Gắn kết lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của cộng đồng

19:55:03 | 14/6/2011

Trước thực trạng tình hình sản xuất kinh doanh và nền kinh tế Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, lạm phát kéo dài thì vấn đề về Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CRS) dường như lạc lõng. Để hiểu rõ thêm về việc thực thi trách nhiệm XH và những động thái của Chính phủ cũng như các cơ quan trong việc hỗ trợ DN thực thi vấn đề này, phóng viên Vib Forum đã phỏng vấn ông Đặng Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tri Thức Doanh Nghiệp Quốc Tế, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp thành phố Hồ Chí Minh,Ủy viên Ban Chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.

Xin ông cho biết những lợi ích cho doanh nghiệp VN khi thực hiện tốt CSR trong bối cảnh kinh tế thị trường?

Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp là một thuật ngữ khá mới mẻ, đã có nhiều định nghĩa và cách hiểu khác nhau, tuy nhiên một cách nôm na và ngắn gọn thì trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp là những cam kết và thực thi của doanh nghiệp nhằm gắn kết lợi ích của doanh nghiệp với lợi ích của công đồng; khuyến khích doanh nghiệp đối xử có trách nhiệm trong cải thiện quan hệ xã hội, môi trường, đạo đức , văn hóa doanh nghiệp. Đây chính là những hành xử văn minh của doanh nghiệp trong xã hội công nghiệp hiện đại. Với việc chuyển từ nền kinh tế tập trung quan liêu bao cấp sang nền kinh tế thị trường, Việt Nam đã và đang hội nhập một cách mạnh mẽ với nền kinh tế toàn cầu. Sự xuất hiện nhiều tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài đầu tư và hoạt động tại Việt Nam ,sự việc ngày càng nhiều hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đi ra thế giới…buộc các doanh nghiệp trong nước muốn hội nhập, muốn trụ vững trong thương trường quốc tế phải tôn trọng các qui tắc ứng xử quốc tế trong kinh doanh. Thái độ và hành xử khôn ngoan của các lãnh đạo doanh nghiệp chính là nhận thức được tầm quan trọng và tính cấp bách khi nghiên cứu, phổ biến và vận dụng các cách thức để thực thi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong tổ chức hoặc doanh nghiệp mình. Có thể nói một cách xác quyết rằng thực thi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, doanh nghiệp sẽ không chịu sự thiệt thòi hay mất mát gì mà ngược lại hình ảnh, uy tín thương hiệu, giá trị tài sản vô hình cùng những lợi thế cạnh tranh mà doanh nghiệp thu hoạch hoặc được đền đáp lại to lớn hơn nhiều.

Vậy thưa ông, Chính phủ Việt Nam cần có những tác động và động thái gì để giúp doanh nghiệp Việt Nam thực hiện tốt CSR?

Trước hết về phía Phòng Thương mại VN ,Các tổ chức nghề nghiệp, Hiệp hội các doanh nghiệp trong nước cần trang bị cho các doanh nghiệp những hiểu biết về tầm quan trọng, vai trò của CSR, cung cấp cho doanh nghiệp những qui tắc ứng xử, những thông lệ quốc tế trong kinh doanh.Tổ chức nhiều cuộc hội thảo chuyên đề, các khóa học , sách phổ biến kiến thức và kinh nghiệm thực thi CSR cho doanh nghiệp nói chung, các doanh nghiệp chuyên ngành như thủy sản,may mặc , giày da, nông lâm, bảo hiểm, bất động sản…

Cần kêu gọi sự tham gia của các cơ quan truyền thông nhằm phổ biến kiến thức, vận động người dân và cộng đồng tham gia giám sát việc thực thi trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp.

Các Bộ , ngành hàng năm nên có công bố và biểu dương,khen thưởng các doanh nghiệp thực thi tốt CSR.

Hội thảo “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế toàn cầu” có điểm nhấn gì nhằm giúp doanh nghiệp tiếp cận và thực hiện tốt CSR?

Tình hình sản xuất kinh doanh hiện nay đang thật sự khó khăn, những diễn biến của lạm phát, lãi suất ngân hàng, sự đóng băng của bất động sản, sự im ắng xuống dốc của thị trường chứng khoán…khiến lãnh đạo các doanh nghiệp hiện nay hầu như đang ngồi trên lửa, tâm lý thu hẹp, ngưng nghỉ đang là xu hướng chung. Trước tình hình đó ,hai đơn vị chúng tôi là Trung tâm tri thức doanh nghiệp quốc tế và Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững tổ chức là cuộc Hội thảo chủ đề “Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế hội nhập”, chủ đề này dường như có vẻ lạc lỏng , nằm ngoài sự quan tâm của doanh nghiệp trước những vấn đề nóng bỏng và bức xúc hơn do vậy mà điểm nhấn mà chúng tôi muốn mang đến ở cuộc hội thảo là thông điệp: Khó khăn trước mắt chỉ là tạm thời, căn cơ cho một môi trường kinh doanh trong bối cảnh hội nhập với nền kinh tế thế giới mới là con đường phát triển vững chắc, lâu dài. Đây là lúc doanh nghiệp cần soát xét lại chiến lược kinh doanh không chỉ bằng việc tái cấu trúc lại doanh nghiệp mà còn cần trang bị cho doanh nghiệp một tư duy kinh doanh mới: thân thiện, khoan dung và hòa hợp với con người, môi trường và các thiết chế nhà nước, xã hội.

Ngoài nhận thức và tư duy đúng về môi trường kinh doanh, về chiến lược phát triển bền vững là những mục tiêu mà BTC mong muốn đạt được ở cuộc Hội thảo. Sau Hội thảo, chúng tôi sẽ xuất bản các tập sách chuyên đề cũng như các lớp về CSR , xem đó như là tài liệu , cẩm nang, huấn luyện cho các doanh nghiệp nhằm có điều kiện tiếp cận và vận dung CSR trong lãnh đạo và vận hành doanh nghiệp trong tương lai.

Đỗ Ngọc