Doanh nhân Lý Ngọc Minh với khát vọng vinh danh gốm Việt trên trường quốc tế

16:26:06 | 4/1/2012

Mỗi doanh nhân lăn lộn trên thương trường đều mang trong mình khát vọng dấn thân và cống hiến, góp sức đưa Việt Nam “hóa rồng” trên khắp năm châu bốn bể. Với doanh nhân Lý Ngọc Minh, đó là khát vọng về một thương hiệu gốm Việt rạng danh trên trường quốc tế. Và từ khát vọng cháy bỏng đó, cậu bé 12 tuổi mang niềm đam mê gốm sứ ngày nào giờ đã trở thành “Vua gốm sứ của Việt Nam”, với những sản phẩm gốm sứ đường nét tinh xảo, hội tụ tinh hoa Việt đã chinh phục người tiêu dùng nội địa lẫn những thị trường nổi tiếng khắt khe như Nhật Bản, Mỹ, EU...

Từ đam mê cháy bỏng…

Tổng Giám đốc Lý Ngọc Minh

Ngày nay, nói đến gốm sứ Minh Long 1 là nói đến một thương hiệu chất lượng, uy tín đã được lãnh đạo Công ty cùng tập thể cán bộ nhân viên nỗ lực gầy dựng và phát huy suốt từ khi thành lập đến nay, trong đó không thể quên vai trò “thuyền trưởng” của Tổng Giám đốc Lý Ngọc Minh.

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống ba đời về nghề gốm sứ và đến năm 16 tuổi, ông Minh tiếp quản nghề truyền thống gia đình, bắt đầu khát vọng tạo ra những sản phẩm gốm sứ Việt sánh ngang tầm thế giới. Là một người với ý chí sắt đá và sự đam mê mãnh liệt về gốm sứ nên hoàn cảnh gia đình đã không làm khó được ông. Ông đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu và cùng một người bạn mở phòng thí nghiệm. Sau bao nhiêu năm miệt mài thí nghiệm và nghiên cứu, năm 1970 Công ty Gốm sứ Minh Long đã được thành lập. Cũng từ đó quyết tâm đi tìm công nghệ cho nghề gốm sứ truyền thống quê nhà đã thôi thúc vị giám đốc trẻ tuổi.

Ông tâm sự: “Từ ước muốn đến khi thực hiện phải suy nghĩ cho đúng tầm và phải có sự sáng tạo. Khi thực hiện, phải tin vào chính mình và không bỏ cuộc giữa chừng, dù có chướng ngại gì cũng phải vượt qua. Chỉ cần làm được một việc nhỏ thì các việc khác sẽ có cùng một công thức”. Với quyết tâm và ý chí sắt đá đó, trải qua quá trình nghiên cứu, không ngừng sáng tạo đầy đam mê, sau bao nhiêu năm bôn ba ở xứ người, Tổng Giám đốc Lý Ngọc Minh đã tìm ra những bí quyết làm đồ sứ cao cấp với những bước đột phá công nghệ mới để khẳng định mình trên từng sản phẩm gốm sứ Minh Long 1. Giải thích về ý tưởng của mình, về những sản phầm cầu kỳ, tinh xảo, ông cười hiền hòa: "Tôi muốn giới thiệu một Việt Nam thu nhỏ với bạn bè năm châu với những vẻ đẹp hiền hoà, thiên nhiên hùng vĩ, con người nhân hậu và truyền thống văn hoá tốt đẹp của người Việt Nam...”

Bây giờ đã ngoại lục tuần nhưng khát vọng tạo ra những sản phẩm gốm sứ sánh ngang tầm thế giới của chàng trai trẻ ngày nào vẫn sôi sục trong ông, nay càng được củng cố hơn bởi thương hiệu gốm sứ Minh Long 1 đã rạng danh trên trường quốc tế. Từ lúc chập chững vào nghề với hai bàn tay trắng cũng như lúc đã là người đứng đầu một thương hiệu gốm sứ nổi danh, Tổng Giám đốc - Anh hùng Lao động Lý Ngọc Minh vẫn luôn không ngừng tìm tòi sáng tạo để đưa gốm sứ Minh Long lên đỉnh cao bằng tất cả một niềm đam mê trọn đời dành cho gốm sứ. Và khát vọng ấy giờ đây đã trở thành hiện thực….

…Đến chiến lược đẳng cấp hàng hiệu

Từ năm 1996, trong khi hầu hết cơ sở sản xuất gốm sứ trong nước còn sử dụng công nghệ lạc hậu thì Minh Long 1 đã bỏ ra hàng triệu USD để nhập lò nung của EU, đồng thời đầu tư trang bị dây chuyền sản xuất tiên tiến và hiện đại mang tầm cỡ quốc tế. Đặc biệt trong năm 2009, Công ty đã đầu tư gần 400 tỷ đồng để nhập máy móc thiết bị đầu tư cho sản xuất như: Hệ thống máy đùn đất, hệ thống phun men, máy rót áp lực, máy lau sản phẩm có rô bốt… Trong đó, ứng dụng công nghệ nano trong sản xuất gốm sứ là một đột phá ở Minh Long 1, giúp lấp kín hơn 90% những khuyết điểm và tăng cường tính năng chống bám bẩn cho sản phẩm. Vì thế những sản phẩm của Minh Long 1 luôn có độ bóng sáng và hầu như ít bị lỗi.

Với dây chuyền sản xuất tiên tiến và hiện đại mang tầm cỡ quốc tế, sản phẩm sứ Minh Long 1 có chất lượng rất cao và ổn định. Không những vậy, những dòng sản phẩm văn hóa của Công ty vừa hiện đại vừa mang nhiều ý nghĩa, đậm tính truyền thống nhân văn, thấm đượm bản sắc dân tộc Việt Nam và đã được người tiêu dùng đón nhận một cách nồng nhiệt ở thị trường trong cũng như ngoài nước. Nói đến Minh Long 1 là nói đến những sản phẩm gốm sứ với đường nét tinh xảo, kiểu dáng sang trọng, hội tụ tinh hoa Việt. Nét độc đáo của gốm sứ Minh Long chính là hồn Việt, là văn hoá Việt trên từng sản phẩm. Đúng như lời ông Minh: "Cái hay, cái độc của gốm Minh Long 1 chính là sự kết hợp giữa truyền thống và cách tân, do vậy những nét văn hóa Việt vẫn phát tiết mạnh mẽ trong từng sản phẩm. Tôi muốn các sản phẩm của mình vừa đậm chất Việt Nam lại vừa cổ kính, hiện đại và mang tầm quốc tế".

Ngày nay, thương hiệu Minh Long 1 được khẳng định bằng bộ sưu tập hơn 15.000 chủng loại. Người tiêu dùng biết đến Minh Long 1 không còn đơn thuần là tên của một công ty, mà nó đã là tên của một thương hiệu gốm sứ nổi tiếng của Việt Nam khi sản phẩm Minh Long 1 có mặt khắp nơi trên thế giới và mang nhiều bước đột phá mà ít có hãng nào sánh kịp. Chất lượng của sản phẩm đã được chứng minh khi từ năm 1999 đến nay gốm sứ Minh Long liên tục được người tiêu dùng bình chọn là "Hàng Việt Nam chất lương cao" và liên tiếp đạt hơn 20 huy chương vàng và giải thưởng WIPO của Sở Hữu Trí Tuệ ( Liên Hiệp Quốc). Đặc biệt năm 2010 Minh Long 1 vinh dự được đón nhận Huân chương lao động hạng I do Chủ tịch Nước trao tặng. Ngoài ra Cùng với Giải thưởng Chất lượng Quốc gia 2010, Minh Long 1 cũng đồng thời là chủ nhân của Giải thưởng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương 2010; Top 43 Thương Hiệu Quốc gia Việt Nam; Cúp Tự Hào Thương Hiệu 2010, 2011 và nhiều giải thưởng vinh danh khác. Đặc biệt vừa qua, sản phẩm Minh Long 1 vinh dự được Nhà nước chọn làm quà tặng cho các nguyên thủ quốc gia cũng như quà tặng nhân sự kiện APEC.

Với nỗ lực không ngừng của Ban lãnh đạo cùng tập thể cán bộ nhân viên, từ một xưởng nhỏ với vài ba người làm việc, hiện nay Công ty Minh Long 1 đã có gần 1800 công nhân với hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị và quy trình sản xuất hiện đại. Với 40% tổng sản lượng dành cho xuất khẩu, gốm sứ Minh Long được tiêu thụ mạnh ở thị trường: Đức, Pháp, Hà Lan, Tiệp Khắc, Mỹ, Nhật Bản, Đài Loan, Mã Lay… bởi sự sang trọng và hiện đại, phù hợp xu thế phát triển của thế giới. Không tự thỏa mãn với những gì đã đạt được, Minh Long 1 vẫn đang hướng tới những thị trường khó tính. Riêng ông vẫn vững tin rằng khi đời sống người dân khá lên, sản phẩm Minh Long 1 sẽ gần gũi hơn với người tiêu dùng nội địa vì giá thành sẽ phản ánh đúng chất lượng sản phẩm.

…. Và chữ Tâm với đời

Đi qua 60 năm cuộc đời với những trải nghiệm đủ để rèn bản thân sống bản lĩnh hơn, sống có ích hơn, ông Minh luôn tâm niệm một doanh nhân thành đạt chính là do được xã hội tạo điều kiện cho bản thân họ làm giàu, nhưng sự sung túc đó nếu được chia sẻ đến toàn xã hội mới thực sự bền lâu và có ý nghĩa. Chính vì am hiểu triết lý sống của lẽ đời nên lúc nào hai chữ “cộng đồng” cũng gắn liền với cuộc sống của ông. Ông cùng với Minh Long 1 đã trở thành những Mạnh Thường Quân quen thuộc của hầu hết các hoạt động an sinh xã hội như: xây dựng nhà tình thương, ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, phát quà Trung thu cho trẻ em, tặng quà Tết cho các gia đình nghèo…. Tỷ lệ thuận với phần lợi nhuận thu về, phần tài chính ông dành riêng cho các hoạt động an sinh xã hội cũng tăng dần qua từng năm. Đặc biệt năm 2011, chi phí dành ủng hộ từ thiện của Công ty lên đến hàng tỷ đồng.

Ông chân thành tâm sự: “Ước mơ làm đẹp hơn cuộc sống này đến nay vẫn chưa thực hiện được bao nhiêu nhưng bản thân tôi cùng Minh Long 1 sẽ tiếp tục nỗ lực, tiếp tục cống hiến nhiều hơn nữa vì nụ cười và hạnh phúc cộng đồng. Xung quanh ta vẫn còn nhiều những mảnh đời chắp vá, những số phận cần được chở che và mỗi việc làm tình nghĩa của Minh Long 1sẽ như những viên gạch hồng góp vào cùng cộng đồng chung tay xây dựng một cuộc sống tốt hơn với tất cả mọi người”.

Hoàng Lâm