Trong những ngày hè nóng bức, cốc bia mang thương hiệu HABECO đượm màu vàng của rơm, màu nắng của trời, với độ trong suốt óng ánh, lại thoang thoảng mùi thơm cộng hưởng của hoa Houblon, của các loại men, đại mạch quyện vào nhau, đã trở thành thứ đồ uống có sức hấp dẫn không thể cưỡng lại với thực khách gần xa. Và không biết từ bao giờ, cốc bia màu vàng óng rất đặc trưng ấy đã không chỉ trở thành đặc sản của Thủ đô Hà Nội, là nét văn hóa của người Tràng An mà còn là niềm tự hào của thương hiệu bia Việt.
 |
Ông Nguyễn Tuấn Phong – Chủ tịch HĐTV HABECO
|
Trải qua hơn 120 năm xây dựng và phát triển, với không ít thăng trầm, HABECO đã trở thành Tổng công ty với 26 công ty con, công ty liên kết trên cả nước và phát triển được 5 dòng sản phẩm phục vụ người tiêu dùng ở nhiều phân đoạn thị trường khác nhau. Thị phần của bia Hà Nội chiếm 85% trên địa bàn Hà Nội và phủ rộng khắp miền Bắc. Với sức vươn lên mạnh mẽ của một cây đại thụ trong ngành nước giải khát Việt Nam, HABECO đang hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu quốc gia và trong tương lai sẽ trở thành một thương hiệu lớn mạnh đủ sức cạnh tranh trên thị trường khu vực và thế giới.
Đột phá công nghệ
Giữa những năm 1980, biên giới Việt - Trung mở cửa thông thương sôi động. Bia Trung Quốc tràn vào thị trường đồ uống Việt Nam, trước sức ép cạnh tranh của bia Trung Quốc, HABECO hiểu rằng, không cải tổ bản thân để nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm là sẽ “thua ngay trên sân nhà”. Đầu thập niên 90, HABECO đầu tư dây chuyền chiết chai hiện đại với công suất 30.000 chai/giờ và dây chuyền chiết lon 18.000 lon/giờ…Nhờ thực hiện tốt khâu đóng gói sản phẩm nên bia được bảo quản tốt hơn, chất lượng cao hơn. Bên cạnh việc đầu tư các dây chuyền chiết, HABECO duy trì tốt công nghệ truyền thống của Bia Hà Nội.
Luồng gió đổi mới đã mang tới cho HABECO sức sống mới. HABECO đã mạnh dạn đưa tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đồng thời, mở rộng liên doanh, liên kết các khâu như vật tư, nguyên liệu, vận tải, tiêu thụ…nhờ đó, bảo đảm được năng suất và chất lượng sản phẩm.
Song hành với việc phát triển thị trường tiêu thụ trong nước, HABECO cũng đã và đang tìm kiếm mở rộng thị trường xuất khẩu như Đài Loan, Hàn Quốc, Hà Lan, Anh, Nhật Bản, Thái Lan... Trong năm 2008, tổng giá trị xuất khẩu đạt xấp xỉ 100.000 USD, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước.
Ngày 15/8/2008, HABECO có bước chuyển mình mạnh mẽ, chuyển đổi mô hình tổ chức từ Tổng công ty nhà nước sang Tổng công ty cổ phần hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con với vốn điều lệ 2.318 tỷ đồng và tập đoàn bia nổi tiếng thế giới Carlsberg là cổ đông chiến lược. Có thể nói, đây là bước ngoặt lớn của Bia Hà Nội trên con đường hội nhập quốc tế và khu vực. Đồng thời, triển khai đầu tư tại các công ty con như Bia Hà Nội - Vũng Tàu, Bia Hưng Yên, Bia Hà Nội - Quảng Trị, Bia Hà Nội - Hải Phòng, Bia Hà Nội - Nghệ An…
Năm 2010, chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội và nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập Nhà máy bia Hommel, tiền thân của bia Hà Nội, HABECO đã đưa sản phẩm nhãn hiệu bia Trúc Bạch trở lại thị trường. Bia Trúc Bạch hiện là sản phẩm được kết hợp giữa bí quyết truyền thống của Trúc Bạch cách đây 50 năm và những nguyên liệu thượng hạng trên thế giới. Sản phẩm được chiết trong chai màu xanh lá, kiểu dáng giản dị mà thanh lịch trang nhã. Nhưng khi nắp chai được mở thì một dòng bia vàng óng ả, mát lạnh sẽ tuôn trào, người uống sẽ được thưởng thức một kiệt tác bia bằng mọi giác quan của mình. Với vị đắng đủ độ của thứ bia ngon hảo hạng nhờ loại hoa bia quý tộc Saaz mang lại, những ai đã yêu mến bia Trúc Bạch cách đây hơn 50 năm sẽ có dịp vừa thưởng thức Trúc Bạch, vừa được cùng cái hương vị tuyệt vời, du hành ngược dòng thời gian trở về với những kỷ niệm của một thời kỳ gian khổ nhưng đầy oanh liệt, hào hùng.
Tổng công ty cổ phần Bia – Rượu NGK Hà Nội (HABECO) luôn khẳng định được uy tín các dòng sản phẩm của mình trên thị trường bằng việc duy trì và thực hiện tốt hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 9001-2000; ISO 14001 về quản lý môi trường và ISO 22000 quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn HACCP.
Uy tín đó không chỉ thể hiện ở chữ tín với khách hàng về giá thành, chất lượng và dịch vụ mà còn chính là ở sự quan tâm sâu sắc tới sức khoẻ của người tiêu dùng. Trong năm qua, HABECO đã liên tục tái cơ cấu hệ thống tiêu thụ, hệ thống quản lý sản xuất được đầu tư nâng cấp, cải tiến, đảm bảo sự đồng nhất sản phẩm Bia Hà Nội tại các khu vực, áp dụng hiệu quả các biện pháp tiết giảm các chi phí trong sản xuất, quản lý và lưu thông, cơ cấu lại sản phẩm và củng cố công tác marketing… Để chuyên môn hoá cao lĩnh vực tiêu thụ sản phẩm thực hiện mang tính chuyên nghiệp, HABECO đã tách và thành lập Cty TNHH MTV Thương mại HABECO hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của công ty mẹ. Đây là một bước tiến quan trọng giúp HABECO tái cấu trúc mạng lưới phân phối và chuyên nghiệp hoá công tác quản lý và phát triển thị trường.
Vượt qua thách thức
Ông Nguyễn Tuấn Phong – Chủ tịch HĐTV HABECO cho biết: “Ngay từ đầu năm 2011, những biến động phức tạp về tỷ giá, giá vàng, lãi suất cao, việc tăng giá xăng – dầu, điện…, đã đẩy lạm phát tăng cao, kéo dài, hoạt động sản xuất kinh doanh của nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn, làm cho nhu cầu tiêu dùng hàng hóa bị suy giảm đáng kể, đặc biệt là các sản phẩm đồ uống, HABECO cũng không nằm ngoài vòng xoáy đó. Để chia sẻ bớt khó khăn với các đơn vị trong tổ hợp, đảm bảo ổn định đời sống cho người lao động, Công ty mẹ đã điều chỉnh lại kế hoạch, thay đổi cơ cấu sản phẩm sản xuất, cải thiện và nâng cao sản lượng, chất lượng bia mang thương hiệu Hà Nội tại các công ty con và liên kết; hỗ trợ các công ty thành viên bằng nhiều hình thức. Đồng thời, kêu gọi các đơn vị trong tổ hợp tương trợ lẫn nhau để giảm bớt khó khăn.
Nhờ thực hiện nhiều biện pháp tích cực mà kết quả sản xuất kinh doanh của HABECO năm 2011 vẫn tăng trưởng khá; Giá trị SXCN đạt 5016 tỷ đồng, tăng 4,2% so với cùng kỳ; Doanh thu SXCN đạt 8206,5 tỷ đồng, tăng 15,3%; Sản lượng sản xuất bia các loại đạt 580 triệu lít, tăng 1,7% so với cùng kỳ, trong đó, bia mang thương hiệu Bia Hà Nội đạt 449 triệu lít, tăng 6% so với cùng kỳ; Lợi nhuận sau thuế đạt 984,3 tỷ đồng, tăng 2,2%; Nộp ngân sách đạt 3060 tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ.
Ngoài việc đảm bảo đời sống của gần 1.000 cán bộ CNVC, HABECO luôn xây dựng và kêu gọi mọi tầng lớp cán bộ ủng hộ và xây dựng các quỹ hỗ trợ người nghèo, phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, xây nhà tình nghĩa, nhà đại đoàn kết…Năm 2011, HABECO đã dành số tiền 3,5 tỷ đồng để hỗ trợ công tác an sinh xã hội ở các tỉnh Lạng Sơn, Thanh Hóa, Quảng Bình, Vĩnh Phúc…Với những kết quả đạt được trong năm 2011, Tổng công ty đã vinh dự nhận được nhiều danh hiệu và giải thưởng cao quý như: Danh hiệu “ Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua năm 2011” của Chính phủ. Giải thưởng “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưu thích”…và nhiều giải thưởng cao quý khác.
Để phát triển sản xuất kinh doanh bền vững, nhất là trong xu thế hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, đáp ứng nhu cầu thị trường, đồng thời đảm nhận sứ mệnh là doanh nghiệp dẫn dắt, điều phối hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành Bia Rượu Nước giải khát Việt Nam, kế hoạch phát triển giai đoạn 2011 – 2015 của HABECO được xây dựng theo hướng không ngừng phát triển sản xuất, mở rộng thị trường, tăng thị phần của ngành hàng chủ đạo là bia, rượu. Đồng thời, nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm và đưa ra thị trường những sản phẩm mới trong lĩnh vực nước giải khát, đa dạng hoá ngành nghề sản xuất kinh doanh nhằm tăng cường hiệu quả kinh tế, vươn lên giữ vững vị thế hàng đầu về chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, phấn đấu đạt sản lượng trên 1 tỷ lít/ năm. Bảo vệ và giữ vững thương hiệu HABECO trở thành thương hiệu nổi tiếng trên thị trường trong nước và quốc tế.