhiều DN Việt Nam lựa chọn hiện nay là thuê mặt bằng tại AsiaCenter. Ông Lưu Tiến Chinh cho biết: Đây là một trung tâm thương mại lớn nhất tại Hungary, cũng như khu vực Trung và Đông Âu. Trong những năm gần đây, AsiaCenter Budapest cùng phối hợp với các đơn vị, tổ chức có uy tín tại Việt Nam như VCCI Hà Nội, VCCI chi nhánh Hải Phòng, Hiệp hội các doanh nghiệp vừa và nhỏ, Liên minh hợp tác xã Hải Phòng,… tổ chức các buổi hội thảo và các chương trình hợp tác nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tìm kiếm thị trường, mở rộng hợp tác. Mục tiêu thương mại của AsiaCenter là giới thiệu hàng hóa Châu Á (Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Indonesia,.. ) cho những thương gia Châu Âu, nghĩa là đảm bảo việc đưa hàng hóa Châu Á sang thị trường Châu Âu, cũng như giới thiệu các sản phẩm của Châu Âu cho những người quan tâm.
Ngay cả khi là một nhà kinh doanh bán lẻ thì tại Trung tâm Châu Á, lợi ích của doanh nghiệp cũng hơn hẳn so với kỳ đầu (kể cả so với thị trường nội địa của Việt Nam bởi thực tế sức mua của thị trường Hungary lớn gấp 4-5 lần của thị trường Việt Nam). Bên cạnh đó, cộng đồng người Việt nói riêng và người Châu Á nói chung sinh sống tại Hungary rất đông. Với cùng một văn hóa, thói quen sinh hoạt, nếp sống tương tự nhau, đây chính là một cơ hội lớn để doanh nghiệp VN đẩy mạnh doanh số bán lẻ cũng như đẩy mạnh phạm vi thị trường kinh doanh của mình.
Lê Tâm