16:01:36 | 2/11/2011
Để tạo nên thương hiệu và chắp cánh cho trà Aticso Đà Lạt bay xa, người dân Đà Lạt và các doanh nghiệp sản xuất trà Atiso đều phải ghi nhận công lao của danh trà Nguyễn Thị Lộc - Chủ tịch công ty TNHH Trà Ngọc Duy- đơn vị tiên phong khai mở trà túi lọc Aticso.

Định vị thương hiệu trà túi lọc Aticso
Công ty TNHH Trà Aticsô Ngọc Duy ra đời vào năm 1990 dưới thương hiệu là Doanh nghiệp trà atiso Ngọc Duy do bà Nguyễn Thị Lộc làm chủ doanh nghiệp. Bà đã cải tiến và ứng dụng thành công quy trình sản xuất trà lipton vào sản xuất trà túi lọc Aticso- khai sinh ra ngành trà Aticsô túi lọc tại Việt Nam.
Qua nhiều năm liên tục đầu tư cải tiến qui trình sản xuất, mẫu mã sản phẩm, trà atiso túi lọc Ngọc Duy đã vươn ra khỏi thị trường Đà Lạt chính thức có mặt và chi phối thị trường trong nước. Đặc biệt cuối năm 1992, 15.000 hộp Trà Aticsô túi lọc Ngọc Duy đã xuất khẩu được sang thị trường Đài Loan tạo bước đà quan trọng để Ngọc Duy khặng định thương hiệu, mở rộng thị phần phân phối trong nước và xuất khẩu sang thị trường các nước trên thế giới. Ông Nguyễn Phạm Ngọc Duy- Giám đốc công ty cho biết: Trong ngành trà túi lọc Aticso, Ngọc Duy chiếm tới 30 -35 thị phần phân phối trong nước và đã tạo được cơ sở vững chắc tại thị trường Mỹ và Canada. Trên cơ sở thành công, Ngọc Duy vẫn luôn chủ động kiểm soát một chuỗi qui trình từ khâu khảo sát nhu cầu khách hàng và thị trường, tiếp cận công nghệ và đầu tư sáng kiến cải tiến công nghệ phù hợp với các nguyên vật liệu nội địa hóa, tạo ra tính năng an toàn bổ dưỡng của sản phẩm và tạo nên sức hút của sản phẩm với người tiêu dùng đối với sản phẩm, theo phương châm: Chất lượng là lợi thế cạnh tranh. Ngoài ra để canh tranh với các doanh nghiệp cùng ngành, giữ thế đứng bền vững trên thị trường trong và ngoài nước, Ngọc Duy còn đẩy mạnh nghiên cứu đa dạng hóa các mặt hàng và mẫu mã sản phẩm; tập trung đầu tư hàng chục tỉ đồng đầu tư thiết bị tiên tiến để tạo ra sản phẩm trà chất lượng, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn ISO 2022.

Công ty Trà Ngọc Duy còn chú trọng đầu tư phát triển vùng nguyên liệu Aticso theo quy trình sản xuất công nghệ cao, nhằm tạo nên vùng nguyên liệu bền vững và chất lượng. Hiện tại toàn tỉnh Lâm Đồng có khoảng 80 ha diện tích Aticso thì vùng nguyên liệu của Ngọc Duy có tới 30 ha. Ông Nguyễn Phạm Ngọc Duy – Giám đốc công ty đã khẳng định: Trên cơ sở có vùng nguyên liệu ổn định, công nghệ kỹ thuật sản xuất trà hiện đại cùng bề dày kinh nghiệm trong ngành, chắc chắn thương hiệu trà Ngọc Duy sẽ tiếp tục lan tỏa hơn nữa.
Tinh hoa ẩm thực văn hóa trà Đà Lạt
Trên cơ sở công nghệ, dây chuyển kỹ thuật sản xuất hiện đại, bên cạnh việc củng cố phát triển mặt hàng chủ lực là trà Atisô túi lọc, Công ty Ngọc Duy còn đẩy mạnh nghiên cứu tạo ra nhiều loại trà thảo dược túi lọc khác dựa vào nguồn nguyên liệu dồi dào tại tỉnh như Hoa Aticso sấy khô, thân cây Aticso sấy khô, cao Aticso, trà Aticso hòa tan, trà Aticso túi lọc, rồi trà linh chi, trà trái nhàu, trà cỏ ngọt, trà giải nhiệt, trà gừng, trà hoa cúc, trà hà thủ ô, trà khổ qua, trà rong biển vv… chưa kể các loại trà truyền thống của địa phương... Chị Trịnh Thanh Hằng, một du khách đến với Đà Lạt dừng chân thăm quan cửa hàng giới thiệu sản phẩm trà Ngọc Duy chia sẻ: Tôi là người rất đam mê thưởng thức văn hóa trà, khi đến với Ngọc Duy tôi đã khám phá được rất nhiều hương vị trà của vùng đất Đà Lạt. Trà Ngọc Duy đã cho tôi một cảm nhận rất đặc biệt, mỗi loại trà có hương vị, góc độ thưởng thức khác nhau, nhưng trong mỗi sản phẩm là sự hòa quên của khí hậu, thổ nhưỡng và đặc biệt chính là tâm huyết, tài hoa pha chế của danh trà Ngọc Duy.
Với những cố gắng không ngừng để nâng cao giá trị sản phẩm và thương hiệu, doanh thu của công ty Ngọc Duy tăng trưởng không ngừng, doanh thu xuất khẩu chiếm 30-35% trong tổng doanh thu, tỉ lệ nộp ngân sách tăng hàng năm, đời sống và chế độ người lao động ngày càng được nâng cao. Doanh nghiệp đã vinh dự được bằng khen của UBND tỉnh; Tại các hội chợ quốc tế nông nghiệp, Trà Aticsô Ngọc Duy đều đạt huy chương vàng chất lượng. Đặc biệt, năm 2000 Ngọc Duy đã được Hiệp Hội Trà và Cafe thế giới mời tham dự hội chợ quốc tế tại Singapore; Năm 2003 đoạt cúp vàng hàng Việt Nam hội nhập kinh tế Quốc tế, cúp Pha lê nhãn hiệu có uy tín tại Việt Nam. Năm 2005, doanh nghiệp đã vinh dự nhận giải thưởng Sao vàng Đất việt.
PV
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI