10:17:45 | 14/2/2012
Mở đầu câu chuyện về hành trình đi lên của Công ty CP Lâm sản Nam Định, Tổng giám đốc Bùi Đức Thuyên chia sẻ: Đối với ngành gỗ, có một điều đặc biệt là đa phần các doanh nghiệp gỗ tập trung ở các tỉnh phía Nam (chiếm 85%). Một nguyên nhân khiến doanh nghiệp chế biến gỗ tập trung ở miền Bắc rất ít (chỉ chiếm 14% trong số 2.526 doanh nghiệp trên cả nước) là do phí vận chuyển ở đây cao hơn phía Nam, thêm vào đó là những hạn chế trong vấn đề cải cách hành chính. Điều đó cho thấy những cố gắng và quyết tâm lớn trong quá trình khẳng định sự tồn tại và phát triển của Công ty CP Lâm sản Nam Định.
Giải pháp vượt khó
Công ty CP Lâm sản Nam Định là doanh nghiệp được thành lập năm 1991 chuyên sản xuất các mặt hàng đồ gỗ phục vụ cho tiêu dùng và xuất khẩu duy nhất trên địa bàn tỉnh Nam Định. Sau nhiều năm trăn trở tìm hướng đi, đến năm 2010 Công ty được xếp doanh nghiệp hàng đầu đồ gỗ xuất khẩu Việt Nam của Bộ Công Thương.

Mặc dù không có lợi thế về tài nguyên rừng nhưng Công ty CP Lâm sản Nam Định được đánh giá là một trong những doanh nghiệp có sản phẩm gỗ xuất khẩu hàng đầu của miền Bắc. Công ty đạt mức tăng trưởng bình quân 35%/năm, giá trị xuất khẩu đạt trên 5 triệu USD.
Từ chỗ chỉ có 1 xí nghiệp nhỏ, với quy mô mặt bằng 1ha tại xã Lộc Hoà (ngoại thành Nam Định), đến nay Công ty đã có 3 xí nghiệp sản xuất trên diện tích 5 ha được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, với thiết bị, công nghệ hiện đại đứng đầu các doanh nghiệp cùng loại thuộc khu vực các tỉnh đồng bằng trong cả nước (theo đánh giá của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn).
Nói về thành công trong thời gian qua, ông Bùi Đức Thuyên - Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cho biết: Nhờ có những quyết định đúng đắn khi đầu tư cho công nghệ sản xuất và phương thức đầu tư hợp lý, bước đi phù hợp, không dàn trải, đầu tư đến đâu hiệu quả đến đó, biết lựa chọn công nghệ và sản phẩm phù hợp với xu thế của khách hàng… nên hoạt động của Công ty luôn tăng trưởng, hiệu quả ngày càng cao. Quan điểm của Công ty đầu tư từng bước, vững chắc, phù hợp với quy mô doanh nghiệp. Phát triển vững thị trường trong nước sau đó hướng đến thị trường xuất khẩu. Khi đã có thị trường xuất khẩu thì đầu tư từng bước và vững chắc phù hợp với năng lực quản lý, với công nhân đào tạo và với thị trường.
Đột phá từ thị trường xuất khẩu
Trong bối cảnh nhu cầu của thị trường thế giới về sản phẩm đồ gỗ hàng năm đều có xu hướng tăng cao, để đứng vững trên thương trường và thu hút được khách hàng, Công ty đã chủ động đầu tư vốn nhằm hiện đại hoá công nghệ sản xuất, tăng nhanh sức cạnh tranh cho sản phẩm xuất khẩu. Công ty đã đầu tư nhiều thiết bị chuyên dùng đồng bộ như máy cưa, máy cắt, máy bào, máy khoan, máy đánh bóng... hiện đại, đủ trang bị cho 3 dây chuyền sản xuất, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Cùng với việc đầu tư hiện đại hoá thiết bị công nghệ, tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm và doanh nghiệp, Công ty đặc biệt coi trọng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhằm phát huy và khai thác tốt nhất thiết bị, công nghệ mới. Với nhiều hình thức đào tạo, hiện nay Công ty đã xây dựng được đội ngũ cán bộ có trình độ đại học ở nhiều chuyên ngành và công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, đảm bảo tự thiết kế, sản xuất nhiều mẫu mã sản phẩm mới để chào hàng và được khách hàng ở nhiều nước ký hợp đồng tiêu thụ.
Với quan điểm đầu tư phải gắn liền với phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm, Công ty đã chủ động chuyển hướng sản xuất từ thị trường nội địa sang thị trường xuất khẩu. Công ty đã thành công trong việc chế biến và xuất khẩu nhiều mặt hàng từ gỗ rừng trồng như gỗ keo, gỗ quế, gỗ cao su và thông... vào thị trường Hoa Kỳ.
Trong 5 năm (2005- 2009), mức tăng trưởng bình quân của Công ty là 35%/năm. Riêng năm 2011 giá trị xuất khẩu tăng 35% so với năm 2010. Thị trường xuất khẩu lớn nhất là EU với tỷ lệ 70%, Mỹ 20%, châu Á 10% (Nhật, Úc, Trung Quốc). Hiện nay Công ty đã ký kết các hợp đồng xuất khẩu đến 2015, bởi vậy Công ty đang tập trung ổn định nguyên liệu sản xuất, cải tiến để nâng cao hiệu quả máy móc, thiết bị, hoàn thành đúng tiến độ dự án nhà máy chế biến đồng thời tiết giảm chi phí sản xuất nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, thực hiện đúng các cam kết với khách hàng.
Trọng Đạt
từ ngày 18 – 19/12/2025
VCCI
từ 11/11/2025 đến 30/11/2025
VCCI