Công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum: Đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội tỉnh Kon Tum

12:11:21 | 5/12/2011

Với sự mạnh bạo trong đầu tư, qua đó nâng cao chất lượng sản phẩm là một hướng đi đúng đắn mà công Công ty TNHH MTV Cao Su Kon Tum đã thực hiện trong những năm qua. Điều này thể hiện qua sự lớn mạnh từng ngày cũng như những đóng góp tích cực của công ty vào công cuộc phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Ông Lê Khả Liễm, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Cao Su Kon Tum

Công ty TNHH MTV Cao Su Kon Tum là doanh nghiệp trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp cao su Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ chính là sản xuất kinh doanh cao su trên địa bàn tỉnh Kon Tum. Quy mô của công ty gồm 12 nông trường, 1 đội trực thuộc, 4 xí nghiệp kinh doanh dịch vụ, 1 trung tâm y tế, 1 trường mần non và 1 công ty con là công ty CP DL – TM – KS Hưng Yên. Công ty hiện đang quản lý 10.227 ha cao su, với tổng số cán bộ công nhân viên lên tới 2.534 và hơn 4.800 hộ nhận khoán và liên kết trồng cao su, trong đó 80% là dân tộc đồng bào thiểu số.

Năm 2010 toàn công ty sản xuất được 11.216 tấn mủ cao su quy khô, vượt kế hoạch 16 tấn. Tiêu thụ được 10.780 tấn với giá bán bình quân 64,16 triệu đồng/ tấn, tổng doanh thu 791 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế là 255 tỷ đồng, tỉ suất lợi nhuận trên vốn nhà nước đạt 63,17%, nộp ngân sách nhà nước tại địa phương gần 100 tỷ đồng. Trong 6 tháng đầu năm 2011, công ty đã phấn đấu hoàn thành kế hoạch 12.600 tấn mủ với giá bán bình quân 67 triệu đồng/tấn. Với sự phát triển này, công ty đã có những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn tỉnh.

Có được sự phát triển ngày càng vững mạnh như ngày hôm nay là do ban lãnh đạo công ty đã có tầm nhìn chiến lược trong việc đầu tư những trang thiết bị hiện đại như dây chuyền sản xuất mủ SVR3L, SVR5, SVR 10, SVR 20 và RSS. Cùng với hệ thống nước xử lý nước thải hoàn chỉnh, đảm bảo chế biến hết lượng mủ công ty sản xuất trong năm, kể cả lượng mủ các xí nghiệp mua ngoài. Theo Tổng Giám đốc Lê Khả Liễm thì trong tương lai công ty sẽ đầu tư thêm dây chuyền chế biến mủ SVR CV50 và SVR CV60 để đa dạng hóa sản phẩm, đáp ứng nhu cầu thị trường. Công ty cũng chủ trương tăng tỉ trọng sản phẩm ủy thác xuất khẩu và trực tiếp xuất khẩu để mở rộng thị trường, tránh lệ thuộc hoàn toàn vào đối tác Trung Quốc.

Trong lĩnh vực sản xuất cao su, xây dựng được nguồn nguyên liệu bền vững là vô cùng quan trọng bởi nó quyết định sự phát triển lâu dài ổn định của doanh nghiệp. Nắm rõ được điều này, công ty TNHH MTV Cao su Kon Tum đã xây dựng được nguồn nguyên liệu đảm bảo, tạo được sự kết hợp chặt chẽ với nhân dân trên địa bàn. Ông Liễm cho biết, hiện nay gần một nửa diện tích cao su của công ty được giao khoán cho nông dân theo mô hình khoán và liên kết, ăn chia theo sản phẩm giao nộp khoán và thanh toán theo giá thị trường tại thời điểm.

Ngoài những đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế tỉnh, công ty còn có những đóng góp lớn về mặt xã hội, đó là tạo việc làm và thu nhập ổn định cho hơn 10.000 lao động tại chỗ và gia thuộc; góp phần xóa đói giảm nghèo cho một bộ phận nhân dân trong tỉnh; lương bình quân của người lao động đạt gần 6 triệu đồng/người trên/tháng.

Không chỉ chú trọng tạo công ăn việc làm ổn định và thu nhập cao cho người lao động, Cao su Kon Tum còn đầu tư nâng cao chất lượng theo một kế hoạch dài hạn. Đầu tiên là xây dựng tiêu chuẩn cán bộ cho từng chức danh, đảm bảo cán bộ quản lý từ tổ trưởng sản xuất trở lên phải tốt nghiệp đại học, trưởng phó phòng, chánh phó giám đốc nông trường, xí nghiệp trở lên phải có trình độ cao cấp lý luận chính trị. Công ty cũng khuyến khích cán bộ đi học nâng cao trình độ chuyên môn, cử nhân học lên thạc sỹ, trung cấp, cao đẳng học lên cử nhân… Bên cạnh đó, công ty cũng liên kết với Trường Đại học Kinh tế Huế mở 2 lớp đại học tại chức tại công ty để nâng cao trình độ cho CBCNV. Đối với người lao động, những người đã theo học, thi đậu và được cấp giấy chứng nhận công nhân kỹ thuật cạo mủ mới được vào cạo vườn cây. Cùng với đó, Công ty đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để rèn luyện đạo đức cho cán bộ và xây dựng văn hóa trong kinh doanh.

Công Luận