Công ty TNHH MTV Cao Su Bình Thuận: Luôn chú trọng chăm lo cho người lao động

11:52:06 | 5/12/2011

Trong năm qua, Cao su Bình Thuận đã đạt được những kết quả vô cùng ấn tượng như việc đạt được các chỉ tiêu sản lượng cao nhất trong 13 năm kể từ năm gia nhập vào Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (năm 1987). Đặc biệt là một trong các công ty có các chỉ tiêu về giá bán, tỷ suất lợi nhuận và lương bình quân của nhân viên đạt khoảng 8,5 triệu dự kiến lên tới 10 triệu đồng/người/tháng trong năm 2011. Đây là một mức lương cao so với các công ty khác cùng ngành.

Ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận

Năm 2010, công ty đã khai thác 5.193 tấn/5.000 tấn kế hoạch, đạt 103,86% (tăng 14,18% so với năm 2009). Về thu mua, nếu như năm 2009 sản lượng thu mua là 245 tấn thì đến năm 2010 tăng vọt lên: 1.315 tấn/1.000 tấn KH; đạt 131,50% (tăng 436,73% so với năm 2009); tiêu thụ: 6.685 tấn/6000 tấn; đạt 111,42% (tăng 44,76% so với năm 2009). Tổng doanh thu 181,74 tỷ đồng; Tổng lợi nhuận 48,04 tỷ đồng.

Để có được kết quả này, theo Ông Nguyễn Văn Thanh – Tổng Giám đốc cho biết là do công ty đã nhận được sự giúp đỡ quan tâm của lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam và cấp ủy Đảng, chính quyền và ban ngành địa phương. Đây là nhân tố quan trọng đem lại thành công cho đơn vị.

Tính đến đầu năm 2011 trên địa bàn hai huyện Đức Linh, Tánh Linh có gần 26.000 ha cao su, trong đó công ty TNHH MTV Cao su Bình Thuận gần 4.600 ha. Ngoài xí nghiệp chế biến của công ty có công suất 7.500 tấn/năm, trên địa bàn hai huyện Đức Linh, Tánh Linh còn có 12 nhà máy, cơ sở chế biến có tổng công suất khoảng 26.500 tấn/năm. Với sản lượng khai thác và năng lực chế biến như hiện nay nguồn cung cấp không đủ đáp ứng nhu cầu sản xuất. Thực trạng đó đã gây nên tình trạng khan hiếm nguyên liệu, dẫn đến việc tranh mua tranh bán rất lộn xộn.

Để khắc phục vấn đề trên, theo ông Thanh thì Cao su Bình Thuận đã xây dựng mối quan hệ bền chặt với nhà vườn, hộ nông dân như: Xây dựng hệ thống thu mua mủ cao su rộng khắp trên địa bàn hai huyện Đức Linh, Tánh Linh và gần đây là huyện Hàm Thuận Bắc; đưa hệ thống thu mua đến với từng nhà vườn, người cung cấp sản phẩm... Bên cạnh đó, kịp thời cập nhật mọi thông tin về giá mua bán để nông dân không bị thiệt thòi, có chính sách hậu mãi thỏa đáng, kịp thời giải quyết mọi kiến nghị, thắc mắc của khách hàng. Chính từ những chính sách trên mà các hộ nông dân, tiểu điền ngày càng tin yêu, gắn bó bền chặt hơn với công ty. Bên cạnh nguồn cung do công ty sản xuất, hệ thống nhà vườn đã trở thành nguồn cung dồi dào, bền vững cho đơn vị. Điều đó được minh chứng qua các con số thu mua như 2009 là 245 tấn, năm 2010 là 1.315 tấn và dự kiến năm 2011 là 4.000 tấn.

Việc đầu tư công nghệ với đối với doanh nghiệp cao su là rất quan trọng, nên Cao su Bình Thuận cũng rất chú trọng vào việc này. Theo ông Thanh thì hiện công ty có 01 nhà máy chế biến (gồm hai dây chuyền mủ tờ, mủ cốm) với tổng công suất 7.500 tấn/năm, được đánh giá là hiện đại so với các nhà máy trong ngành. Trong năm tới, công ty sẽ đầu tư xây dựng mới nhà máy chế biến Suối Giang có tổng công suất là 8.000 tấn/năm theo hướng hiện đại. Riêng trong năm nay, khẩn trưởng lắp đặt hoàn chỉnh dây truyền chế biến tại Đông Giang (Huyện Hàm Thuận Bắc) công suất 1.000 tấn/năm.

Không chỉ chú trọng đến phát triển sản xuất kinh doanh, công ty còn rất chú trọng chăm lo đời sống CBCNV như tạo cho họ có việc làm ổn định, đời sống không ngừng được cải thiện nâng cao. Công ty chú trọng giải quyết tốt các chế độ, chính sách cho người lao động, hằng năm tổ chức cho CBCNV đi thăm quan du lịch.

Cao su Bình Thuận cũng quan tâm đặc biệt về công tác an sinh xã hội, tham gia tích cực hoạt động từ thiện. Tính riêng năm 2009, số tiền chi cho các hoạt động này là 194 triệu đồng, năm 2010 là 401 triệu đồng và 10 tháng đầu năm 2011 số tiền này là 741 triệu đồng.

Chia sẻ về các mục tiêu đặt ra trong thời gian tới, ông Thanh cho biết: Công ty sẽ tăng cường xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm của công ty đến với khách hàng nhất là khách hàng là đối tác nước ngoài. Bên cạnh đối tác xuất khẩu truyền thống, công ty sẽ chú trọng mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác, khách hàng mới.

Công Luận