06:42:07 | 30/3/2012
Năm 2011 là năm mà xuất khẩu của Đồng Tháp đạt được kết quả cao nhất từ trước đến nay và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra, góp phần làm tăng GDP của tỉnh đạt được tốc độ tăng trưởng 13,55%. Song vẫn không bằng lòng với những gì đạt được, hiện Đồng Tháp đang tăng cường các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp, chú trọng nâng cao năng lực xuất khẩu, năng lực cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu, tạo đà đột phá cho những năm về sau.
Trong năm 2011, 2 mặt hàng gạo và thủy sản (cá tra) của tỉnh chiếm tỷ trọng lớn, đứng đầu là mặt hàng thủy sản với tổng sản lượng xuất khẩu trên 160.000 tấn, thu về hơn 471,6 triệu USD, chiếm gần 74% kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của tỉnh. Sản lượng gạo xuất khẩu cũng đạt gần 280.000 tấn với kim ngạch xuất khẩu hơn 133,1 triệu USD, chiếm gần 21% kim ngạch xuất khẩu. Ngoài ra, việc tạm nhập tái xuất mặt hàng xăng dầu cũng góp phần nâng tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của tỉnh năm 2011 đạt 877,3 triệu USD, tăng 46,9% so với thực hiện năm 2010 và vượt 74% chỉ tiêu kế hoạch.

Đối với mặt hàng gạo, do nhu cầu lượng thực thế giới, giá xuất khẩu tăng, nên thị trường xuất khẩu thuận lợi, nhu cầu nhập khẩu các nước tăng hơn, gạo Việt Nam đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Mặt khác, sự năng động của các doanh nghiệp xuất khẩu gạo chủ lực của tỉnh trong việc ký kết các hợp đồng thương mại tạo nguồn đầu ra duy trì ổn định, đồng thời hợp đồng tập trung cũng được phân bổ nhiều hơn. Năm 2011 sản lượng gạo xuất khẩu đạt 277.516 tấn, kim ngạch đạt 133,1 triệu USD, chiếm tỷ trọng 20,8% kim ngạch xuất khẩu hàng hoá (về lượng tăng 8,3%, về giá trị tăng 18,9% so với năm 2010).
Mặt hàng bánh phồng tôm với sản lượng đạt 6.428 tấn, kim ngạch đạt 10,1 triệu USD (về lượng tăng 46,2%, về giá trị tăng 72,1% so năm 2010). Sản phẩm may mặc giá trị xuất khẩu đạt 12,4 triệu USD, tăng 32,1% so với năm 2010.
Về thị trường xuất khẩu, trong năm có trên 40 doanh nghiệp trong tỉnh tham gia vào thị trường xuất khẩu và đã mở rộng thêm được 22 thị trường mới, nâng tổng số thị trường xuất khẩu tỉnh lên trên 80 quốc gia và khu vực. Bên cạnh đó, thương mại biên giới đã có chuyển biến tích cực khi bước đầu hàng hoá qua các Cửa khẩu quốc tế Dinh Bà và Cửa khẩu quốc tế Thường Phước đã được khai thông nối với đường xuyên Á và đường sông Mê Kông qua Campuchia đi các nước trên thế giới. Các doanh nghiệp chủ lực tỉnh, nhất là các doanh nghiệp trong ngành thuỷ sản và ngành chế biến nông sản đã có những đổi mới trong chiến lược sản xuất kinh doanh, tái cấu trúc lại trong từng lĩnh vực theo hướng đi vào chiều sâu; cụ thể là các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thuỷ sản đầu tư các vùng nguyên liệu, các nhà máy chế biến phụ phẩm, các nhà máy sản xuất sản phẩm thực phẩm giá trị gia tăng…nên các doanh nghiệp vẫn duy trì tốc độ phát triển trên 30% so với năm 2010.
Bước sang năm 2012, tình hình xuất khẩu được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, nhất là các mặt hàng nông - thủy sản, vốn là mặt hàng thế mạnh của tỉnh.…Trong khi đó có thể thấy phần lớn các sản phẩm xuất khẩu của tỉnh còn ở dạng sơ chế, giá trị xuất khẩu thấp, các mặt hàng chưa phong phú nên khả năng cạnh tranh thị trường còn nhiều hạn chế. Giám đốc Sở Công Thương Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết điều quan trọng nhất và trăn trở nhất là làm thế nào để hàng hoá sản xuất ra đa dạng về chủng loại, giá thành hạ, có khối lượng lớn, chất lượng đáp ứng yêu cầu của nhà nhập khẩu. Theo đó để nâng cao năng lực xuất khẩu, năng lực cạnh tranh hàng hoá xuất khẩu, ngành Công Thương đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp quan trọng. Trước mắt, ngành sẽ khuyến khích và tạo điều kiện để các doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất theo hướng đa dạng hoá sản phẩm, quan tâm đầu tư sản xuất các sản phẩm chế biến tinh, sản phẩm có giá trị gia tăng cao (thực phẩm đóng gói ăn liền, thực phẩm chức năng, các chế phẩm khác…). Đồng thời tích cực hỗ trợ doanh nghiệp đổi mới thiết bị máy móc, đầu tư phát triển sản xuất theo hướng công nghệ hiện đại để nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm và giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh…
Bên cạnh việc ưu tiên phát triển thêm một số sản phẩm mới, Đồng Tháp cũng từng bước hoàn chỉnh đồng bộ hạ tầng giao thông thuỷ bộ, đặc biệt là các cảng vận chuyển hàng hoá bằng container giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và giảm chi phí vận chuyển.
Gia Hân