Nhiều điểm mới về Vietnam Expo 2012

09:10:22 | 29/2/2012

Ngân sách dành cho Xúc tiến thương mại (XTTM) của cả doanh nghiệp và nhà nước giảm mạnh, nhưng Vietnam Expo 2012 vẫn nhận được nhiều sự quan tâm của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nước ngoài. Điều này cho thấy, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, vai trò của XTTM là rất quan trọn

Hội chợ Thương mại quốc tế Việt Nam 2012 (Vietnam Expo 2012) là lần tổ chức thứ 22 diễn ra từ ngày 4 - 7/4, đã khẳng định được là hoạt động XTTM hiệu quả cho tăng trưởng xuất khẩu và phát triển thị trường nội địa. Sự hiệu quả của Vietnam Expo 2012 có được nhờ sự vào cuộc của nhiều cơ quan trực thuộc Bộ Công Tương với vai trò đầu mối của Cục XTTM (Vietrade).

Không chỉ vấn đề thương mại, Vietnam Expo 2012 còn là diễn đàn để trao đổi và chuyển giao công nghệ mới, tằng cường hợp tác kinh doanh trong bối cảnh Việt Nam đang thực hiện mạnh mẽ quá trình tái cơ cấu nền kinh tế. Theo thông tin của Ban Tổ chức, đến thời điểm này, số lượng gian hàng đăng ký đã gần 600.

Tuy nhiên, số lượng gian hàng trưng bày tại Vietnam Expo 2012 có thể vẫn thấp hơn so với 850 gian hàng của năm ngoái. Vietnam Expo 2011 đã ghi nhận sự thành công lớn về XTTM với tổng giá trị hợp đồng ký kết lên tới hàng trăm triệu USD, trong đó đa số là hợp đồng xuất khẩu.

Điểm đáng chú ý, Vietnam Expo 2012 diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới khó khăn, ngân sách dành cho XTTM của cả doanh nghiệp và nhà nước bị cắt giảm mạnh. Tuy vậy, theo thông tin từ ban Tổ chức Vietnam Expo 2012, những doanh nghiệp trong nước đăng ký tham gia Hội chợ rất kỳ vọng về khả năng ký được hợp đồng, hợp tác.

Sự kỳ vọng này của doanh nghiệp trong nước là rất có cơ sở, bởi Vietnam Expo 2012 ghi nhận sự gia tăng số lượng doanh nghiệp nước ngoài đăng ký tham gia. Mặc dù chịu tác động của tình hình kinh tế khó khăn chung trên toàn cầu, nhưng họ vẫn tăng cường XTTM để tìm cơ hội ở Việt Nam.

Đến nay, hơn 20 nước và vùng lãnh thổ đã đăng ký có gian hàng trưng bày tại Vietnam Expo 2012.

Đáp ứng nhu cầu này, Cục XTTM (Bộ Công thương) sẽ tổ chức Gian hàng xúc tiến xuất khẩu của Việt Nam tại Vietnam Expo 2012 với quy mô lớn và thông qua sự hợp tác chặt chẽ với các hiệp hội ngành hàng sẽ nâng cao chất lượng kết nối và tạo cơ hội cho doanh nghiệp gặp được khách hàng nước ngoài tiềm năng.

Đặc biệt là gian hàng trưng bày và giới thiệu sản phẩm thiết kế công nghiệp nhằm cung cấp giải pháp cho doanh nghiệp.

Theo ông Tạ Hoàng Linh – Phó Cục trưởng Cục XTTM, điểm đáng chú ý nữa của Vietnam Expo 2012 là việc đẩy mạnh hình thức XTTM buyer mission - mời các đoàn doanh nghiệp nước ngoài vào thăm quan Vietnam Expo để mua hàng trực tiếp. Cách thức XTTM này đã cho thấy sự hiệu quả cao trong khi chi phí rất thấp.

Về lâu dài, Vietnam Expo, mô hình hội chợ tổng hợp, sẽ chỉ phát huy tốt hiệu quả nếu đạt tới quy mô từ 1.000 gian hàng trở lên. Tuy nhiên, hiện tại ở Việt Nam không có điều kiện mặt bằng nào để tổ chức hội chợ có quy mô như vậy.

Nguồn: baocongthuong.com.vn