02:46:47 | 16/5/2011
Sau ba năm triển khai thực hiện, Chương trình Thương hiệu Quốc gia đã có những thành công đáng ghi nhận trong việc giúp các doanh nghiệp quảng bá, bảo vệ thương hiệu cũng như lựa chọn các thương hiệu sản phẩm tiêu biếu gắn biểu tượng “Vietnam Value” đại diện cho Việt Nam trên thị trường thế giới.
Đầu tư cho thương hiệu
Trên thị trường nội địa, các DN Việt Nam đã có tiến bộ trong xây dựng và phát triển thương hiệu, qua đó nâng cao hơn khả năng cạnh tranh của hàng hóa sản xuất trong nước so với hàng hóa nhập khẩu trong bối cảnh Việt Nam mở cửa thị trường để hội nhập sâu hơn vào nền kinh tế khu vực và thế giới. Những thương hiệu như An Phước, VNPT, Viettel, Vietnam Airlines, Trung Nguyên, Tân Hiệp Phát, BIDV… gắn biểu tượng Vietnam Value đã cung cấp những sản phẩm tiêu biểu của ViệtNam ra thị trường trong và ngoài nước.
Theo Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), khi Chương trình THQG lần đầu tiên tổ chức lựa chọn các thương hiệu sản phẩm và dịch vụ tham gia, đã có 30 thương hiệu đáp ứng các tiêu chí và được công nhận là thương hiệu được tham gia. Qua hai năm 2009 - 2010, tuy bị tác động của suy thoái kinh tế và khủng hoảng tài chính toàn cầu, nhưng các DN lọt vào danh sách thương hiệu quốc gia vẫn đạt mức tăng trưởng từ 15% trở lên, đặc biệt có đơn vị tăng tới 121%. Tổng doanh thu thị trường của cả 30 DN đạt trên 155 nghìn tỷ đồng. Phát huy kết quả đó, năm 2010, có 43 DN có thương hiệu được lựa chọn tham gia Chương trình.
Tuy nhiên, ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) kiêm Tổng thư ký Ban thư ký Chương trình Thương hiệu Quốc gia vẫn nhìn nhận, các doanh nghiệp Việt Nam chưa đầu tư nhiều cho phát triển thương hiệu. Đa phần các doanh nghiệp Việt Nam còn thiếu kinh nghiệm và năng lực phát triển và sử dụng thương hiệu như một công cụ tiếp thị đúng nghĩa, dẫn đến việc thiếu chiến lược và đầu tư chiều sâu cho phát triển thương hiệu. Điều này gây ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh của sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường nội địa, giảm khả năng cạnh tranh so với hàng hóa nhập khẩu và sản phẩm của các công ty đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam.
Một khó khăn nữa đối với việc phát triển thương hiệu là do quá trình hội nhập kinh tế mạnh mẽ cũng thúc đẩy các hoạt động mua lại, sáp nhập M&A của các công ty đa quốc gia hoặc nhượng quyền thương mại trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Hình thức M&A sẽ tác động tiêu cực đến hoạt động phát triển thương hiệu sản phẩm của các doanh nghiệp Việt, cụ thể là khuyến khích thị hiếu sử dụng sản phẩm và dịch vụ mang nhãn hiệu nước ngoài đang phổ biến tại Việt Nam, ông Hải phân tích.
Khẳng định giá trị “Vietnam Value”
Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại cho biết: “Các doanh nghiệp VN đã và đang tham gia một cách tích cực và chủ động vào quá trình hội nhập toàn cầu. Trong khi các nước khác đang chạy đua để xây dựng thương hiệu quốc gia, chúng ta phải tận dụng tất cả năng lực để cạnh tranh, tập trung nguồn lực xây dựng một hình ảnh Việt Nam thu hút và hấp dẫn trên thị trường toàn cầu”.
Để Chương trình THQG có thể hoàn thành sứ mệnh của mình, Chương trình THQG từ năm 2011 trở đi tập trung theo các nội dung chủ yếu như xây dựng năng lực cạnh tranh, nâng cao năng lực xây dựng, phát triển thương hiệu và quản trị hình ảnh thương hiệu, hướng đến nâng cao giá trị gia tăng cho các sản phẩm dịch vụ trong tâm trí người tiêu dùng.
Ông Đỗ Thắng Hải cho biết Cục xúc tiến sẽ hỗ trợ một số Hiệp hội ngành hàng xuất khẩu tiềm năng xây dựng thương hiệu ngành bằng việc nghiên cứu và áp dụng mô hình phát triển năng lực cạnh tranh của mỗi ngành; cung cấp thông tin; tư vấn, đào tạo nâng cao năng lực xúc tiến thương mại, xây dựng và quản trị thương hiệu, hướng dẫn tiếp cận các nguồn tài trợ, dự án và chương trình hợp tác kỹ thuật của nước ngoài liên quan đến phát triển thương hiệu ngành hàng.
Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ xây dựng và bảo vệ các chỉ dẫn địa lý, tên gọi xuất xứ của Việt Nam. Trước mắt là xây dựng và hoàn thiện thủ tục đăng ký, khảo sát, kiểm tra và cấp chứng nhận các chỉ dẫn địa lý và tên gọi xuất xứ cho các hàng hóa Việt Nam; hướng dẫn, hỗ trợ doanh nghiệp tiến hành quảng bá, đăng ký các chỉ dẫn địa lý, tên gọi xuất xứ hàng hóa tại nước ngoài.
Hương Giang
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI